Sau khi một đoàn xe chở đầy thực phẩm của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ bị không kích ở Aleppo hôm 19.9, Liên Hợp Quốc đã đình chỉ tất cả các hoạt động cứu trợ tại Syria.

Mỹ đổ tội cho Nga việc đoàn xe cứu trợ bị không kích ở Syria

Hà Ngọc Bách | 20/09/2016, 20:59

Sau khi một đoàn xe chở đầy thực phẩm của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ bị không kích ở Aleppo hôm 19.9, Liên Hợp Quốc đã đình chỉ tất cả các hoạt động cứu trợ tại Syria.

Ông Jens Laerke, người phát ngôn Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc nói: "Như là một biện pháp an ninh ngay lập tức, tất cả các hoạt động cứu trợ khác tại Syria đã bị đình chỉ, trong khi chờ đánh giá thêm về tình hình an ninh".

Theo ông Laerke, Liên Hợp Quốc mới được chính phủ Syria cho phép cung cấp hàng viện trợ cho các khu vực đang bị bao vây của nước này trong thời gian gần đây.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) thì tuyên bố vụ tấn công đoàn xe của tổ chứcTrăng lưỡi liềm đỏ là hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Hành động này diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn do Nga - Mỹ hỗ trợ đã bị sụp đổ, trong bối cảnh Mỹ ném bom giết chết 62 binh sĩ Syria.

Mỹ ngay lập tức đổ lỗi cho Moscow, vì theo thỏa thuận ngừng bắn Nga có trách nhiệm kiềm chế lực lượng quân đội chính phủ của ông Bashar al-Assad.

"Chính quyền Syria và Nga biết điểm đến của đoàn xe này nhưng các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã bị giết khi đang nỗ lực cứu trợ khẩn cấp người dân Syria. Mỹ sẽ nêu trực tiếp vấn đề này với Nga. Với những vi phạm nghiêm trọng của thỏa thuận ngừng bắn, chúng tôi sẽ đánh giá lại triển vọng hợp tác với Nga tại Syria trong tương lai", ông John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Về phía Nga, Điện Kremlin cho biết họ đã có thông tin về cuộc không kích đoàn xe nhân đạo và đang đánh giá tình hình cũng như sẽ sớm có thông báo về vụ việc.

Theo Đài Quan sát nhân quyền Syria thì vụ không kích vào đoàn xe của Trăng lưỡi liềm đỏ có thể là do quân đội Syria hoặc Nga thực hiện. Vụ không kích này phá hủy 18 xe chở đầy thực phẩm đang tiến vào khu vực phía tây thành phố Aleppo, vốn là thành trì của phe nổi dậy đang bị quân chính phủ Syria bao vây. Theo báo cáo ban đầu, 12 người được cho là thiệt mạng docuộc không kích trên.

Theo ôngRobert Mardini, giám đốc của ICRC khu vực Trung Đông và Bắc Phi thì chỉ huy tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria ở Aleppo, ôngOmar Barakat là một trong số các nạn nhân.

"Cả đội đang bị sốc. Omar bị thương nặng và đội cứu hộ không thể tiếp cận nơi ông bị thương trong 2 giờ. Khi ông được cứu, ông ấy đã chết dovết thương quá nặng", ông Mardini nói.

Chủ tịch ICRCPeter Maurer nói: "Vụ không kích ngày hôm qua là sự vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế và điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Không bảo vệ được các nhân viên nhân đạo và tổ chức nhân đạo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác nhân đạo tại một nước".

Theo các quan chức của đoàn viện trợ, đoàn xe bị không kích khi đang dỡ hàng tại một nhà kho trong khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát ở al-Kubra.

Stephen O'Brien, điều phối viên chương trình cứu trợ khẩn cấp của LHQ cho biết lộ trình của đoàn xe cứu trợ đã được đánh dấu rất rõ và được cung cấp đầy đủ cho các bên tham gia cuộc nội chiến Syria."Tôi nói thẳng: Đây là cuộc tấn công tàn nhẫn có chủ ý vào chủ nghĩa nhân đạo, nó đã ở mức của một tội ác chiến tranh. Tôi kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra ngay lập tức, không thiên vị và độc lập về vụ giết người này. Nhưng tên tội phạm cần phải biết rằng sẽ có một ngày chúng phải chịu trách nhiệm về hành vivi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế ", ông O'Brien nói.

Trong khi đó, bom đạn tiếp tục được trút xuống phía đông Aleppo, nơi 250.000 người đang bị bao vây trong khu vực do phe đối lập kiểm soát. Chiến sự tại Syria đang bùng phát mạnh trở lại, sau một thời gian tạm lắng với hy vọng mong manh bằng thỏa thuận ngừng bắn do Nga - Mỹ bảo trợ hồi đầu tháng 9.

Tuy nhiên, sau vụ không kích được cho là do quân đội Mỹ thực hiện nhắm vào quân đội Syria tại Deir ez-Zour khiến 62 binh sĩ Syria thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương đã gần như dập tắt việc thi hành thỏa thuận ngừng bắn khi các bên đổ lỗi cho nhau.

Phía Mỹ tuyên bố "lấy làm tiếc" và cho rằng vụ không kích vào quân đội Syria chỉ là nhầm lẫn, khi kế hoạch là không kích mực tiêu đang bị tổ chức khủng bố IS chiếm giữ. Ngược lại, Syria tố cáo rằng vụ không kích hôm 17.9là "cố ý và đã được lên kế hoạch trước". Vụ việc nàydẫn đến việc ngày 19.9 (giờ địa phương), quân đội Syria tuyên bố kết thúc thỏa thuận ngừng bắn và bắt đầu tiến đánh Aleppo.

Thiên Hà (theo The Guardian)


Bài liên quan
‘Mỹ vượt xa Trung Quốc về năng lực sản xuất chip tiên tiến vào năm 2032’
Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba năng lực sản xuất chất bán dẫn trong nước vào năm 2032 và vượt xa Trung Quốc về sản lượng chip tiên tiến, theo báo cáo được công bố bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và hãng tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đổ tội cho Nga việc đoàn xe cứu trợ bị không kích ở Syria