Mất trí nhớ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, và hiện nay trên thế giới chưa có biện pháp có thể điều trị căn bệnh này khỏi được hoàn toàn. Bởi vậy, việc ngăn chặn cũng như phòng ngừa bệnh mất trí nhớ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cách ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ ngay khi còn trẻ

La Hường | 25/01/2019, 18:20

Mất trí nhớ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, và hiện nay trên thế giới chưa có biện pháp có thể điều trị căn bệnh này khỏi được hoàn toàn. Bởi vậy, việc ngăn chặn cũng như phòng ngừa bệnh mất trí nhớ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tập thể dục thường xuyên

Thể dục đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa béo phì, mà tập thể dục còn giúp cải thiện và giảm nguy cơ mắcbệnh mất trí nhớ. Những người không đạt được khoảng 20 phút các hoạt động tập thể dục mạnh mỗi tuần như chạy bộ, hoặc 30 phút hoạt động vừa phải như đi bộ có tới 82% sẽ mắc phải bệnh mất trí nhớ. Do đó chúng ta hãy dành ít nhất 1 giờ cho các hoạt động thể chất, tập thể dục thể thao.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Những người có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý ngay từ khi còn trẻ sẽ có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 90% so với những người có chế độ ăn kém lành mạnh hơn. Theo các nhà khoa học, béo phì, tăng cân, thừa cân đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Do đó chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách tăng cường chế độ ăn giàu vitamin B (B6, B12), acid folic, vitamin E và C… để tránh nguy cơ béo phì cũng như làm giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ khi về già.

Giao tiếp xã hội

Trong một nghiên cứu của 2.249 phụ nữ California được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng tháng 7 của Mỹ, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng phụ nữ lớn tuổi duy trì mạng xã hội lớn giảm nguy cơ mất trí nhớ và trì hoãn hoặc ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Điều quan trọng là duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội với mọi người không chỉ có lợi cho não bộ, mà còn tốt cho sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Kích thích tinh thần

Nghiên cứu của tiến sĩ Margaret Gatz thuộc Khoa Tâm lý học, Đại học Nam California, Mỹ, cho thấy rằng những người liên tục học hỏi và bổ sung kiến thức về các chủ đề khác nhau ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ hơn những người không làm việc này. Có nhiều hoạt động kích thích và trò chơi trí não khác nhau có thể dễ dàng kết hợp trong lối sống hàng ngày để đảm bảo sự kích thích tinh thần tối đa.

Ngủ đủ giấc

Những người bị bệnh Alzheimer rất dễ mắc chứng mất ngủ và các vấn đề giấc ngủ khác. Trên thực tế, giấc ngủ bị gián đoạn không phải là một triệu chứng của bệnh Alzheimer, nhưng nó lại là yếu tố nguy cơ.

Chất lượng giấc ngủ kém tương đương với mức beta-amyloid cao hơn - một loại protein làm tắc nghẽn não giúp ngăn ngừa giấc ngủ sâu (giấc ngủ REM) gây ra sự hình thành trí nhớ. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm trạng của bạn, bạn có nhiều cơ hội phát triển bệnh Alzheimer hơn.

Tránhcăng thẳng

Sự lo lắng và căng thẳng mãn tính có thể gây tổn hại nặng nề đến não bộ và có thể dẫn đến sự co lại ở các phần của vùng nhớ. Điều này ngăn ngừa tái phát tế bào thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Khi chúng ta bị căng thẳng, cơ thể tạo ra một protein gọi là beta-amyloid chịu trách nhiệm cho cái chết tế bào thần kinh lớn đi kèm với bệnh Alzheimer.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ ngay khi còn trẻ