Theo The Economist, trong một thời gian dài các nhà khoa học đã tiến hành nhiều công trình nghiên cứu với cố gắng tìm hiểu xem cơ thể con người có tiết ra pheromone thực sự hay không.

Cơ thể con người không tiết ra pheromone

Vũ Trung Hương | 10/03/2017, 12:23

Theo The Economist, trong một thời gian dài các nhà khoa học đã tiến hành nhiều công trình nghiên cứu với cố gắng tìm hiểu xem cơ thể con người có tiết ra pheromone thực sự hay không.

Đây là tín hiệu hóa học, thường được cơ thể động vật tiết ra để thể hiện sự sẵn sàng giao phối. Các nhà khoa học cho rằng ở người vấn đề này khiến chúng ta liên tưởng đến hai hợp chất. Đó là androstadienone thu được từ các hormone nam và estratetraenol thu được từ các hormone nữ. Các hợp chất này có trong mồ hôi do cơ thể tiết ra. Các nhà khoa học đã nhiều lần nghiên cứu các hợp chất đó để tìm các thuộc tính của pheromone.

Một số nhà khoa học đã phát hiện thấy rằng các hợp chất này làm cho hình ảnh của người khác giới hấp dẫn, cuốn hút hơn. Và một số nhà nghiên cứu khác đã không phát hiện thấy một hiệu ứng tương tự.

Một nhóm nghiên cứu do Robin Heira từ Đại học Tây Úc muốn làm rõ vấn đề một cách triệt để. Họ đã tập hợp một nhóm người tình nguyện tham gia nghiên cứu gồm 43 người đàn ông và 51 phụ nữ (tất cả đều dị tính).

Trước tiên, các nhà nghiên cứu đềnghị họ xác định một bức ảnh nữ tính do máy tính phác thảo giống khuôn mặt nữ hay nam. Tiếp theo, họ phải qua ảnh những người khác giới mà phán đoán người đó hấp dẫn ra sao về mặt tình dục và xác suất trăng hoa có thể có của những người này.

Những nhiệm vụ này được thực hiện 2 lần. Một ngày các tình nguyện viên được ngửi hợp chất androstadienone và estratetraenol. Tất nhiên là hợp chất đầu tiên - cho phụ nữ ngửi và hợp chất thứ hai - dành cho nam giới. Ngoài ra, một số người trong nhóm đối chứng đã được ngửi giả dược. Nếu các hợp chất hoạt động như một kích thích tố thì các bức ảnh sẽ gây ra ham muốn tình dục và qua các bức ảnh sẽ được dễ dàng phán đoán hơn về thói trăng hoa.

Tuy nhiên, các hợp chất đã không gây ra tác động nào tương tự. Trong khi đó, trên thị trường nhan nhản những loại nước hoa được quảng cáo là có chứa các hợp chất androstadienone hay estratetraenol hứa hẹn thu hút người khác giới. Các nhà khoa học đã kết luận rằng nước hoa đó chỉ là một mánh khóe tiếp thị mà thôi.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ thể con người không tiết ra pheromone