Ủy ban châu Âu sẽ khởi động các thủ tục để đình chỉ các khoản hỗ trợ cho Hungary do vi phạm các tiêu chuẩn pháp quyền của khối 27 quốc gia.

Châu Âu khởi động sẵn lệnh trừng phạt Hungary nếu bắt tay với Nga, phá luật của EU

Anh Tú | 09/04/2022, 06:14

Ủy ban châu Âu sẽ khởi động các thủ tục để đình chỉ các khoản hỗ trợ cho Hungary do vi phạm các tiêu chuẩn pháp quyền của khối 27 quốc gia.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với CNN rằng Hungary sẽ phá bỏ các lệnh trừng phạt của EU nếu nước này giữ lời hứa trả tiền cho năng lượng của Nga bằng đồng rúp.

Bà cho biết: Chúng tôi đã phân tích sắc lệnh của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và từ quan điểm pháp lý, vấn đề là rất rõ ràng. Những gì ông Putin đang đề xuất - chuyển đổi đồng euro thành rúp và sau đó thanh toán hóa đơn khí đốt - sẽ là một hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt. Nếu ai đó làm điều này, tức là trả bằng đồng rúp, thì sẽ phá vỡ các lệnh trừng phạt, sẽ bỏ qua các lệnh trừng phạt mà chúng tôi đã áp dụng đối với Nga”

Bà Von der Leyen cho biết Brussels đang đàm phán với Budapest. Bà nói: “Cho đến nay, Hungary vẫn đang theo các lệnh trừng phạt (với Nga), vì vậy cho đến khi chúng ta thấy điều ngược lại, mọi thứ vẫn ổn”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhắn nhủ thêm: "Chưa bao giờ chúng tôi thấy một Liên minh châu Âu đoàn kết, quyết tâm và nhanh chóng như vậy. Và tôi nghĩ rằng mỗi Quốc gia Thành viên của chúng ta đều phải đối mặt với một câu hỏi: mình có muốn là người đầu tiên phá vỡ sự thống nhất này không? Tôi nghĩ là không".

Nhưng theo France 24, hôm 5.4, bà Von der Leyen cho biết Ủy ban châu Âu sẽ khởi động các thủ tục để đình chỉ các khoản hỗ trợ cho Hungary do vi phạm các tiêu chuẩn pháp quyền của khối 27 quốc gia.

Cảnh báo của Chủ tịch Ủy ban châu Âu đưa ra sau khi Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã phát đi tín hiệu rằng đất nước của ông sẽ sẵn sàng thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp sau khi ông Vladimir Putin ký sắc lệnh yêu cầu các nước trong “danh sách thù địch" thanh toán khí đốt bằng đồng tiền của Nga.

Ngoại trưởng Hungary về Truyền thông và Quan hệ Quốc tế Zoltan Kovacs dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban: "Chúng tôi không gặp khó khăn gì khi thanh toán bằng đồng rúp, nếu người Nga yêu cầu, chúng tôi sẽ trả bằng đồng rúp".

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto khẳng định EU "không có vai trò gì" trong thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa nước này với Nga, vốn dựa trên hợp đồng song phương giữa các đơn vị của Hungary và tập đoàn khí đốt Nga Gazprom.

Tối 7.4, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cũng lên đài phát thanh nước này tố cáo châu Âu đã "tống tiền" khiến họ phải bỏ phiếu chống Nga nếu không muốn chịu trừng phạt.

Tổng thống Vucic kể: "Họ nói: “Này, các vị có biết rằng một quyết định đang được đưa ra đối với Serbia không”, liệu chúng ta có được miễn trừ gói trừng phạt đối với dầu mỏ... và liệu chúng ta có thể nhập khẩu dầu sau ngày 15.5 hay không”. Ông giải thích rằng điều này có nghĩa là sau ngày 15. 5, NIS (tập đoàn dầu khí của Serbia) sẽ không thể nhập khẩu dầu do quyết định của EU, mà Brussels lý giải rằng không được đưa ra nhằm chống lại Serbia nhưng vô tình đề cập đến Serbia.

 "Quyết định là từ ngày 15.5, chúng ta không thể nhập khẩu dầu từ bất cứ đâu, bởi vì Gazprom là chủ sở hữu phần lớn của NIS. Đặc biệt là từ lãnh thổ của EU, chúng ta không thể nhập khẩu. Hoặc chúng ta có thể, nhưng đắt hơn gấp ba lần… Và sau đó họ nhắn nhủ cuộc bỏ phiếu diễn ra vào lúc 4 giờ chiều…”, Tổng thống Vucic bỏ lửng câu cuối. Sau đó, Serbia đã bỏ phiếu tán thành loại Nga khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ.

Bài liên quan

(2) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu khởi động sẵn lệnh trừng phạt Hungary nếu bắt tay với Nga, phá luật của EU