Ngày 7.7, Lầu Năm Góc thông báo sẽ cấp bom chùm cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ mới nhất trị giá 800 triệu USD.

Mỹ lần đầu cung cấp đạn chùm cho Ukraine

Đan Thuỳ | 08/07/2023, 10:45

Ngày 7.7, Lầu Năm Góc thông báo sẽ cấp bom chùm cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ mới nhất trị giá 800 triệu USD.

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 7.7 cho biết "rất khó khăn" khi đưa ra quyết định cung cấp đạn chùm song quân đội Ukraine đang cần chúng. 

Trước đó cùng ngày, Lầu Năm Góc cũng công bố gói viện trợ quân sự thứ 42 cho Ukraine với "các tổ hợp pháo và đạn dược, trong đó có Đạn Thông thường Cải tiến Lưỡng dụng (DPICM) với hiệu quả cao". 

Mỹ cho biết, giới chức quốc phòng đã tham vấn rộng rãi với quốc hội, các đồng minh và đối tác của Washington khi ra quyết định này.

Đạn chùm hay bom chùm khi kích nổ sẽ phân tán các viên đạn nhỏ ra khu vực rộng lớn. Các viên đạn nhỏ có thể không phát nổ hết khi được giải phóng ra và có thể gây rủi ro lâu dài cho bất cứ ai chạm phải, tương tự mìn.

gettyimages-1245708890.jpg

Đạn chùm đã bị 123 quốc gia cấm vì sự nguy hiểm của vũ khí này về mặt lâu dài đối với thường dân, bao gồm hầu hết các thành viên NATO. Theo CNN, cả Nga và Ukraine được cho đều sử dụng bom chùm, đạn chùm kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng từ cuối tháng 2.

Cả Mỹ, Nga, Ukraine đều từ chối tham gia vào một hiệp ước năm 2008 cấm sản xuất, sử dụng và cất trữ bom, đạn chùm.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan cho biết: "Ukraine đã đưa ra những đảm bảo bằng văn bản rằng họ sẽ sử dụng những thứ này một cách rất cẩn thận" để giảm thiểu rủi ro cho dân thường.

Bình luận về động thái của Mỹ, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov nói, việc viện trợ đạn chùm cho Ukraine như một lời thừa nhận của Washington rằng Ukraine phản công bị đình trệ và Mỹ đang cố gắng cứu vãn tình hình.

Ngày 7.7, ông Farhan Haq, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng đã lên tiếng phản đối việc sử dụng bom chùm trong chiến sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lần đầu cung cấp đạn chùm cho Ukraine