Các phe phái xung đột ở Sudan đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ, trong khi các quốc gia phương Tây, Ả Rập và châu Á gấp rút sơ tán công dân.

Các phe giao tranh ở Sudan ngừng bắn 72 giờ vì lý do nhân đạo

Đan Thùy | 25/04/2023, 09:25

Các phe phái xung đột ở Sudan đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ, trong khi các quốc gia phương Tây, Ả Rập và châu Á gấp rút sơ tán công dân.

Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) cho biết Mỹ và Ả Rập Saudi đã làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ tại Sudan. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã công bố thỏa thuận, đồng thời cho biết thỏa thuận này được đưa ra sau hai ngày đàm phán căng thẳng. Trước đó, các phe phái xung đột tại Sudan đã không tuân thủ một số thỏa thuận đình chiến tạm thời.

Giao tranh nổ ra giữa SAF và nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vào ngày 15.4 đã giết chết ít nhất 427 người, đánh sập các bệnh viện và các dịch vụ khác, đồng thời biến các khu dân cư thành chiến khu.

"Trong thời gian này, Mỹ kêu gọi SAF và RSF ngay lập tức và hoàn toàn duy trì lệnh ngừng bắn", ông Blinken nói trong một tuyên bố.

cyyykpyv6fi3zh4k6t37exsvxe.jpeg

Ông Blinken cho biết Mỹ sẽ phối hợp với các tổ chức dân sự trong khu vực, quốc tế và Sudan để thành lập một ủy ban giám sát công việc về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và các thỏa thuận nhân đạo.

RSF xác nhận tại Khartoum rằng họ đã đồng ý ngừng bắn từ nửa đêm để tạo điều kiện cho các nỗ lực nhân đạo. "Chúng tôi khẳng định cam kết ngừng bắn hoàn toàn trong thời gian đình chiến", RSF cho biết.

SAF cũng cho biết trên trang Facebook rằng đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn. 

Một phóng viên của tờ Reuters cho biết, trước thông báo ngừng bắn vào buổi tối, các cuộc không kích và giao tranh trên bộ đã làm rung chuyển Omdurman, một trong 3 thành phố lân cận ở khu vực thủ đô, và cũng đã xảy ra đụng độ ở thủ đô Khartoum.

Khói đen bao trùm bầu trời gần sân bay quốc tế ở trung tâm Khartoum, liền kề với trụ sở quân đội và tiếng pháo nổ làm rung chuyển khu vực xung quanh.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng bạo lực ở một quốc gia nằm bên Biển Đỏ, vùng Sừng châu Phi và vùng Sahel "có nguy cơ dẫn đến một đám cháy thảm khốc, có thể nhấn chìm toàn bộ khu vực và xa hơn nữa". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các phe giao tranh ở Sudan ngừng bắn 72 giờ vì lý do nhân đạo