Trung tâm NCSC cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm mục tiêu đến các tổ chức công nghiệp.

Các tổ chức công nghiệp đang là mục tiêu của tấn công mạng

Thu Anh | 17/03/2021, 16:59

Trung tâm NCSC cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm mục tiêu đến các tổ chức công nghiệp.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã thông tin, cảnh báo tình hình giám sát an toàn, an ninh mạng Việt Nam tuần qua.

Theo đó, Trung tâm NCSC cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm mục tiêu đến các tổ chức công nghiệp. Cụ thể, những kẻ tấn công đã sử dụng phần mềm độc hại đánh cắp thông tin như AZORult, AgentTesla, Formbook, Masslogger và Maties. Nhóm phát tán mã độc qua email lừa đảo có tên miền tương tự các email hợp pháp của các công ty đã được nhằm mục tiêu.

cac-to-chuc-cong-nghiep-dang-la-muc-tieu-cua-tan-cong-mang.jpg
Ảnh: Internet

Bên cạnh việc cảnh báo về cuộc tấn công mạng nhằm mục tiêu đến các tổ chức công nghiệp, Trung tâm NCSC còn cảnh báo về nhóm tấn công APT MuddyWater nhằm mục tiêu đến Trung Đông.

Chiến dịch được đặt tên là Earch Vetala nhằm mục tiêu đến các cơ quan tổ chức Chính phủ, công ty du lịch ở UAE, Ả Rập Saudi, Isreal và Azerbaijan. Chiến dịch đánh cắp thông tin đăng nhập từ các trình duyệt như Chrome, Chromiun, Firefox, Opera, Internet Explorer và Outlook.

Theo thống kê nguy cơ, các cuộc tấn công tại Việt Nam cho thấy trong tuần, có 105 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử Việt Nam. Trong đó có 7 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 54 trường hợp tấn công lừa đảo, 44 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

Trước đó, thông tin về kết quả của Chiến dịch bóc gỡ mã độc toàn quốc do Trung tâm NCSC dẫn dắt với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Trung tâm NCSC cho biết Chiến dịch bóc gỡ mã độc toàn quốc đã giúp giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc trên 10 mạng botnet phổ biến, các mối đe dọa web giảm 14,2%.

Ngoài ra, các rủi ro cục bộ giảm 27,8%, số lượng các cuộc tấn công mạng khác nhau trên máy người dùng giảm 75.004.388 lượt. Thứ hạng trong bảng xếp hạng các quốc gia có nguy cơ cao bị tấn công mạng giảm. Hơn 1,2 triệu máy tính đã được quét, phát hiện 400.000 máy nhiễm phần mềm độc hại.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh rằng việc phòng chống tấn công mạng là một trong những việc ưu tiên hàng đầu tại Việt Nam trong năm 2020.

Bài liên quan
Tấn công chuỗi cung ứng – xu hướng mới của tấn công mạng
Thay vì nhắm mục tiêu trực tiếp vào nạn nhân, tin tặc tấn công vào các nhà sản xuất phần mềm mà nạn nhân sử dụng, cài mã độc vào phần mềm ngay từ khi “xuất xưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tổ chức công nghiệp đang là mục tiêu của tấn công mạng