Các tỷ phú giàu nhất Mỹ không xuất hiện trong hồ sơ Pandora, nguyên nhân được cho là giới siêu giàu nước này chỉ phải đóng mức thuế thấp đến nỗi không cần "thiên đường thuế".

Các tỷ phú Mỹ không có tên trong hồ sơ Pandora vì chăm đóng thuế?

Hoàng Vũ | 04/10/2021, 21:40

Các tỷ phú giàu nhất Mỹ không xuất hiện trong hồ sơ Pandora, nguyên nhân được cho là giới siêu giàu nước này chỉ phải đóng mức thuế thấp đến nỗi không cần "thiên đường thuế".

Hồ sơ Pandora do Hiệp hội các Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố đã chỉ ra khối tài sản khổng lồ được che giấu của hơn 100 tỉ phú, 35 nguyên thủ bao gồm cả đương nhiệm và mãn nhiệm cùng nhiều người nổi tiếng ở các quốc gia khắp thế giới.

Được đặt tên dựa vào chiếc hộp trong thần thoại Hy Lạp, hồ sơ này gồm khoảng 11,9 triệu tài liệu từ các tổ chức tài chính được các khách hàng giàu có thuê để cất giấu tài sản, lách thuế ở các "thiên đường thuế" như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ, Quần đảo Cayman.

Tài liệu trong hồ sơ Pandora được thu thập từ những năm 1970, nhưng chủ yếu trong giai đoạn từ 1996-2020. Các tài liệu gồm email, biên bản ghi nhớ, hồ sơ thành lập công ty, giấy chứng nhận, báo cáo từ 14 công ty dịch vụ tài chính ở các quốc gia gồm Quần đảo Virgin (Anh), Panama, Belize, Cộng hòa Síp, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Singapore và Thụy Sĩ.

Hơn 600 phóng viên đến từ 150 hãng truyền thông ở 117 quốc gia đã tham gia vào quá trình xác minh các tài liệu từ vụ rò rỉ tài chính lớn nhất thế giới những năm gần đây. Sau 18 tháng điều tra, phân tích dữ liệu, các hãng truyền thông lớn dự kiến sẽ tiếp tục công bố những thông tin liên quan trong những ngày sắp tới.

Hồ sơ tiết lộ Vua Jordan Abdullah II đã lập ra các công ty bình phong trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2017 để mua các biệt thự có tổng giá trị hơn 106 triệu USD ở Mỹ và Anh. Trong hồ sơ còn có, Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và một số thành viên trong nội các của Pakistan.

Cho đến nay, hàng loạt chính trị gia, quan chức đã phải từ chức vì hồ sơ Panama, trong đó có Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Bộ trưởng công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria hay người đứng đầu của Văn phòng Minh bạch Quốc tế Chile.

our-politics-should-revive-the-old-democ-scaled.jpeg
Các tỷ phú của Mỹ gồm Jeff Bezos, Elon Musk, Bill Gates, và Mark Zuckerberg không được nêu tên trong hồ sơ Pandora - Ảnh: Internet

Lý giải việc những tỷ phú của Mỹ như Elon Musk, Bill Gates, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg không có tên trong hồ sơ Pandora, các chuyên gia tài chính cho rằng giới siêu giàu tại Mỹ đang phải nộp thuế trong nước với mức thấp đến nỗi họ không cần tới các "thiên đường thuế" ở nước ngoài.

Một giả thuyết khác về việc các tỷ phú Mỹ không xuất hiện trong hồ sơ Pandora là do họ sử dụng các "thiên đường thuế khác" nhưng không thuộc diện điều tra cũng như không được nêu trong hồ sơ này. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỷ phú Mỹ không có tên trong hồ sơ Pandora vì chăm đóng thuế?