Chủ tịch Hà Nội - Chu Ngọc Anh đã ký ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các UBND ở Hà Nội phải trực 24/24 để tiếp nhận thông tin về COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 10/02/2021, 09:20

Chủ tịch Hà Nội - Chu Ngọc Anh đã ký ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường truyền thông, tuyên truyền nhân dân nhận thức và hiểu rõ được tác hại, mức độ lây lan của dịch bệnh. Các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, vị trí, địa điểm có liên quan tới các ca mắc COVID-19 đã được Bộ Y tế khuyến cáo trên trang thông tin đại chúng để người dân được biết, chủ động, tự giác chấp hành các hướng dẫn về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Thành phố cũng đề nghị người dân nếu từng có mặt ở các vùng có dịch hoặc các địa điểm có liên quan tới ca mắc COVID-19 hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân thì thực hiện cách ly tại nhà và khẩn trương khai báo y tế, liên hệ với các cơ sở y tế nơi cư trú để được lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Mọi người dân phải có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Các đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế, đồng thời hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội.

Các đơn vị cũng quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phí, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly tổ bay; tăng cường trang thiết bị bảo hộ bảo đảm an toàn cho nhân viên phục vụ công tác cách ly, tránh lây nhiễm chéo. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vận động công nhân viên làm việc tại chỗ trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ, hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp tết. Các sở, ban, ngành và cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất... trên địa bàn thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và công việc cụ thể xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch sau tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay trở lại làm việc và học tập theo nguyên tắc bảo đảm an toàn các hoạt động của hệ thống chính trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập trong điều kiện bình thường mới.

UBND thành phố yêu cầu các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn ứng trực 24/24/7 và không được rời khỏi thành phố để phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có chỉ đạo, trừ trường hợp bất khả kháng phải báo cáo cấp có thẩm quyền... UBND các quận, huyện, thị xã cũng chỉ đạo công an quận, huyện, thị xã, và xã, phường, thị trấn rà soát, phát hiện những người nhập cảnh trái phép, đưa vào khu cách ly; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan tới việc đưa người, chứa chấp người nhập cảnh trái phép; quản lý chặt chẽ công tác nhập cảnh trên địa bàn.

Các địa phương cũng xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế và khai báo y tế không trung thực, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm mức cao nhất người dân không thực hiện việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi công cộng; có chế độ hỗ trợ thêm cho người cách ly, người phục vụ, lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng, chống dịch trong 5 ngày Tết Nguyên đán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các UBND ở Hà Nội phải trực 24/24 để tiếp nhận thông tin về COVID-19