Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 9.7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng trở thành thành viên NATO và chiến tranh cần phải kết thúc trước khi NATO có thể cân nhắc kết nạp Ukraine vào hàng ngũ liên minh.

Ông Biden kêu gọi thận trọng trong nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine

Đan Thuỳ | 10/07/2023, 10:30

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 9.7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Ukraine chưa sẵn sàng trở thành thành viên NATO và chiến tranh cần phải kết thúc trước khi NATO có thể cân nhắc kết nạp Ukraine vào hàng ngũ liên minh.

"Tôi không nghĩ rằng có sự nhất trí trong NATO về việc có nên đưa Ukraine gia nhập NATO hay không, vào thời điểm này khi cuộc chiến tranh chưa chấm dứt. Nếu chúng tôi kết nạp Ukraine, chúng tôi thực hiện cam kết từng tấc đất lãnh thổ của các nước thành viên là lãnh thổ của NATO. Đó là cam kết mà tất cả chúng tôi đã thực hiện. Nếu chiến tranh vẫn diễn ra ở Ukraine, tất cả chúng tôi sẽ đều ở trong một cuộc chiến với Nga", ông Joe Biden cho biết. 

Ông Biden cũng cho biết đã trao đổi từ lâu với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về vấn đề này và Mỹ và các đồng minh trong NATO sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine an ninh và vũ khí mà họ cần để chấm dứt cuộc chiến đấu với Nga.

628253b14b68c6102221716927e75651.jpeg
Ông Joe Biden và ông Volodymyr Zelensky - Ảnh: Internet

"Tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra một con đường hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO", ông Biden nói, đồng thời lưu ý rằng ông đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cam kết không kết nạp Ukraine vì liên minh này có "chính sách mở". 

"Nhưng tôi nghĩ còn quá sớm để nói kêu gọi bỏ phiếu ở thời điểm này, bởi vì có những điều kiện khác cần được đáp ứng, bao gồm cả dân chủ hóa và một số vấn đề khác", ông Biden nói thêm. 

Trước đó, ngày 7.7, Lầu Năm Góc thông báo sẽ cấp bom chùm cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ mới nhất trị giá 800 triệu USD.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết "rất khó khăn" khi đưa ra quyết định cung cấp bom chùm, song quân đội Ukraine đang cần chúng. 

Trước đó cùng ngày, Lầu Năm Góc cũng công bố gói viện trợ quân sự thứ 42 cho Ukraine với "các tổ hợp pháo và đạn dược, trong đó có đạn thông thường cải tiến lưỡng dụng (DPICM) với hiệu quả cao". 

Mỹ cho biết giới chức quốc phòng đã tham vấn rộng rãi với quốc hội, các đồng minh và đối tác của Washington khi ra quyết định này.

Bom chùm đã bị 123 quốc gia cấm vì sự nguy hiểm của vũ khí này về mặt lâu dài đối với thường dân. Theo CNN, cả Nga và Ukraine được cho đều sử dụng bom chùm, đạn chùm kể từ khi Moscow gây chiến tranh ở nước láng giềng từ cuối tháng 2.

Cả Mỹ, Nga, Ukraine đều từ chối tham gia vào một hiệp ước năm 2008 cấm sản xuất, sử dụng và cất trữ bom, đạn chùm.

Bài liên quan
Sam Altman nêu 4 điều Mỹ cần làm để ngăn Trung Quốc thống trị lĩnh vực AI
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đưa ra kế hoạch gồm 4 điều Mỹ cần làm để luôn đứng trên Trung Quốc và duy trì vị thế thống trị trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden kêu gọi thận trọng trong nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine