Sáng 26.4, đoàn tàu Metro số 1 đã có hành trình đặc biệt với những vị khách đặc biệt
Khoa học - công nghệ

Cảm nhận với Metro số 1 lần đầu chạy hoàn toàn tự động, không cần người lái

P.V20:56 26/04/2024

Sáng 26.4, đoàn tàu Metro số 1 đã có hành trình đặc biệt với những vị khách đặc biệt

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đã nhiều lần cho chạy thử nghiệm, phục vụ hành khách trên tuyến Metro số 1. Tuy nhiên, đây là lần đầu tàu Metro số 1 chạy tự động và tàu được phục vụ nhiều Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM.

metro-7-.jpg

Theo quy trình tự động trong lần chạy này, nhân viên lái tàu không cần phải làm việc, đoàn tàu được chuẩn bị và vận hành hoàn toàn bằng hệ thống tự động. Trong suốt hành trình thử nghiệm tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, tàu khởi hành từ Metro Bến Thành đi qua các nhà ga: Nhà hát Thành phố - Ba Son - Công viên Văn Thánh - Tân Cảng - Thảo Điền - An Phú - Rạch Chiếc - Phước Long, Bình Thái - Thủ Đức, Khu Công nghệ cao - Đại học Quốc gia - Suối Tiên. Tại mỗi ga, các đoàn tàu dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.

metro-5-.jpg
Ông Đoàn Triệu An - Phó trưởng bộ phận Tàu máy toa xe

Trao đổi với PV, ông Đoàn Triệu An - Phó trưởng bộ phận Tàu máy toa xe - người cũng có mặt trên chuyến chạy thử nghiệm sáng 26.4, lần chạy này hết sức thành công.

Thành công ở đây được xác định theo việc tàu chạy tự động đã thực hiện đúng lộ trình từ Bến Thành đến Suối Tiên hết 29 phút như kế hoạch. Với tàu do người điều khiển thì việc thực hiện hết lộ trình sẽ không chính xác như thế mà thường sớm hay trễ hơn một chút.

metro-4-.jpg
Người lái tàu không cần phải cầm lái do tàu chạy tự động

Theo quan sát từ gần buồng lái thì quá trình vận hành tự động của tàu rất trơn tru. Việc truyền động điện rất "trơn" nên khi tàu tăng giảm tốc độ không gây ra quán tính khó chịu cho hành khách. PV đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ bằng việc đặt chai nước uống gần hết để trên ghế. Trong suốt hành trình tàu đi qua các ga thì dù tăng giảm tốc độ thế nào, chai nước cũng không đổ theo quán tính.

metro-2-.jpg
Chai nước đứng im trong suốt 29 phút tàu chạy

Theo thiết kế, vận tốc tối đa của tàu có thể đạt trên 100 km/g. Tuy nhiên, người vận hành trên tàu cho biết rất khó đạt được vận tốc này trên thực tế vì quãng đường giữa các ga rất ngắn. Do vậy, sau khi rời một ga và bứt tốc, tàu chưa đạt được tốc độ cao nhất thì đã phải giảm tốc để dừng lại ở ga tiếp theo.

metro.jpg

Một điểm cộng cho việc đi tàu metro trong những ngày TP.HCM nóng bức hiện nay là nhiệt độ trong tàu rất mát mẻ. Dù ông Đoàn Triệu An giải thích rằng tàu để nhiệt độ 26 độ C nhưng rất nhiều khách xin điều chỉnh tăng thêm để khỏi... lạnh.

Hình ảnh tàu chạy nhìn từ góc buồng lái
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm nhận với Metro số 1 lần đầu chạy hoàn toàn tự động, không cần người lái