Đảng Smer đối lập cho biết đang đệ trình một kiến ​​nghị chỉ trích chống lại toàn bộ chính phủ Slovakia, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ tiến hành biểu tình ở Bratislava vào đêm Chủ nhật.

Các đảng đối lập phẫn nộ khi chính quyền Slovakia nghe Mỹ trao tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine

Anh Tú | 09/04/2022, 09:32

Đảng Smer đối lập cho biết đang đệ trình một kiến ​​nghị chỉ trích chống lại toàn bộ chính phủ Slovakia, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ tiến hành biểu tình ở Bratislava vào đêm Chủ nhật.

Trong chuyến công du Kyiv hôm 8.4, Thủ tướng Slovakia Eduard Heger (đảng OĽaNO) thông báo nước này đã viện trợ tổ hợp tên lửaS-300 cho Ukraine. Việc chuyển giao vũ khí quốc phòng được thực hiện gần như hoàn toàn bí mật, nhưng thủ lĩnh phe đối lập Smer đã tiết lộ những gì chính phủ Slovakia đã chuẩn bị trước chuyến đi.

Vào lúc 9 giờ ngày thứ năm, 16 giờ trước khi chính quyền có thông báo chính thức gửi S-300 tới Ukraine, lãnh đạo phe đối lập Robert Fico đã đăng một đoạn video ngắn, cho thấy các thành phần của hệ thống phòng không, các phương tiện khác nhau, đang được được vận chuyển trên một chuyến tàu hàng.

Chủ tịch đảng Smer đối lập cho biết bức ảnh chụp đoàn tàu dưới điều kiện ánh sáng ban ngày, ở gần biên giới Ukraine. Fico viết trong bài đăng kèm theo video rằng đó có thể là tổ hợp tên lửa S-300, kêu gọi người đứng đầu chính phủ làm rõ vấn đề.

fico.jpg
Ông Fico gọi việc bàn giao S-300 cho Ukraine là điên rồ

Ông Fico cũng gọi việc bàn giao S-300 cho Ukraine là điên rồ, đồng thời cho rằng Slovakia đang chọn tham chiến. Ông cáo buộc Tổng thống Zuzana Čaputova, và Heger đã kích động chiến tranh. Trong khi đó, tướng Pavel Macko, người từng là phó tổng tham mưu trưởng và hiện đang làm chính trị gia, nhận xét rằng tiết lộ Fico có thể đã gây nguy hiểm cho dân thường cũng như những người lính chịu trách nhiệm vận chuyển với.

Phần lớn phe đối lập rất tức giận

Sau khi có thông tin rõ ràng rằng S-300 sẽ đến Ukraine, đảng Smer đã tổ chức một cuộc họp báo và Fico đã đăng đàn cáo buộc thủ tướng, cũng như Tổng thống chỉ biết phục vụ lợi ích của Mỹ. Ông Fico cho rằng việc chuyển giao vũ khí có nghĩa là sự tham gia của Slovakia vào cuộc chiến.

Về việc tên lửa Patriot sẽ được Mỹ trao để thay thế S-300, ông cho rằng binh sĩ Slovakia không thể vận hành được ngay. Fico nói thêm: “Chúng tôi đang đệ trình một kiến ​​nghị chỉ trích chống lại toàn bộ chính phủ” đồng thời kêu gọi những người ủng hộ tiến hành biểu tình ở Bratislava vào đêm Chủ nhật.

pellegrini.jpg
Ông Peter Pellegrini - thủ lĩnh Hlas đối lập

Peter Pellegrini, cũng là thủ lĩnh của đảng Hlas đối lập, đang cáo buộc Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và cả Bộ trưởng Tài chính Igor Matovič đều thuộc đảng cầm quyền OĽaNO, đã nói dối. Theo Pellegrini, những người liên quan đã không nói sự thật khi báo chí hỏi họ liệu tổ hợp tên lửa S-300 có được vận chuyển tới Ukraine hay không. Ông Pellegrini nói: “Heger đã không nói một lời nào, dù đó là một phần nhiệm vụ của ông ấy ở Kyiv để lo vận chuyển vũ khí hạng nặng của chúng ta đến Ukraine”.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính sách an ninh József Kis-Benedek chỉ ra rằng lý do khiến chính phủ Slovakia giữ bí mật có thể là do người Nga tuyên bố sẽ coi các chuyến hàng vũ khí tới Ukraine là mục tiêu.

“Nếu người Nga biết lấy thứ này ở đâu, họ sẽ đánh bom nó”, ông Kis-Benedek phân tích. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, nội các cũng có thể đã đóng một vai trò nào đó trong việc ngăn cản phe đối lập tìm hiểu trước về vấn đề này vì phe đối lập vốn phản đối việc chuyển giao vũ khí.

Chủ tịch đảng Hlas cũng phàn nàn rằng trong bối cảnh không có hệ thống phòng không do Liên Xô sản xuất, ông tin rằng khả năng phòng thủ của Slovakia sẽ bị suy yếu. Pellegrini cho biết chính phủ không còn chính danh để tiếp tục tại vị.

Thậm chí trong một đảng phái ở Slovakia cũng có những chia rẽ. Trong khi Konrád Rigó đến từ đảng Szövetség hoan nghênh việc chuyển giao hệ thống vũ khí cho Ukraine thì chủ tịch đảng là Krisztián Forró luôn kịch liệt phủ nhận việc trao hệ thống phòng không cho Ukraine. Ông cho rằng điều này cũng có thể gây ra mối đe dọa cho các công dân Slovakia.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đảng đối lập phẫn nộ khi chính quyền Slovakia nghe Mỹ trao tổ hợp tên lửa S-300 cho Ukraine