Ngày 20.9, Bộ Công an Trung Quốc thông báo Campuchia đã trục xuất sang Trung Quốc 13 người mang quốc tịch Đài Loan cùng 50 công dân Trung Quốc bị tình nghi tham gia lừa đảo viễn thông.

Campuchia bắt, chuyển giao cho Trung Quốc nghi can lừa đảo người Đài Loan

Tuấn Anh | 21/09/2016, 14:27

Ngày 20.9, Bộ Công an Trung Quốc thông báo Campuchia đã trục xuất sang Trung Quốc 13 người mang quốc tịch Đài Loan cùng 50 công dân Trung Quốc bị tình nghi tham gia lừa đảo viễn thông.

Hãng tinReuters ngày 21.9 dẫn nguồn tin từ Bộ Công an Trung Quốc cho biết Campuchia đã trục xuất 13 người quốc tịch Đài Loan sang Trung Quốc. Nhóm người này bị tình nghi códính líu đến cácđường dây lừa đảo viễn thông. Cùng bị trục xuất có50 đối tượng khác mang quốc tịch Trung Quốc.

Bộ Công an Trung Quốc giải thích số nghi can trên được dẫn độ về Trung Quốc để điều tra do các nạn nhân của đường dây lừa gạt này đều là người sống tại đại lục.Bộ Công an cho biết toàn bộ nghi can sẽ bị xét xử ở Nam Kinh và đã thông báo với chính quyềnĐài Loan về vụ việc này.

Cácđối tượng Đài Loan và Trung Quốc kể trên đã bị cảnh sát Campuchia bắt giữ tại Phnom Penh trong một đợt triệt phá các băng nhóm tổ chức lừa đảo và tống tiền qua Internet và điện thoại. Cácvụ lừa đảo này đã chiếm đoạt tổng cộng hàng tỉ USD và còn khiến cho một số nạn nhân sa cơ lỡ vậnphải tìm đến cái chết.

Đến nay, Đài Loan và Campuchia vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoạigiaochính thức. Phnom Penhvẫn xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Một quan chức thuộc bộ phận quản lý nhập cư Campuchia đã xác nhận vụ trục xuất và cho biết phía Đài Loan đến nay vẫn chưa liên hệ với Phnom Penh về vụ việc này.

Từ tháng 11.2015 đến nay, Campuchia đã trục xuất sang Trung Quốc tổng cộng 200 đối tượng bị tình nghi có dính líu đến các đường dây lừa đảo.

Hôm 20.9, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hãng tin Reuters biết đã cựclực phản đối vụ trục xuất người mang quốc tịch Đài Loan sang Trung Quốc và tố Bắc Kinh đã gây áp lực đểCampuchia làm việc này.

Theo nguồn tin của Bộ Công an Trung Quốc, chính phủ nước này từ tháng 11.2015 đã phối hợp với cảnh sát các nước Kenya, Lào, Malaysia, Campuchia và Indonesia để triệt phá 65 đường dây lừa đảoviễn thông và bắt giữ tổng cộng 1.168 nghi can, trong đó có 347 người Đài Loan.

Đài Bắc từng lên tiếng cáo buộc cácvụ trục xuất người Đài Loan sang Trung Quốc là cácvụ bắt cóc do Bắc Kinh thực hiện.

Huỳnh Hy (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
36 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia bắt, chuyển giao cho Trung Quốc nghi can lừa đảo người Đài Loan