Theo các nhà khoa học châu Âu, tháng trước là tháng 6 nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, với ,ức nhiệt cao bất thường cả ở đất liền và biển.

Thế giới ghi nhận tháng 6 nóng nhất lịch sử

Đan Thuỳ | 07/07/2023, 10:54

Theo các nhà khoa học châu Âu, tháng trước là tháng 6 nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, với ,ức nhiệt cao bất thường cả ở đất liền và biển.

Ngày 6.7, Cơ quan giám sát khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết tháng 6.2023 đã phá vỡ kỷ lục trước đó về nhiệt độ tháng 6 được ghi nhận vào năm 2019 với sự chênh lệch đáng kể, theo Reuters.

Copernicus cho hay nhiệt độ trong tháng 6 vừa qua cao hơn 0,53 độ C so với mức trung bình nhiệt độ tháng 6 trong giai đoạn 1991-2020, trên phạm vi toàn cầu. Nhiệt độ tháng 6 trong 30 năm đó trung bình là 16,51 độ C, theo tính toán của nhà khoa học Julien Nicolas của Copernicus.

Theo đó, nhiệt độ cao kỷ lục tháng trước đã trải khắp các quốc gia, riêng ở Mexico hơn 100 người chết do nắng nóng khắc nghiệt.

anh-man-hinh-2023-07-07-luc-09.18.53.png

Kết quả được Copernicus đưa ra dựa trên những phân tích máy tính bằng cách sử dụng hàng tỉ dữ liệu từ vệ tinh, tàu, máy bay và trạm khí tượng toàn cầu.

Các nhà khoa học cho biết tình trạng biến đổi khí hậu cùng với sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino trong năm nay là nguyên nhân dẫn đến các kỷ lục mới về nhiệt độ thời gian qua.

Joeri Rogelj, Giáo sư khoa học khí hậu tại Viện Grantham thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) nói: "Kỷ lục này không có gì đáng ngạc nhiên và là minh chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ đáng lo ngại. Khi hiện tượng El Nino phát triển mạnh hơn nữa trong những tháng tới, không có gì ngạc nhiên khi nhiều kỷ lục nhiệt độ toàn cầu bị phá vỡ".

Hôm 4.7, thế giới đã ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử, vượt qua kỷ lục được thiết lập chỉ một ngày trước đó hôm 3.7, theo dữ liệu của Copernicus. 

Copernicus cũng cho biết nhiệt độ nước biển toàn cầu cũng tăng lên mức kỷ lục mới trong tháng 6, với những đợt nắng nóng trên biển được ghi nhận xung quanh Ireland, Anh và biển Baltic. 

Băng trên biển ở Nam Cực trong tháng 6 vừa qua cũng đã giảm xuống mức thấp nhất đối với tháng này theo dữ liệu vệ tinh, dưới mức trung bình 17%.

Bài liên quan
Nhiệt độ toàn cầu có giảm xuống khi El Nino qua đi?
Đài CBC dẫn lời giới chuyên gia nhận định năm 2024 sẽ nóng không thua năm 2023, thậm chí có khả năng trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận mặc dù hiện tượng El Nino sắp chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới ghi nhận tháng 6 nóng nhất lịch sử