Hai năm trước, chính cha của Ahmad Rahami, nghi phạm thực hiện các vụ đánh bom ở New Jersey và New York đã cảnh báo với cảnh sát rằng con ông là một phần tử khủng bố.

Cha kẻ đánh bom New York từng cảnh báo nhà chức trách về con mình

Hà Ngọc Bách | 21/09/2016, 13:22

Hai năm trước, chính cha của Ahmad Rahami, nghi phạm thực hiện các vụ đánh bom ở New Jersey và New York đã cảnh báo với cảnh sát rằng con ông là một phần tử khủng bố.

Theo báo cáo củaFBIthì năm 2014 lực lượng này đã cử người điều tra Ahmad Rahami vì nghi y là phần tử khủng bố.Cụ thể, theo báo cáo của FBI công bố hôm 20.9 thì nhà chức trách bắt đầu điều tra Ahmad khi cha hắnlà Mohammad Rahami báo với cảnh sát rằng con ông có thể là một phần tử khủng bố, dù sau đó ông này có rút khiếu nại của mình.

Khi đó nhân viên điều tra của FBI đã kiểm tra các cơ sở dữ liệu nội bộ và cho rằng Ahmad "không có quan hệ với chủ nghĩa khủng bố".Thế nhưng, khi cảnh sát bắt được Rahami hôm 19.9, kiểm tra trên người của y có một cuốn tạp chí tuyên truyền của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Trong cuốn tạp chí có đoạn nói rằng ý chí của Thượng đế muốn "nghe thấy âm thanh của những quả bom trên đường phố", theo thông tin từ FBI cho biết.

Hiện, Rahami đang được điều trị trong bệnh viện do vết thương từ cuộc đấu súng với cảnh sát trước khi bị bắt. Nghi phạm này sẽ phải đối mặt ở hai phiên tòa liên bang khác nhau - một ở Manhattan và một ở Newark - với 9 tội danh từ thực hiện tấn công khủng bố cho tới sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Sự nguy hiểm của con sói đơn độc

Thông tin từ FBI về Rahami là rất đáng lo ngại. Đây là lần thứ 2 trong năm nay và lần thứ 4 từ năm 2013 lực lượng an ninh Mỹ thừa nhận họ đã để lọt một nghi phạm khủng bố để rồi sau đó tên này ung dung thực hiện tội ác.

Chưa hết, các nhà điều tra đang phải loay hoay để tìm ra nguyên nhân thật sự của vụ tấn công khủng bố vào cuối tuần trước tại Mỹ, và giải câu hỏi liệu Rahami hành động một mình hay có trợ giúp từ bên ngoài. Tuy nhiên, kể từ khi bị bắt ở Linden, bang New Jersey, các bằng chứng cho thấy Rahami có thể là một phần tử cực đoan Hồi giáo.

Khi bị bắt, trong người y có một cuốn tạp chí tuyên truyền chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan viết về Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ sinh ra ở Mỹ là nhà lãnh đạo hàng đầu của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Yemen. Tờ tạp chí còn viết về vụ đánh bom giải Marathon Boston, vụ xả súng ở Fort Hood, bang Texas vào năm 2009.

Đáng chú ý là cuốn tạp chí của Rahami không hề nhắc tới Tổ chức khủng bố IS, cho thấy kẻ đánh bom New York không có sự liên quan đến tổ chức khủng bố lớn nhất thế giới hiện nay. IS cũng chỉ thừa nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công bằng dao ở Minnesota và không có tuyên bố nào về những vụ tấn công ở New York và New Jersey.

Theo chuyên gia vềkhủng bố tại Đại học Georgetown, ôngBruce Hoffman, thì từ những tài liệu mà FBI thu thập được hiện naycho thấy Rahami đã thực hiện một vụ tấn công "lấy cảm hứng từ cách al-Qaeda thực hiện khủng bố".Vụ tấn công này có thể là "một kết nối đến al-Qaeda hoặc lấy cảm hứng từ al-Qaeda", ông Hoffman nói.

Awlaki là một giáo sĩ có sức ảnh hưởng rất lớn. Ngay cả khi ông ta bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào năm 2011, những bài giảng của ông vẫn còn lưu trữ trên mạng. Quan điểm của Awlaki ảnh hưởng đến rất nhiều người tại Mỹ, cực đoan hóa và thôi thúc họ thực hiện những vụ tấn công khủng bố, như vụ xả súng tại Fort Hood vào năm 2009 và đánh bom giải marathon ở Boston hồi năm 2013.

Nhà chức trách cũng từng cho biết rằng tay súng thực hiện vụ xả súng ở Orlando hồi đầu năm nay và một trong những kẻ thực hiện vụ tấn công ở San Bernardino, California năm 2015 đã từng xem video bài giảng của Awlaki.

Việc Rahami tới Afghanistan và Pakistan vào thời gian từ giữa năm 2011 - 2014, cho thấy có thể nghi phạm này đã bị cực đoan hóa khi trở về quê nhà một thời gian. Theo nghị sĩ Adam B. Schiff, một thành viên trong Ủy ban Tình báo Hạ viện thì vụ tấn công tại New York và New Jersey vào cuối tuần qua khiến ông "nhớ lại" vụ khủng bố tronggiải marathon ở Boston.

Chế tạo bom từ thiết bị mua trên eBay

Theo cáo trạng do FBI soạn thảo thì Rahami đã mua hàng loạt vật liệu để chế tạo bom từ eBay. Số hàng gồm vật liệu nổ, dây lửa, bảnmạch kích nổ đã được vận chuyển đến chỗ làm của y. Thậm chí, để chắc ăn, trước khi thực hiện vụ tấn công ở khu phố Chelsea 2 ngày, Rahami đã đốt "một vật hình trụ nhỏ màu đen" ngay sân sau nhà mình.

Để tăng sức công phá, Rahami đã nhét "hàng trăm" quả bóng thép vào trong quả bom nồi áp suất. Kết quả là vụ nổ tại Đường 23 "gây ra nhiều thương vong và làm thiệt hại hàng triệu USD tài sản", theo cáo trạng của FBI. Rahami đã để lại rất nhiều bằng chứng như chữ viết tay trong balo đựng bom, vân tay trên các thiết bị nổ...

Thiên Hà (theo The Washington Post)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha kẻ đánh bom New York từng cảnh báo nhà chức trách về con mình