Theo TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 đã thu được nhiều kinh nghiệm nhưng nhìn chung các bộ, ngành chưa tích cực, ngoại trừ Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Thuế). Do vậy phải theo đến cùng vấn đề, truy đến cùng trách nhiệm.

Các bộ, ngành chưa tích cực cần truy trách nhiệm đến cùng

Trí Lâm | 19/05/2016, 05:19

Theo TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương, qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 đã thu được nhiều kinh nghiệm nhưng nhìn chung các bộ, ngành chưa tích cực, ngoại trừ Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Thuế). Do vậy phải theo đến cùng vấn đề, truy đến cùng trách nhiệm.

Chưa có đột phá

Ngày 18.5 tại Hà Nội, Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết 19 năm 2014 và 2015 đã diễn ranhằm giới thiệu các nội dung cơ bản, các nhiệm vụ, giải pháp, cách thức và kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết 19 đối với các bộ, địa phương.

Theo ông Michel Eyres - Giám đốc Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Hoa Kỳ, Nghị quyết 19 năm 2016 của Chính phủ Việt Nam đã đề ra những mục tiêu tham vọng hơn trong thực hiện cải cách môi trường kinh doanh của Việt Nam (đạt mức trung bình của ASEAN-4 vào năm 2017; ASEAN-3 vào năm 2020).

Đồng thời Nghị quyết bổ sung tiêu chí, chỉ tiêu mới theo chuẩn mực quốc tế; tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp; kêu gọi các doanh nghiệp tham gia tích cực hơn trong việc rà soát, đánh giá các chính sách, thường xuyên trao đổi với cơ quan Nhà nước về những vướng mắc để cùng tháo gỡ…

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho biết qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 đã thu được nhiều kinh nghiệm nhưng nhìn chung các bộ, ngành chưa tích cực, ngoại trừ Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Thuế). Do vậy phải theo đến cùng vấn đề, truy đến cùng trách nhiệm.

Theo ông Cung, tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là quyết liệt đổi mới (thể hiện rõ nét qua Nghị quyết 35), xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Ông Cung kỳ vọng tinh thần đó sẽ được “thấm xuống các bộ ngành, địa phương”.

Ôngmong muốn, các cơ quan truyền thông, báo chí, cộng đồng doanh nghiệp đã tham gia tích cực, nay hãy tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong việc phản ánh, góp ý, giám sát… để cơ quan nhà nước thực hiện Nghị quyết 19 với hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết, dù đã có nhiều cố gắng, song TP.HCM vẫn chưa tạo ra được đột phá trong cải cách môi trường kinh doanh. Thời gian tới cần phải phân công cụ thể nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện để cải thiện các chỉ số về tính minh bạch, gia nhập thị trường, tính năng động của lãnh đạo, tiếp cận đất đai...

Trọng tâmlà cải cách hành chính

Theo Bộ NN&PTNT, trọng tâm của Nghị quyết 19 là cải cách hành chính - vấn đề liên quan đến con người, do vậy nếu người đứng đầu không quan tâm và giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện thì khó có kết quả thiết thực.

Đồng tình với nhận định này, ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, những cải cách thủ tục về thuế, hải quan, vận tải (phí, phụ phí tàu biển), quản lý lao động... của các cơ quan quản lý nhà nước đã tác động khá tích cực đối với ngành dệt may.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, ông Cẩm cho rằng thời gian quavẫn có nhiều quy định bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp như: Quy định tăng lương tối thiểu cao hơn mức tăng năng suất lao động; đóng BHXH gắn liền với lương tối thiểu; quản lý công đoàn phí...

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng đồng ý việc cải cách hành chính tại các cơ quan quản lý nhà nước có tầm quan trọng rất lớn. Hiện nay, cần ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu của công chức; đồng thời góp ý việc ban hành, thực hiện các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn...

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Minh, cần phải có giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước; xã hội hóa các dịch vụ công... đề nghị các bộ, ngành phối hợp với địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp mà địa phương đề xuất nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp nhắc lại quan điểm Chính phủ coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế; Chính phủ cam kết bảo vệ môi trường an toàn, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Ông Hà cho biết, trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; việc giám sát thực hiện Nghị quyết 19 của các bộ, ngành, địa phương sẽ được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên.

“Các kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được giải quyết dứt điểm và công khai kết quả giải quyết trên trang thông tin điện tử... nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Hà nói.

Ông cũng cho biếtsẽ thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính để người dân và doanh nghiệp đánh giá, phản ánh về chính sách, thủ tục hành chính và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định về giải trình và giải quyết các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng hoặc dịch vụ bưu điện.

Trí Lâm

Ảnh minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bộ, ngành chưa tích cực cần truy trách nhiệm đến cùng