Truyền thông Hàn Quốc cho rằng bão cát tràn qua nước này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bắc Kinh lập tức phản pháo.

Trung - Hàn khẩu chiến về nguồn gốc bão cát

Hoàng Vũ | 17/03/2021, 12:14

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng bão cát tràn qua nước này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bắc Kinh lập tức phản pháo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin của truyền thông Hàn Quốc khi cho rằng trận bão cát tràn vào Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc, đồng thời kêu gọi hạn chế cường điệu hóa, chụp mũ một cách không cần thiết.

"Vấn đề này không có gì mới... Cần giám sát dựa trên cơ sở khoa học và phân tích toàn diện để đưa ra kết luận về nguồn gốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo hôm 16.3.

Ông Triệu khẳng định phân tích của cơ quan giám sát Trung Quốc cho thấy cơn bão cát có nguồn gốc từ bên ngoài Trung Quốc và Trung Quốc chỉ là một điểm trên lộ trình của nó. 

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, gần đây giới chức Mông Cổ công bố một số thông tin liên quan tới đợt bão bụi nguy hiểm này nhưng dư luận Trung Quốc không hề chỉ trích Mông Cổ vì đây có thể là điểm dừng chân trước đó. Ông kêu gọi truyền thông Hàn Quốc đưa tin khách quan, khoa học.

tlk.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của truyền thông Hàn Quốc - Ảnh: Xinhua

"Tất cả các bên cần nhìn nhận vấn đề một cách khoa học và có tính xây dựng, hướng dư luận theo hướng tích cực, cũng như hạn chế cường điệu hóa và chụp mũ một cách không cần thiết... Trung Quốc rất coi trọng việc ngăn ngừa, kiềm chế và chống sa mạc hóa. Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ rõ rệt. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho Trung Quốc mà còn góp phần cải thiện chất lượng không khí trong khu vực", ông Triệu nhấn mạnh.

peikon.jpg
Người dân Trung Quốc di chuyển trong không khí đầy bụi cát độc hại - Ảnh: AP

Những bình luận trên được đưa ra sau khi truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn từ Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) nói cơn bão bụi gần đây khiến chất lượng không khí nước này giảm mạnh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhiều hãng tin khác của Hàn Quốc cũng nhấn mạnh "ảnh hưởng nghiêm trọng" mà Trung Quốc gây ra với môi trường nước này.

"Một trận bão cát rất mạnh khởi phát từ vùng Nội Mông ở miền bắc Trung Quốc và khu vực lân cận sa mạc Gobi đang di chuyển về hướng nam và sẽ bao phủ toàn bộ Hàn Quốc từ sáng 16.3", hãng thông tấn Yonhap hôm qua dẫn thông báo của KMA.

291824_1200x675.jpg
Thủ đô Seoul bị bao trùm bởi lớp bụi vàng được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc ngày 16.3 - Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Bộ trưởng Môi trường Hàn Quốc Han Jeoung-ae hôm 16.3 tiết lộ đã thiết lập một đường dây nóng để thảo luận về các vấn đề cấp bách liên quan đến ô nhiễm bụi mịn ở Seoul và khu vực lân cận cùng với người đồng cấp Trung Quốc Huang Runqiu từ giữa tuần trước.

Thông tin phía truyền thông Hàn Quốc khẳng định trận bão cát bắt nguồn từ Trung Quốc khiến dư luận nước này giận dữ. Một số người dùng mạng xã hội cáo buộc truyền thông Hàn Quốc đưa tin sai, cường điệu hình ảnh Trung Quốc là "quốc gia gây ô nhiễm". Một số khác cho rằng những thông tin như vậy càng làm trầm trọng thêm định kiến của người dân Hàn Quốc đối với Trung Quốc, khiến quan hệ song phương giữa hai nước càng thêm căng thẳng.

Trước đó, dư luận Trung - Hàn cũng đã từng tranh luận kịch liệt về nguồn gốc của món kim chi cũng như một số bộ trang phục truyền thống của hai nước.

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung - Hàn khẩu chiến về nguồn gốc bão cát