Reuters ngày 21.2 đưa tin chính quyền quân sự Thái Lan không quan tâm chuyến đi tới nhiều thành phố châu Á của hai anh em Thaksin-Yingluck, cũng là hai Thủ tướng bị lật đổ và phải đào tẩu-lưu vong.

Thái Lan không quan tâm việc hai anh em nhà Thaksin đến châu Á

Trần Trí | 22/02/2018, 05:58

Reuters ngày 21.2 đưa tin chính quyền quân sự Thái Lan không quan tâm chuyến đi tới nhiều thành phố châu Á của hai anh em Thaksin-Yingluck, cũng là hai Thủ tướng bị lật đổ và phải đào tẩu-lưu vong.

Ông Thaksin bị quân đội đảo chính năm 2006, phải sống lưu vong từ hè 2008 để không bị truy tố hình sự về tội tham nhũng mà sau đó ông bị tuyên án vắng mặt 2 năm tù.Bà Yingluck thì bị bãi nhiệm trước vụ đảo chính tháng 5.2014. Tháng 8.2017, bà Yinglucktrốn khỏi Thái Lan trước khi Tòa án tối cao kết án vắng mặt 10 năm tù đối với bà, về tội bà lơ là giám sát chương trình trợ giá gạo cho nông dân khiến ngân sách chính phủ bị thất thoát hàng tỉ USD.

Dù hai anh em phải sống lưu vong, họ vẫn có tầm ảnh hưởng đáng kể thông qua đồng minh và người thân.Đảng Puea Thai của hai anh em Thaksin hiện vẫn được nông dân các tỉnh bắc Thái Lan ủng hộ, trong khi cách biệt giàu nghèo đã tăng trong thời gian Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) nắm quyền lực, đã khiến nhiều người dân thường Thái Lan trung thành với cặp anh em đào tẩu, và trung thành với cách chính sách dân túy của nhà Shinawatra.

Trong bối cảnh đó, hai anh em Thaksin-Yingluck sẽ là một nhân tố đáng kể trong cuộc tổng tuyển cử mà NCPO (chính phủ quân sự Thái Lan dưới quyền cựu tướng Prayuth đang giữ chức Thủ tướng) hứa tổ chức trong tháng 11.2018, nhưng hồi tháng 1, Quốc hội Thái Lan thay đổi luật bầu cử, điều có nghĩa cuộc tổng tuyển cử sẽ lùi qua tháng 2.2019.

Các nhà hoạt động chống NCPO nói chính quyền quân sự muốn loại bỏ tầm ảnh hưởng chính trị của dòng họ Shinawatra, điều được thể hiện qua Hiến pháp mới có NCPO ủng hộ, các điềulệ đảng và việc hạn chế các đảng chính trị.

Hai anh em Thaksin-Yingluck hồi tháng 2 đã thăm Trung Quốc, Nhật Bản. Hồi cuối tuần qua, ông bà cũng gặp ít nhất 30 nghị sĩ thuộc đảng Puea Thai ở Hồng Kông (TQ), theo các thành viên vừa trở về Thái Lan cho Reuters biết.

Ngày 20.2, hai anh em Thaksin-Yingluck được trông thấy tại một khách sạn ở Singapore, gặp một nhóm người chưa rõ danh tính. Các nguồn tin của đảng Puea Thai nói hai ông bà đang ở đảo quốc sư tử này để tổ chức nhiều cuộc họp.

Các nhà quan sát chính trị nói chuyến đi châu Á của hai anh em Thaksin-Yingluck là tín hiệu đảng Puea Thai của họ sẵn sàng hành động ở cuộc bầu cử Thái Lan.

Người phát ngôn NCPO Piyapong Klinpan nói với Reuters rằng chính quyền không chú ý hai anh em nhà Shinawatra: “Theo dõi kẻ bị trát truy nã là nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Chúng tôi không quan tâm việc này”.

Nhiều thành viên Puea Thai nói ông Thaksin không bàn chuyện chính trị, khi ông gặp họ ở Hồng Kông. Cựu Bộ trưởng Thương mại Wattana Muagnsook nói: “Chúng tôi không nói chuyện chính trị, vì chúng tôi hiểu những gì đang xảy ra tốt hơn ông Thaksin. Ông ấy đã ở nước ngoài quá lâu”, và cho biết nhóm chỉ cùng ông Thaksin dùng bữa.

Tổng thư ký Puea Thai, ông Phumtham Wechayachai nói đảng không thể họp, vì chính quyền quân sự giữ nguyên lệnh cấm tụ tập chính trị.

Theo Reuters, các nghị sĩ cố gắng tránh đề cập những cuộc nói chuyện với ông Thaksin, vì họ sợ bị truy tố. Luật cấm các đảng phái chính trị có hiệu lực từ tháng 10.2017, cấm “những ai không là đảng viên không được kiểm soát hoặc chỉ đạo một đảng”.

Ông Thaksin từng lãnh đạo đảng Người Thái yêu người Thái (Thai Rak Thai) trước khi bị một cấp tòa ra trát giải thể đảng này năm 2007. Hiện ông không là thành viên đảng Puea Thai, hậu thân của Người Thái yêu người Thái.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan không quan tâm việc hai anh em nhà Thaksin đến châu Á