Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil - Marcelo Queiroga có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi tháp tùng Tổng thống Jair Bolsonaro tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) hôm 21.9.

Tháp tùng Tổng thống Brazil tới Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Y tế mắc COVID-19 sau khi ăn pizza vỉa hè

Sơn Vân | 22/09/2021, 09:40

Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil - Marcelo Queiroga có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi tháp tùng Tổng thống Jair Bolsonaro tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) hôm 21.9.

Văn phòng truyền thông của chính phủ Brazil cho biết ông Marcelo Queiroga sẽ ở lại thành phố New York trong tình trạng cách ly.

"Bộ trưởng đang làm tốt công việc của mình", tuyên bố từ chính phủ Brazil cho biết, nói thêm rằng phần còn lại của phái đoàn đã xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Marcelo Queiroga nói với CNN Brasil rằng ông đã đeo khẩu trang suốt thời gian ở tòa nhà của Liên Hợp Quốc. Song tối 19.9, ông Marcelo Queiroga kéo khẩu trang xuống và ăn pizza trên vỉa hè cùng Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro.

Hôm 20.9, ông Marcelo Queiroga đã ăn sáng với một số nhân viên của quỹ đầu tư ở New York.

Bộ trưởng Bộ Y Marcelo Queiroga đã được chụp ảnh cạnh Tổng thống Bolsonaro trong một vài dịp trong tuần này. Sáng 21.9, ông đã tweet một bức ảnh với đệ nhất phu nhân Michele Bolsonaro.

Đầu tuần này, Marcelo Queiroga đã bị chỉ trích vì đáp trả những người biểu tình ở New York bằng một cử chỉ tục tĩu, theo CNN Brasil.

Video lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy khoảnh khắc ông xuất hiện trước cửa sổ của chiếc xe buýt nhỏ và ra hiệu cho những người biểu tình trước tư dinh của Phái bộ Brazil tại Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên vào tháng 1.

thap-tung-tong-thong-brazil-toi-dai-hoi-dong-lhq-bo-truong-y-te-mac-covid-191.jpg
Bộ trưởng Y tế Brazil - Marcelo Queiroga dương tính với COVID-19 khi tháp tùng Tổng thống  Jair Bolsonaro tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York

Là người hoài nghi vắc xin, Tổng thống Jair Bolsonaro đã bất chấp các quy tắc của Liên Hợp Quốc yêu cầu tất cả những người tham dự hội nghị phải tiêm chủng. Thậm chí ông khoe khoang về việc không tiêm vắc xin.

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại một cuộc họp mà đại dịch COVID-19 toàn cầu là chủ đề hàng đầu chương trình nghị sự, Jair Bolsonaro cho biết chính phủ của ông không ủng hộ việc sử dụng hộ chiếu vắc xin và đứng về việc điều trị COVID-19 bằng các loại thuốc chưa được chứng minh như hydroxychloroquine (chống sốt rét).

Ông Jair Bolsonaro cho biết chiến dịch tiêm chủng của Brazil chống lại COVID-19 đã thành công và tất cả những người trưởng thành muốn có vắc xin sẽ được chích đầy đủ vào tháng 11 tới.

Vì những thực khách chưa được tiêm vắc xin COVID-19 bị cấm ăn trong các nhà hàng ở New York, Bolsonaro và đoàn tùy tùng của ông phải ăn pizza trên vỉa hè vào đêm đầu tiên của họ ở thành phố này hôm 19.9.

thap-tung-tong-thong-brazil-toi-dai-hoi-dong-lhq-bo-truong-y-te-mac-covid-193.jpg
Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro ăn pizza cùng Chủ tịch Ngân hàng Liên bang Caixa Economica Pedro Guimaraes, Tướng Luiz Eduardo Ramos, Bộ trưởng Du lịch Gilson Machado Neto, Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga (đeo khẩu trang dưới miệng) và các chính trị gia khác trên con phố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 19.9

Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga là thành viên thứ hai của phái đoàn Brazil tới New York có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Nhà ngoại giao trẻ tuổi là thành viên của nhóm chuẩn bị cho chuyến đi New York của ông Bolsonaro đã có kết quả dương tính với COVID-19 vào cuối tuần và bị cách ly.

Ngay sau khi thông báo Marcelo Queirogacó kết quả dương tính với COVID-19, ông Bolsonaro đã tung lên Twitter đoạn video quay cảnh mình chào và bắt tay những người ủng hộ trước khách sạn từng ở mà không đeo khẩu trang.

COVID-19 đã giết chết 591.440 người ở Brazil, nhiều thứ hai trên thế giới sau Mỹ. Hiện số ca mắc COVID-19 ở quốc gia Nam Mỹ này là 21.247.667.

Khi việc tiêm vắc xin tiến triển trong nước, số ca tử vong do COVID-19 trung bình 14 ngày qua đã giảm xuống còn 519 một ngày, so với gần 3.000 vào thời điểm cao điểm của đại dịch vào tháng 4.2021.

Trong chuyến đi đến Mỹ để gặp Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago của ông này vào năm ngoái, 22 thành viên trong phái đoàn ông Bolsonaro đã mắc COVID-19 trong trường hợp lây truyền tồi tệ nhất với một chính phủ bỏ qua các biện pháp phòng ngừa.

Coi ông Trump như một hình mẫu chính trị, Bolsonaro đã phản đối việc phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và hiếm khi đeo khẩu trang.

Hồi tháng 7.2020, Tổng thống Brazil từng thông báo ông dương tính với COVID-19. "Mọi người đều biết rằng dịch bệnh sớm muộn sẽ lây lan cho một phần dân số đáng kể. Tôi đã dương tính với nó", ông Jair Bolsonaro cho biết khi đề cập tới xét nghiệm hôm 6.7.2020.

Trước đó, Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục hạ thấp tính nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và gọi đây chỉ là "cúm vặt".

Bài liên quan
Tổng thư ký LHQ: Phân phối vắc xin COVID-19 không công bằng là điểm F về đạo đức học
Hôm 21.9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres đã khiển trách thế giới về việc phân phối vắc xin COVID-19 không công bằng, mô tả đây là sự ghê tởm và mang lại cho toàn cầu "điểm F về đạo đức học".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháp tùng Tổng thống Brazil tới Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Y tế mắc COVID-19 sau khi ăn pizza vỉa hè