Các tài liệu mới cho thấy, 18 tháng trước khi những ca COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc, các nhà nghiên cứu Vũ Hán đã đệ trình kế hoạch phóng các hạt nano xuyên qua da có chứa protein gai chimeric mới của coronavirus dơi vào loài dơi sống trong hang động tại tỉnh Vân Nam nước này.

Các nhà khoa học Vũ Hán lên kế hoạch đưa coronavirus vào quần thể dơi trước khi COVID-19 xuất hiện

Đan Thuỳ | 22/09/2021, 11:02

Các tài liệu mới cho thấy, 18 tháng trước khi những ca COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc, các nhà nghiên cứu Vũ Hán đã đệ trình kế hoạch phóng các hạt nano xuyên qua da có chứa protein gai chimeric mới của coronavirus dơi vào loài dơi sống trong hang động tại tỉnh Vân Nam nước này.

Họ cũng đã lên kế hoạch tạo các vi rút chimeric (được cải tiến về mặt di truyền để lây nhiễm sang người dễ dàng hơn) và đề nghị Cục quản lý các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (viết tắt là DARPA, cơ quan của Bộ Quốc phòng Mỹ) tài trợ 14 triệu USD cho công việc này.

anh-chup-man-hinh-2021-09-22-luc-09.55.46.png
Ca mắc COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán (Trung  Quốc) - Ảnh: The Telegraph  

Các tài liệu được một thành viên chính quyền ông  Donald Trump xác nhận là chính xác hy vọng sẽ cho thấy “các vị trí phân tách trên người” cho coronavirus dơi, giúp vi rút xâm nhập vào tế bào người dễ dàng hơn.

Khi COVID-19 lần đầu tiên được xác định trình tự gen, các nhà khoa học đã bối rối về việc làm thế nào mà loại vi rút này lại có thể tiến hóa theo cách thích nghi dành riêng cho con người tại vị trí phân tách trên protein gai, đó là lý do khiến nó có khả năng lây nhiễm nhanh đến như vậy.

Các tài liệu được công bố bởi Drastic, nhóm điều tra dựa trên website do các nhà khoa học trên khắp thế giới thành lập để tìm hiểu nguồn gốc của COVID-19.

Trong một tuyên bố, Drastic cho biết: “Do chúng tôi thấy trong đề xuất này có một cuộc thảo luận theo kế hoạch về việc đưa vào các điểm phân tách cụ thể dành cho con người, nên đánh giá từ cộng đồng khoa học rộng lớn về tính hợp lý của việc chèn nhân tạo là sự đảm bảo".

Đề xuất cũng bao gồm kế hoạch trộn các chủng coronavirus có trong tự nhiên có nguy cơ cao với các chủng dễ lây nhiễm nhưng ít nguy hiểm hơn.

Giá thầu được đệ trình bởi nhà động vật học người Anh - Peter Daszak của EcoHealth Alliance (tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên đi tìm vi rút mới để ngăn chặn đại dịch xảy ra), đã hợp tác chặt chẽ với Viện Vi rút học Vũ Hán (WIV) để nghiên cứu về coronavirus dơi.

Các thành viên trong nhóm gồm cả Tiến sĩ Shi Zhengli, nhà nghiên cứu WIV được mệnh danh là “người phụ nữ dơi”, cùng các nhà nghiên cứu Mỹ từ Đại học Bắc Carolina và Trung tâm Sức khỏe Động vật Hoang dã Quốc gia của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ.

anh-chup-man-hinh-2021-09-22-luc-09.55.37.png
Tiến sĩ Shi Zhengli - Ảnh: The Telegraph

DARPA từ chối tài trợ cho dự án này và nói rằng: “Rõ ràng là dự án do Peter Daszak đề xuất có thể khiến người dân địa phương gặp rủi ro”.

Các tài liệu cho thấy nhóm nghiên cứu cũng có một số lo ngại về chương trình vắc xin và cho biết họ sẽ “tiến hành tiếp cận giáo dục để công chúng hiểu được những gì họ đang làm và lý do tại sao họ làm điều đó, đặc biệt là do tập quán tiêu thụ dơi trong khu vực”.

Angus Dalgleish, Giáo sư Ung thư học tại St Georges, Đại học London (Anh), cho cho rằng WIV đã thực hiện công việc Gain of function (liên quan đến việc tinh chỉnh vi rút khiến chúng có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, với mục tiêu cuối cùng là nghiên cứu và hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng của vi rút với con người) trong nhiều năm trước khi đại dịch diễn ra. Nghiên cứu có thể tiến hành ngay cả khi không có kinh phí.

Peter Daszak cũng là người đứng sau một bức thư được đăng trên tạp chí The Lancet vào năm ngoái, ngăn chặn hiệu quả cuộc tranh luận khoa học về nguồn gốc của COVID-19.

Viscount Ridley, đồng tác giả cuốn sách về nguồn gốc COVID-19 dự kiến phát hành vào tháng 11 tới đây, cho biết: “Hơn một năm, tôi đã cố gắng liên tục đặt câu hỏi với Peter Daszak mà không có phản hồi. Giờ thì hóa ra anh ấy là tác giả của thông tin quan trọng này về hoạt động của vi rút ở Vũ Hán nhưng từ chối chia sẻ với thế giới. Tôi rất tức giận về điều đó, cả thế giới cũng vậy. Peter Daszak và EcoHealth Alliance đã đề xuất đưa các coronavirus dơi chimeric chết người do WIV thu thập được vào những con chuột được nhân hóa (chuột mang gen, tế bào, mô và cơ quan chức năng của con người - PV) và nhiều hơn nữa”.

anh-chup-man-hinh-2021-09-22-luc-09.55.29.png
Một nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Vũ Hán - Ảnh: Shutterstock

Một nhà nghiên cứu COVID-19 giấu tên từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết điều đáng báo động là đề xuất tài trợ gồm cả các kế hoạch với căn bệnh nguy hiểm hơn như Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Mers).

Người này cho biết: “Phần đáng sợ là họ đang tạo ra vi rút Mers chimeric truyền nhiễm. Những loại vi rút này có tỷ lệ gây tử vong trên 30%, ít nhất là mức độ chết người cao hơn SARS-CoV-2. Nếu một trong những thay thế thụ thể của họ khiến Mers lây lan tương tự, trong khi vẫn duy trì khả năng gây chết người thì đại dịch này sẽ gần như là ngày tận thế”.

EcoHealth Alliance và Viện Vi rút học Vũ Hán chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học Vũ Hán lên kế hoạch đưa coronavirus vào quần thể dơi trước khi COVID-19 xuất hiện