25 Thượng nghị sĩ chủ chốt của đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump quay trở lại việc đàm phán để tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Các nghị sĩ gửi thư kêu gọi Tổng thống Mỹ quay trở lại TPP

Anh Tú | 22/02/2018, 06:40

25 Thượng nghị sĩ chủ chốt của đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump quay trở lại việc đàm phán để tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Các nghị sĩ đã gửi thư tới ông Trump để bày tỏ sự ủng hộ đối với phát biểu mới đây của ông chủ Nhà Trắng rằng Washington có thể xem xét việc quay lại TPP nếu hiệp định này có thêm những điều chỉnh. Bức thư được gửi ngay trước thời điểm cuộc họp của ông Trump với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại Nhà Trắng vào cuối tuần này, nơi thương mại sẽ là một chủ đề trọng tâm. Và trước khi đến tay ông Trump, nội dung của bức thư đã được đảng Cộng hòa công bố vào 21.2 vừa qua.

Lá thư có đoạn viết: “Chúng tôi ủng hộ Tổng thống mới đây bày tỏ quan tâm tới việc quay lại TPP. Cắt giảm các hàng rào thương mại-đầu tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người Mỹ và việc cân bằng sân chơi cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất, ngư dân hay nông dân Mỹ là điều vô cùng quan trọng. Tăng cường can dự với một khu vực và thị trường gần 500 triệu dân có thể mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi khuyến khích Tổng thống quyết tâm hành động để có được những cải cách cho phép Mỹ tham gia Hiệp định TPP”.

Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định TPP ngay sau khi nhậm chức ngày 20.1.2017 và gọi thoả thuận thương mại của người tiền nhiệm Obama là "thảm họa" đối với nước Mỹ. Tuy nhiên, hành động của ông Trump vấp phải sự phản đối lớn từ trong nước. Những người ủng hộ TPP tại Mỹ lập luận rằng thỏa thuận cần phải được phê chuẩn bởi vì nó giúp Mỹ duy trì ảnh hưởng kinh tế và đặt nền móng trong khu vực Thái Bình Dương vốn đang phát triển nhanh chóng đồng thời tạo ra một sức mạnh chống lại nền kinh tế Trung Quốc.

Trong thư, các nghị sĩ cũng nêu: "TPP có thể phục vụ như một cách để tăng cường quan hệ với các đồng minh trong khu vực", chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và "tăng áp lực" lên Bắc Kinh trong thực hiện cải cách kinh tế có lợi (cho Mỹ). Đồng thời, nó sẽ "cung cấp một nền tảng khác để hiện đại hóa thương mại với Canada và Mexico".

Dù Mỹ không tham gia, song 11 nước còn lại bao gồm Nhật Bản, New Zealand, Australia, Brunei, Canada, Chile, Mexico, Peru, Malaysia, Singapore và Việt Nam sau đó đã đạt được thỏa thuận mới dưới tên gọi Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Sau động thái quyết tâm của 11 nước, Tổng thống Trump dường như đã thay đổi và đang muốn quay lại TPP.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sỹ, Tổng thống Trump khẳng định trên CNBC "Tôi sẽ theo đuổi TPP nếu có thể tìm được thỏa thuận tốt hơn".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nghị sĩ gửi thư kêu gọi Tổng thống Mỹ quay trở lại TPP