Nigeria là nước xuất khẩu dầu thô lớn nhưng năng lực tinh chế lại hạn chế, nên phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu nhập khẩu.

Các hãng hàng không Nigeria dừng bay nội địa vì nhiên liệu tăng giá

Cẩm Bình | 09/05/2022, 08:49

Nigeria là nước xuất khẩu dầu thô lớn nhưng năng lực tinh chế lại hạn chế, nên phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu nhập khẩu.

Tổ chức đại diện cho các hãng hàng không Nigeria (AON) cuối tuần qua cho biết các hãng tạm dừng tất cả chuyến bay nội địa kể từ ngày 9.5 vì giá nhiên liệu tăng gấp 4 lần.

Theo AON, giá nhiên liệu hàng không tăng từ 190 lên 700 naira Nigeria/lít (0,45 - 1,7USD). Nguyên nhân chủ yếu gây tăng giá là cuộc chiến tại Ukraine.

Chi phí từ nhiên liệu toàn cầu đã tăng vọt kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine, khiến phương Tây ban hành hàng loạt trừng phạt với năng lượng Nga – nước xuất khẩu dầu khí hàng đầu thế giới.

“Không hãng hàng không nào trên thế giới chịu được cú sốc tăng giá đột ngột chỉ trong khoảng thời gian ngắn như vậy”, AON tuyên bố. Tổ chức cho biết hiện mỗi hành khách phải trả 120.000 naira (289 USD) cho mỗi chuyến bay kéo dài một giờ - vượt quá khả năng của người dân Nigegia vốn đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

nigeria.jpg
Quyết định tạm dừng bay nội địa nhận phải phản ứng mạnh mẽ - Ảnh: AP

Trước thông báo trên, Bộ Hàng không Nigeria đề nghị các hãng hàng không xem xét tác động “cấp số nhân” của việc dừng bay nội địa đối với người dân trong nước lẫn du khách quốc tế. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nigeria cũng kêu gọi cân nhắc lại.

Trên mạng xã hội xuất hiện không ít bình luận chế giễu quyết định trên. Một cư dân mạng viết: “Chúng tôi hy vọng bạn có thể đi bộ từ Lagos đến Abuja (hành trình dài hơn 700km giữa thủ đô và thành phố lớn nhất Nigeria vốn chỉ mất 1 giờ di chuyển bằng máy bay”.

Một người khác thì viết: “Nếu bạn đi đường bộ thì hãy chuẩn bị trước tiền chuộc”. Đó là vị nạn bắt cóc thường xuyên xảy ra tại Nigeria.

Nigeria sản xuất đến 1,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày nhưng chỉ một phần nhỏ được tinh chế trong nước. Vì vậy họ phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu nhập khẩu, khiến cho thị trường nội địa dễ bị gián đoạn. Giá nhiên liệu tăng cao đã gây nên tình trạng mất điện kéo dài trong vài tuần gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng hàng không Nigeria dừng bay nội địa vì nhiên liệu tăng giá