Các nhà khoa học cảnh báo 2023 có thể là năm nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử và khủng hoảng khí hậu có thể làm thay đổi thời tiết theo những cách chưa thể biết trước.

Các nhà khoa học cảnh báo 2023 có thể là năm nóng nhất lịch sử

Đan Thuỳ | 10/07/2023, 10:59

Các nhà khoa học cảnh báo 2023 có thể là năm nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử và khủng hoảng khí hậu có thể làm thay đổi thời tiết theo những cách chưa thể biết trước.

Theo CNN, trong tuần đầu tiên của tháng 7, nhiệt độ trung bình mỗi ngày của Trái đất đã tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy.

Theo Jennifer Francis, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell (Mỹ), mặc dù các dữ liệu mới chỉ được thu thập từ giữa thế kỷ 20 nhưng đây là khoảng thời gian ấm nhất trong vòng 100.000 năm qua. 

Tháng trước, thế giới đã trải qua tháng 6 nóng nhất với mức nhiệt tăng kỷ lục. Nhiệt độ bề mặt đại dương cũng tăng đáng kể, các khu vực ở phía bắc Đại Tây Dương đã ghi nhận một đợt nắng nóng "chưa từng có" với nhiệt độ nóng hơn bình thường tới 5 độ C. 

Còn tại Nam Cực, nhiệt độ đang tăng cao trên mức trung bình còn băng biển giảm xuống mức thấp kỷ lục. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng nhiệt độ Nam Cực gia tăng có liên quan đến vùng nước ấm ngoài khơi Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

anh-man-hinh-2023-07-10-luc-09.48.46.png

Carlo Buontempo, Giám đốc Sở Biến đổi Khí hậu Copernicus, nói với CNN rằng thế giới đang chứng kiến những cột mốc khí hậu chưa từng được ghi nhận trước đó. 

Theo các nhà khoa học, những gì thế giới đang trải qua là tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu, kết hợp với hiện tượng El Nino. Mặc dù nhiều nhà khoa học không bất ngờ trước việc các mức nhiệt kỷ lục liên tục bị phá vỡ, nhưng cường độ tăng nhanh và mạnh của nhiệt độ toàn cầu khiến không ít người bất ngờ.

Ông Carlo Buontempo cho biết việc tháng 6 năm nay ấm hơn 0,5 độ độ C so với mọi năm là một "hiện tượng bất thường" bởi các mức kỷ lục nhiệt độ thường chỉ nhích lên một tỷ lệ rất nhỏ.

“Chúng tôi dự đoán ​​sẽ phải chứng kiến ​​những đợt nắng nóng, lũ lụt và hạn hán ngày càng xảy ra thường xuyên hơn trên khắp thế giới", Peter Stott, một thành viên khoa học về phân bổ khí hậu tại Văn phòng Met (Anh) cho biết.

Trong khi các nhà khoa học chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn, một số người cho rằng 2023 đang trên đà trở thành năm nóng nhất được ghi nhận. Trong lịch sử, các kỷ lục nhiệt toàn cầu có xu hướng bị phá vỡ vào những năm xuất hiện El Nino và kỷ lục năm 2016 trùng với một đợt El Nino mạnh.

anh-man-hinh-2023-07-10-luc-09.49.07.png

Vào tháng 5, một phân tích của Berkeley Earth đưa ra khả năng năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận ở mức 54%.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cảnh báo rằng sự chú ý dành cho những con số này có thể làm lu mờ những mối nguy hiểm trong thế giới thực mà chúng khuếch đại: sóng nhiệt, lũ lụt và hạn hán trở nên thường xuyên hơn, nghiêm trọng và kéo dài hơn khi Trái đất nóng lên.

Vào cuối tháng 6, miền Nam nước Mỹ hứng chịu một đợt nắng nóng kỷ lục, với độ ẩm cực cao khiến nhiệt độ thực tế còn nóng hơn các thang đo và khiến cơ thể con người khó tự làm mát hơn. Nắng nóng trải dài đến Mexico, khiến ít nhất 112 người thiệt mạng từ tháng 3 đến cuối tháng 6.

Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng đã phải đối mặt với một trong những đợt nắng nóng kỷ lục, khi nhiệt độ tăng vọt hơn 40 độ C trong tuần qua.

Ở Ấn Độ, trong khi nhiều vùng phía bắc nước này đang phải vật lộn với nắng nóng liên tiếp, thì gần nửa triệu người ở vùng đông bắc lại đang trải qua một đợt lũ lụt nghiêm trọng.

"Tất cả các loại hiện tượng cực đoan này hoàn toàn giống với những gì đã được cảnh báo về hiện tượng ấm lên toàn cầu", Jennifer Francis cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học cảnh báo 2023 có thể là năm nóng nhất lịch sử