Gặp ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong buổi sáng khi cơn mưa đầu hè đang xối xả và cũng là lúc chương trình Sao Mai vòng loại phía Bắc đã chính thức được khởi động.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: 'Không nhất thiết phải dùng “chiêu trò“'

Một Thế Giới | 25/06/2015, 05:41

Gặp ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong buổi sáng khi cơn mưa đầu hè đang xối xả và cũng là lúc chương trình Sao Mai vòng loại phía Bắc đã chính thức được khởi động.

Là Á quân dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2011, Vũ Thẵng Lợi đã có cuộc chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề khi bắt đầu tham gia một chương trình truyền hình có uy tín bậc nhất cả nước.

Hát cả khi lòng đau thương nhất

Là con trai duy nhất trong gia đình, Vũ Thắng Lợi bắt duyên với niềm đam mê ca hát từ những đĩa nhạc cách mạng truyền thống hay nghe qua những chiếc loa phát thanh từ đầu làng. Âm nhạc đến với anh nhẹ nhàng nhưng cũng đầy quyết liệt khi Thắng Lợi tham gia liên tục các cuộc thi từ nhà trường cho tới cấp thành phố rồi ra tới Hà Nội tham gia các cuộc thi giọng hát trẻ… Anh đã từng mơ được đứng sân khấu, mơ được tỏa sáng với giọng hát đầy nội lực bật tung lên như một viện ngọc chưa được rèn rũa để sáng bóng. Anh cứ thô sơ như vậy và cũng đầy năng lượng, đầy hứng khởi khi bắt đầu tìm kiếm những đĩa nhạc của các thế hệ đi trước và hát theo từng tiết tấu, giai điệu. Âm nhạc đến với anh từ đó.
Ca si Vu Thang Loi:  Khong nhat thiet phai dung “chieu tro“ -hinh-anh-1
Vũ Thắng Lợi luôn coi ca sĩ Trọng Tấn là một thế hệ vàng để anh học hỏi

Bén duyên với  Sao Mai từ năm 2009, nhưng mãi đến năm 2011 anh mới thành công và tạo được tên tuổi cho chính bản thân mình. Vũ Thắng Lợi chia sẻ anh chọn Sao Mai chứ không chọn bất kỳ một cuộc thi nào khác bởi vì Sao Mai là một giải không có các chiêu trò đơn thuần của nhà tổ chức, có uy tín và thí sinh tham gia luôn có một sự chuyên nghiệp nhất định. Nhớ lại những kỷ niệm khi những năm đầu tham gia giải Sao Mai, một mình với túi hành lý lên đường đi tìm ước mơ của bản thân, đi để khẳng định và đam mê với nghề nghiệp mình đang chọnmà không có sự giúp sức của bất cứ ai. Thậm chí khi anh vượt qua được vòng loại miền Trung, bố anh vẫn gọi điện hỏi anh đang ở đâu và làm gì. Bố mẹ và gia đình không hề biết anh đã một mình đi thi, một mình muốn tự tay chạm tới ước mơ của mình. Trước đêm chung kết Sao Mai, anh nhận được tin bố mình bị tai biến. Tâm trạng rối bời và lo lắng, Thắng Lợi tưởng chừng như bỏ dở ước mơ còn để ngỏ của mình và trở về chăm sóc gia đình. Nhưng số phận dường như mỉm cười với chàng ca sĩ gốc miền Trung này, bố anh đã tỉnh lại sau đó ít lâu trong bệnh viện và có thể nói chuyện được. Và Thắng Lợi đã bước lên sân khấu đêm Chung kết  Sao Mai với tâm trạng như vậy, với nỗi khát khao, niềm hạnh phúc và tình yêu thăng hoa với nghệ thuật mà anh đã rút ruột gan gửi gắm cả vào ca khúc như tiếng lòng anh hát về quê hương, về mảnh đất miền Trung đầy nắng gió, về gia đình và về những ước mơ được dồn nén.

Giải Á quân Sao Mai dòng nhạc thính phòng là món quà lớn nhất anh gửi tặng bố mẹ mình và toàn thể khán giả ủng hộ anh đêm hôm đó. Sau khi cầm bó hoa tươi thắm trên tay, vượt qua lời chúc tụng của mọi người dành cho mình, Lợi đã trở về quê ngay trong đêm để báo tin với mọi người. Với anh, cuộc sống cũng như nghệ thuật, đam mê, gia đình luôn là nền tảng vững chắc nhất, là hậu thuẫn của anh trên bước đường đời đầy chông gai này. Anh đã trở về với quê hương, với danh hiệu mà anh vừa có được, nó chính là niềm tự hào của anh, của bố mẹ và của chính mảnh đất đầy tình người đã nuôi lớn và bồi đắp cho anh những đam mê đầy nghệ thuật vĩnh cửu. 4 năm trôi qua, kỷ niệm lại ùa về khi Sao Mai 2015 chính thức được khởi động và Thắng Lợi luôn cho rằng, bản thân mình đôi khi may mắn, may mắn vì bản thân mình đã xác định ngay từ đầu là dù có hay không tham gia cuộc thi, mình luôn có một mình, một mình chiến đấu, một mình bươn chải và một mình để cố gắng thành công. Nếu sau lưng anh có một chỗ dựa thì biết đâu anh đã không thành công đến thế này vì luôn có tâm thế ỷ lại trước cuộc sống đầy khắc nghiệt. "Khi xác định được con đường đi của mình, bản thân mỗi người đều phải có một đam mê. Đam mê làm nên nghệ thuật của người nghệ sĩ, đam mê cũng chính là yếu tố cần và có nhất bởi vì ở người ca sĩ luôn luôn có những gì thăng hoa nhất, nó như ngọn lửa cứ âm ỉ chực chờ để bùng cháy đầy khát khao và cống hiến."

Sao Mai – Giải thưởng cần và có cho các ca sĩ chuyên nghiệp

Chia sẻ về nghiệp diễn của mình, Vũ Thăng Lợi cho biết với anh, cuộc thi Sao Mai chính là bước đệm quan trọng nhất để anh bước đi trên con đường ca hát chuyên nghiệp của mình.

"Nếu không có sân chơi Sao Mai thì các ca sĩ sẽ khó có một sân chơi ca nhạc chuyên nghiệp đúng nghĩa nhất. Các ca sĩ có cơ hội để đến với khán giả một cách tốt nhất và ngay cả các đơn vị sản xuất, các nhạc sĩ, các nhạc công qua cuộc thi này sẽ tìm thấy được một ca sĩ có tiềm năng, có tố chất để từ bước đệm đơn thuần đó họ có cơ hội bùng cháy hơn nữa".
Ca si Vu Thang Loi:  Khong nhat thiet phai dung “chieu tro“ -hinh-anh-2
Vũ Thắng Lợi chụp hình cùng với ekip công ty Mỹ Thanh trong đêm trao giải Cống Hiến 2014

Là á quân dòng nhạc thính phòng, Vũ Thắng Lợi không bao giờ muốn mình ngủ quên trên chiến thắng, anh xác định nghề của mình là một nghề không dài hơi, nhất là đối với dòng nhạc cách mạng thì người ca sĩ luôn phải biết cân bằng giọng hát, phải có tố chất của mình để không bị "hụt" hơi trên sân khấu. Người ca sĩ luôn phải trau dồi kiến thức, trau dồi kinh nghiệm để cống hiến và sau những trải nghiệm của người nghệ sĩ đó khán giả luôn thấy được sự mới mẻ trong âm nhạc của người ca sĩ đó. Ngay cả khi có may mắn được kết hợp với một ekip làm nhạc đỏ, nhạc cách mạng thì đó cũng chính là cái duyên, cái may mắn của người nghệ sĩ đã dùng nghệ thuật mà hiểu nhau hơn thông qua âm nhạc."Giờ các ekip làm nhạc đỏ, nhạc cách mạng không nhiều. Và tôi may mắn được hợp tác với công ty Mỹ Thanh, tôi biết khi làm album cho tôi, Mỹ Thanh thiệt thòi rất nhiều và Mỹ Thanh đã “khai thác” tối đa nhất chất nghệ sĩ trong tôi. Việc ra mắt một album thật sự là sự cố gắng rất nhiều của toàn thể ekip và việc không có sự tính toán về kinh doanh trong nghệ thuật đó chính là điều đáng quý nhất.” – Vũ Thắng Lợi trải lòng.

Ca si Vu Thang Loi:  Khong nhat thiet phai dung “chieu tro“ -hinh-anh-3
Vũ Thắng Lợi luôn coi âm nhạc là một cuộc dạo chơi đầy hứng khởi và chưa bao giờ người nghệ sĩ hết đam mê vì nó
Có thể nói, giải âm nhạc Sao Mai chính là một cuộc thử sức của tất cả các ca sĩ muốn đi theo con đường âm nhạc chính thống nhất như Vũ Thắng Lợi. Nó cũng chính là một cuộc dạo chơi của người nghệ sĩ trong chuyến viếng thăm đầu đời khi bắt đầu bước chân vào nghệ thuật. Không tính đến các chiêu trò, không tính tới những “ván bài” PR đầy lộ liễu và ở đó các ca sĩ được mặc sức thử sân khấu, thử giọng hát và quan trọng hơn đó chính là họ có cơ hội sống chết với nghề mà họ đã chọn. Hiện nay các sân chơi ca nhạc đã có rất nhiều nhưng những sân chơi ca nhạc một cách chuyên nghiệp thì vẫn còn đếm trên đầu ngón tay. “Một ca sĩ thành công là một ca sĩ biết tận dụng lợi thế của chính mình ở một cuộc thi chất lượng nào đó. Và đó cũng chính là bước đệm quan trọng nhất để ca sĩ vươn lên và thoát thân ra khỏi giải thưởng bằng cách chứng minh năng lực của mình với khán giả”. Vòng nguyệt quế sáng lấp lánh chỉ đủ soi sáng một thời gian ngắn cho bất kỳ một vinh quang nào nếu như người đó không tận dụng được vị thế của mình. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, các ca sĩ dường như bị đào thải một cách khắc nghiệt nhất khi không tự làm mới bản thân và ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Và sắp tới đây, Vũ Thắng Lợi quyết định kết hợp với ca sĩ Đinh Thành Lê – giải nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2007 để thành “cặp đôi vàng” trong nền âm nhạc cách mạng chính thống nước nhà.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: 'Không nhất thiết phải dùng “chiêu trò“'