Ngày 5.8, tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng cho biết Mỹ đang nỗ lực để tiêm mũi vắc xin tăng cường càng nhanh càng tốt cho những người bị suy giảm miễn dịch trong bối cảnh ca mắc COVID-19 đang liên tục gia tăng.

Các nước giàu đang nỗ lực tiêm mũi vắc xin tăng cường

Đan Thuỳ | 06/08/2021, 10:11

Ngày 5.8, tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng cho biết Mỹ đang nỗ lực để tiêm mũi vắc xin tăng cường càng nhanh càng tốt cho những người bị suy giảm miễn dịch trong bối cảnh ca mắc COVID-19 đang liên tục gia tăng.

Mỹ, Đức, Pháp và Israel đang lên kế hoạch triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liên tục kêu gọi các quốc gia tạm hoãn tiêm mũi nhắc lại cho đến cuối tháng 9, nhằm giải quyết sự bình đẳng trong phân phối lượng vắc xin trên toàn cầu.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói trong một cuộc họp báo rằng những người bị suy giảm miễn dịch có thể không được bảo vệ đầy đủ bằng hai mũi vắc xin đang được triển khai hiện nay. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh các ca mắc mới COVID-19 có thể giảm bớt bằng cách tiêm liều vắc xin tăng cường.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-08.42.42.png
Bất chấp lời kêu gọi của WHO, các nước giàu đang nỗ lực triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường cho người dân - Ảnh: Reuters

Các vắc xin COVID-19 đang được dùng tại Mỹ chỉ mới được cho phép sử dụng khẩn cấp, khiến nhiều người e ngại tiêm chủng. Do đó, các chuyên gia đang kêu gọi FDA đẩy nhanh quá trình phê duyệt.

Theo tờ New York Times, thời hạn chưa chính thức mà FDA dự kiến phê duyệt đầy đủ vắc xin trên là vào ngày Lễ Lao động (6.9). Cuối tuần trước, FDA cũng khẳng định đang đẩy nhanh hết mức có thể việc phê duyệt vắc xin của Pfizer. Nhưng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang cố gắng cung cấp liều vắc xin tăng cường sớm hơn trong một số trường hợp nhất định.

Nhà Trắng cho biết 7 bang gồm Florida, Texas, Missouri, Arkansas, Louisiana, Alabama và Mississippi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, chiếm một nửa số ca mắc mới và số ca nhập viện của nước này vào tuần trước. Trong số đó, Florida và Texas chiếm khoảng 1/3 các trường hợp mắc COVID-19 mới và tỷ lệ nhập viện cũng ở mức cao.

Theo Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky, các ca mắc COVID-19 tăng khoảng 43% so với tuần trước và ca tử vong hằng ngày tăng hơn 39%. Nhà Trắng cũng cho biết khoảng 864.000 lượt tiêm chủng đã được tiêm trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7.

anh-chup-man-hinh-2021-08-06-luc-08.42.57.png

Trong khi đó Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp đang nỗ lực triển khai mũi vắc xin tăng cường cho người cao tuổi và dễ bị tổn thương, từ tháng 9. Bộ Y tế Đức dự định cung cấp liều vắc xin tăng cường cho những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, người già từ tháng 9.

Ngày 4.8, Bộ Y tế Israel cho biết hơn 250.000 người dân trên 60 tuổi đã được tiêm mũi vắc xin tăng cường. Với dân số 9,3 triệu người, Israel nhấn mạnh sẽ “không ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung vắc xin của thế giới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước giàu đang nỗ lực tiêm mũi vắc xin tăng cường