Ukraine tin rằng, sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đủ mạnh để cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2024 sẽ không làm suy yếu sự hỗ trợ tài chính và quân sự quan trọng dành cho Kyiv.

Kyiv hy vọng Mỹ sẽ có tổng thống thân Ukraine vào năm 2024?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 23/04/2023, 16:31

Ukraine tin rằng, sự ủng hộ của lưỡng đảng Mỹ đủ mạnh để cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2024 sẽ không làm suy yếu sự hỗ trợ tài chính và quân sự quan trọng dành cho Kyiv.

Ông Vadym Prystaiko - Đại sứ Ukraine tại Anh - nói với Newsweek rằng Kyiv mong muốn bầu cử tổng thống Mỹ 2024 không nên lấy cuộc chiến tại Ukraine làm chủ đề cho các tranh luận chính trị.

“Nếu chúng ta có thể tránh được điều này thì thật tuyệt. Nhưng nếu chúng ta có thể có ai đó thân Ukraine thì điều đó lại thật hoàn hảo”, ông Prystaiko cho hay.

dai-su-ukraine.png
Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko - Ảnh: Getty

Đảng Cộng hòa đang gây khó dễ cho Ukraine?

Theo Newsweek, một bộ phận đảng Cộng hòa đang phản đối Mỹ viện trợ cho Ukraine. Tuần này, một nhóm các nhà lập pháp đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu chấm dứt hỗ trợ "không giới hạn" cho Ukraine. Họ cho rằng sự ủng hộ của Mỹ sẽ "chỉ kéo dài xung đột, dẫn đến leo thang và bạo lực hơn”.

Trong khi đó, tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy - người có quan điểm không viết “séc trắng” cho Kyiv - đã công khai từ chối lời mời thăm Ukraine của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

"Tôi không cần phải đến Ukraine để hiểu nơi này có cần séc trắng hay không... Tôi đã nắm tình hình thông qua các cuộc họp và không cần phải đến trực tiếp quan sát. Và quan điểm của tôi vẫn luôn là không cung cấp tấm séc trắng cho bất cứ thứ gì”, ông McCarthy cho hay.

Ngoài ra, các ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa cũng bày tỏ ít quan tâm đến một cuộc chiến lâu dài. Điều này có thể khiến Ukraine đối mặt với khó khăn vào năm 2024.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis - hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa năm 2024 - đều bị chỉ trích vì những bình luận gần đây về Ukraine.

Ông Trump đã nhiều lần đề xuất trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một phần lãnh thổ Ukraine để đổi lấy hòa bình. Trong khi đó, ông DeSantis nói rằng, việc vướng vào tranh chấp lãnh thổ giữa Ukraine và Nga không phải là một trong những "lợi ích quốc gia cấp bách nhất của Mỹ".

Việc Mỹ bảo vệ Ukraine cùng tập hợp một liên minh quốc tế đứng sau Kyiv, là một trong những thành công đáng chú ý nhất của chính quyền Biden cho đến nay.

Tổng thống thuộc đảng Dân chủ được nhiều người kỳ vọng sẽ tham gia ứng cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024. Do đó, các đảng viên Cộng hòa có thể tìm cách sử dụng vấn đề Ukraine để chống lại phe đối thủ.

Mặc dù vậy, đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko bày tỏ tin tưởng vào sự ủng hộ sâu sắc và lưỡng đảng Mỹ. “Đảng Cộng hòa chỉ đang cố gắng phản bác những gì đảng Dân chủ đang thực hiện. Các ứng viên tổng thống Mỹ nỗ lực gây tiếng vang với cử tri bởi với các quan điểm chính trị đối lập nhau”, ông nói.

Bình luận về những tuyên bố của ông Trump trong vấn đề của Ukraine gần đây, Prystaiko - người từng giữ chức Ngoại trưởng Ukraine khi cựu tổng thống Mỹ còn đương chức - cho biết, ông không nghĩ rằng Trump có bất kỳ ác ý nào đối với Kyiv.

Ukraine sẽ không chọn bên

"Nếu chính phủ Ukraine muốn làm thân với một đảng chính trị cụ thể ở Mỹ, lời khuyên duy nhất của tôi với tư cách là cựu bộ trưởng ngoại giao là không nên.

Hãy để họ tự bầu ra những người lãnh đạo của họ… Họ đương nhiên có lợi ích riêng và lợi ích nước ngoài. Và những lợi ích này, nhìn chung, sẽ có lợi cho Ukraine”, Prystaiko nói và khẳng định rằng “hình ảnh mà một số người nghĩ rằng Kyiv bằng cách nào đó đang hợp tác với đảng Dân chủ là sai lầm”.

Quan chức ngoại giao Ukraine tin rằng Kyiv sẽ tuân theo "các nguyên tắc" cơ bản của Mỹ bất kể đảng phái nào nắm quyền.

Tuy nhiên, ông Prystaiko nhấn mạnh, người Mỹ không nên quên trách nhiệm của họ đối với Ukraine, đề cập đến Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 mà Mỹ, Anh và Nga đưa ra các đảm bảo an ninh cho Kyiv để đổi lấy việc Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân mà nước này sở hữu sau khi Liên Xô sụp đổ.

"Bạn muốn chúng tôi từ bỏ vũ khí. Bạn đề nghị bảo vệ chúng tôi. Bạn có còn nhớ điều đó không?", ông Prystaiko nói và cho biết thêm rằng, Mỹ vẫn là "quốc gia duy nhất" có khả năng giúp Ukraine chống lại Nga.

Ông nói: "Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn suy nghĩ về Mỹ từng phút một"

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kyiv hy vọng Mỹ sẽ có tổng thống thân Ukraine vào năm 2024?