Thông tin 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 nhưng vẫn cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khiến nhiều người lo lắng.

Các chuyên gia lý giải vì sao tiêm vắc xin COVID-19 đủ 2 mũi vẫn bị dương tính

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 14/06/2021, 19:08

Thông tin 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 nhưng vẫn cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khiến nhiều người lo lắng.

Ngay trong chiều 14.6, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Trí Dũng giải thích rằng các chủng vi rút mới làm hạn chế khả năng bảo vệ cơ thể vì việc sản xuất, thử nghiệm, đánh giá vắc xin trong thời gian quá ngắn nên không được kỹ lưỡng.

Ông Dũng cho rằng việc đánh giá thử nghiệm giai đoạn 3 của vắc xin đang sử dụng ở Việt Nam có tỷ lệ phòng bị là 76% sau liều thứ nhất và sau liều thứ 2 là 82%. Tuy nhiên đối với các biến chủng mới thì tỷ lệ phòng bị giảm xuống chỉ còn tới 33% sau liều thứ nhất và khoảng 80% sau mũi thứ 2. Điều đó cho thấy các chủng vi rút mới sẽ làm hạn chế khả năng bảo vệ của vắc xin, nhưng người nào tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì sẽ làm giảm tối đa nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

tiem-phong-thanh-hoa.jpg
Tiêm vắc xin vẫn là vũ khí hữu hiệu giúp phòng ngừa COVID-19

Cũng lý giải về điều này, TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc - Phó Trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết việc tiêm vắc xin COVID-19 không có tác dụng bảo vệ ngay tức thì và cũng không thể bảo vệ tuyệt đối.

Bác sĩ Thái cho biết sau khi tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vắc xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60% - 90% tùy theo loại vắc xin. Và qua kết quả nghiên cứu cụ thể những ca nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương hay ở Điện Biên trước đây, cũng có những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi đã được tiêm vắc xin COVID-19. Kết quả cho thấy, khả năng lây nhiễm thứ cấp từ những người này hầu như không có, tỷ lệ lây truyền vi rút là rất thấp, không có biểu hiện bệnh hoặc biểu hiện nhẹ.

dung.jpg
Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh

"Dù không có hiệu lực 100% nhưng chúng ta vẫn nên tiêm phòng vì việc tiêm phòng chính là vũ khí hữu hiệu giúp phòng ngừa COVID-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng. Việc tiêm cả 2 mũi vắc xin COVID-19 chính là giúp người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện, thậm chí ảnh hưởng tới sinh mạng. Cho đến thời điểm này, vắc xin được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực địa khi chưa có trường hợp tiêm đủ 2 mũi nào bị bệnh nặng hay tử vong" - bác sĩ Thái chia sẻ.

Hiện nay, các trường hợp nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì hầu hết đều không hề có triệu chứng gì, điều này cũng cảnh báo rằng chúng ta không nên chủ quan với dịch bệnh kể cả khi tiêm vắc xin xong. Dù đã được tiêm vắc xin, người được tiêm vắc xin vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

Trong khi đó, theo giáo sư, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện nay trong số các nhân viên bệnh viện bị nhiễm COVID-19 thì chỉ có một người có biểu hiện triệu chứng rất nhẹ, và cũng theo các đánh giá của y văn quốc tế thì việc tiêm vắc xin sẽ giảm tình trạng nặng của bệnh, không tử vong.

Bài liên quan
Hợp tác với Liverpool, Google DeepMind biến AI thành chuyên gia chiến thuật ở tình huống đá phạt góc
Google DeepMind đang nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào bóng đá bằng cách phát hành một công cụ mới giúp các huấn luyện viên đưa ra các quyết định chiến thuật tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia lý giải vì sao tiêm vắc xin COVID-19 đủ 2 mũi vẫn bị dương tính