Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bức xạ mà các nhà du hành vũ trụ gặp phải trong quá trình bay trong không gian làm tăng nguy cơ ung thư máu.

Các nhà du hành vũ trụ dễ bị ung thư máu

Vũ Trung Hương | 10/03/2017, 21:04

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bức xạ mà các nhà du hành vũ trụ gặp phải trong quá trình bay trong không gian làm tăng nguy cơ ung thư máu.

Theo Deccan Chronicle, các chuyên gia tiến hành thí nghiệm với tế bào gốc và động vật gặm nhấm. Họ muốn tìm hiểu xem sứ mệnh bay lên sao Hỏa có thể ảnh hưởng đến cơ thể các nhà du hành vũ trụ như thế nào.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bức xạ mà các nhà du hành vũ trụ gặp phải trong quá trình bay trong không gianlàm tăng nguy cơ ung thư máu.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia dùng bức xạ tác động đến các tế bào gốc tạo máu thu được từ những người hiến tặng khỏe mạnh ở độ tuổi từ 30 đến 55 năm. Các tế bào gốc tạo máu là tiền thân của các tế bào máu. Sau đó các bào gốc tạo máu được các nhà nghiên cứu cấy vào cơ thể động vật thí nghiệm. Họ đã xác định thấy rằng mức độ bức xạ tương đương mức độ trong không gian vũ trụảnh hưởng lớn đến chức năng của các tế bào gốc tạo máu.

Cụ thể, do ảnh hưởng của bức xạ, các tế bào gốc tạo máu vốn có chức năng sản sinh gần như tất cả các loại tế bào máu, bị tổn thương tới 60-80%. Trong chuyến du lịch không gian dàingày, điều đó có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và thiếu máu.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với liều lượng cao bức xạ trên trái đất làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là bệnh bạch cầu. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện thấy mối liên hệ giữa các liều lượng thấp của bức xạ vũ trụ với bệnh bạch cầu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà du hành vũ trụ dễ bị ung thư máu