Hai chính phủ Ba Lan, Hungary ngày 15.4 thông báo cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm từ láng giềng Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.

Ba Lan, Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm Ukraine

Cẩm Bình | 16/04/2023, 09:38

Hai chính phủ Ba Lan, Hungary ngày 15.4 thông báo cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm từ láng giềng Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.

Jaroslaw Kaczynski - nhân vật lãnh đạo đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền tại Ba Lan - cho biết: “Hôm nay chính phủ đã quyết định ban hành quy định cấm nhập ngũ cốc cũng như hàng chục loại thực phẩm Ukraine khác vào Ba Lan”.

“Chúng tôi vẫn là bạn bè và đồng minh của Ukraine, vẫn ủng hộ Ukraine. Nhưng bảo vệ lợi ích nông dân nước mình là nhiệm vụ của mỗi quốc gia, mỗi chính quyền”, ông Kaczynski nói thêm. Ba Lan sẵn sàng tiến hành đối thoại với Ukraine để giải quyết vấn đề ngũ cốc.

Sau Ba Lan, đến lượt Thủ tướng Hungary Viktor Orban thông báo lệnh cấm. Ông nhận định tình hình hiện tại gây thiệt hại cho nông dân trong nước.

Chính phủ Hungary hy vọng Liên minh châu Âu (EU) thay đổi quy định, trong đó có tái xem xét việc miễn trừ thuế hải quan cho hàng hóa Ukraine.

Bộ Chính sách Nông nghiệp và Lương thực Ukraine lên tiếng về diễn biến mới nhất: “Chúng tôi hiểu nông dân Ba Lan đang gặp khó. Nhưng nông dân Ukraine hiện cũng lâm vào cảnh khó khăn nhất từ trước đến nay. Giải quyết các vấn đề bằng hành động đơn phương sẽ không thúc đẩy giải pháp tích cực”.

ukr.jpg
Một cửa khẩu Ukraine - Ba Lan - Ảnh: Reuters

Nông dân Trung Âu và Đông Âu ngày càng tức giận trước làn sóng nhập ngũ cốc Ukraine giá rẻ. Mặt hàng này được miễn trừ phí hải quan đến tháng 6.2024 nên tác động mạnh đến giá cả lẫn doanh thu của các đơn vị sản xuất địa phương.

Do loạt cảng trên Biển Đen bị phong tỏa khi chiến sự nổ ra, Ukraine - một trong số quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới - chuyển sang sử dụng tuyến đường vận tải qua một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) như Ba Lan và Romania.

Nhưng cuối cùng hàng triệu tấn ngũ cốc (rẻ hơn giá bán tại EU) lại chỉ sang đến các nước láng giềng do tắc nghẽn hậu cần cũng như do khoảng cách ngắn. Thời gian qua nông dân Ba Lan, Bulgaria, Romania tổ chức biểu tình tỏ ý phản đối.

Trong thư gửi đến Ủy ban châu Âu (EC) tháng trước, thủ tướng 5 quốc gia Đông Âu đề xuất áp thuế với lượng hàng nhập khẩu từ Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan, Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm Ukraine