Việc không thống nhất được nơi điều chỉnh dự án đang gây ra những trở ngại lớn cho tiến độ xây dựng tuyến metro số 2 của TP.HCM.

Các bộ bất đồng quan điểm về tuyến metro số 2 của TP.HCM

Infonet | 25/07/2017, 17:02

Việc không thống nhất được nơi điều chỉnh dự án đang gây ra những trở ngại lớn cho tiến độ xây dựng tuyến metro số 2 của TP.HCM.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Infonet đưa tin ngày 25.7.

Theo đó, Ban quản lý cho biết, hiện hồ sơ điều chỉnh dự án đã nhận được đầy đủ ý kiến của các bộ ngành liên quan nhưng lại theo những quan điểm khác nhau.

Cụ thể, nội dung tin trên Infonet cho biết các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước cho rằng đây là dự án chuyển tiếp nên thẩm quyền thẩm định và phê duyệt dự án điều chỉnh thuộc thành phố, tức chỉ cần báo cáo Thủ tướng.

Trong khi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng lại cho rằng đây “không phải dự án chuyển tiếp”, do đó TP.HCMbuộc phải báo cáo lên Thủ tướng để trình Quốc hội chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án.

Về phần mình, Ban quản lý kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án và giao UBND TP.HCM thực hiện.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Ban quản lý cho biết đến nay các quận đã hoàn tất công tác tham vấn cộng đồng và niêm yết dự thảo phương án bồi thường chi tiết từng hộ dân; đồng thời kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được Ngân hàng Châu Á (ADB) thông qua.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024, mốc thời gian này đã được thống nhất với các nhà tài trợ bao gồm các ngân hàng: ADB, KfW (Ngân hàng Tái thiết Đức) và EIB (Ngân hàng Đầu tư Châu Âu).

Tuy nhiên thời hạn tối đa cho khoản vay đa ngạch (MFF) của ADB chỉ là 10 năm. Vì lý do này, Ban quản lý kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản giải trình và kiến nghị Thủ tướng chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2020 để làm cơ sở gia hạn hiệu lực của các hiệp định vay, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký, theo Infonet.

T.H
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bộ bất đồng quan điểm về tuyến metro số 2 của TP.HCM