Campuchia và Thái Lan là hai quốc gia hiếm hoi tại Đông Nam Á đưa nội dung LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) vào chương trình giảng dạy chính thống.

Campuchia đưa nội dung LGBT vào chương trình giảng dạy cấp trung học

Chí Thiện | 18/12/2019, 07:37

Campuchia và Thái Lan là hai quốc gia hiếm hoi tại Đông Nam Á đưa nội dung LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) vào chương trình giảng dạy chính thống.

Theo Reuters, kể từ năm 2020, chủ đề LGBT sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại các trường trung học của Campuchia trong nỗ lực xoá bỏ nạn bắt nạt và phân biệt đối xử người LGBT trong xã hội nước này.

Yung Kuntgetith - phó giám đốc phòng sức khỏecủa Bộ Giáo dục Campuchia -cho biết bắt đầu từ lớp 7 (khoảng 13 tuổi), các em học sinh sẽ được học về xu hướng tính dục và bản dạng giới. “Đó là về bình đẳng. Chúng tôi muốn thế hệ sau nhận thức được những vấn đề này và biết rằng không ai bị phân biệt đối xử trong trường học hay nơi nào khác”, ông nói với tổ chức Thomson Reuters Foundation.

Campuchia hiện không có bất kỳ luật nào liên quan đến người LGBT. Hôn nhân đồng giới không bị cấm nhưng cũng không được thừa nhận bởi pháp luật.

Vài năm gần đây, tỷlệ người dân Campuchia ủng hộ đồng tính luyến ái đã tăng cao. Tuy nhiên, theo khảo sát vừa được công bố vào tuần trước của Trung tâm Nhân quyền Campuchia, khoảng 30% người LGBT từng bị quấy rối và phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Một số người vẫn bị cha mẹ ép buộc vào những cuộc hôn nhân không mong muốn và trải qua các liệu pháp chuyển đổi nhằm “chữa bệnh đồng tính” vốn rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực và lâu dài lên sức khỏe.

Ryan Silverio - điều phối viên khu vực của ASEAN SOGIE Caucus, một nhóm vận động quyền LGBT - nói rằng các lớp mới “sẽ giúp cải thiện tư duy dựa trên nhân quyền để trẻ em có thể áp dụng vào đời sống nhằm thay đổi tình trạng phân biệt đối xử”.

Động thái này đã giúp đưa Campuchia lên vị trí hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục LGBT tại khu vực Đông Nam Á. “Thái Lanlà quốc gia Đông Nam Á duy nhất từng được biết đã đưa các vấn đề như vậy vào chương trình giảng dạy chính thống”, Silverio nói thêm.

Srun Srorn – một nhà hoạt động LGBT từng làm việc với Bộ Giáo dục Campuchia - cho biết đến nay đã có 3.100 giáo viên được đào tạo để giảng dạy tài liệu mới. Ông nói rằng trong khi có một số phản đối từ vài người bảo thủ, chương trình này nói chung đã được đa số giáo viên đón nhận nhiệt tình. Đặc biệt, ít nhất 5 giáo viên đã công khai LGBT trong quá trình đào tạo.

“Đối với chúng tôi, đây đã là một chiến thắng vang dội”, Srun Srorn nói. “Chúng ta phải bắt đầu từ bây giờ để 10 năm, 20 năm nữa khi lũ trẻ trở thành chủ doanh nghiệp, chính trị gia… chúng ta sẽ có sự thay đổi đáng kể”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia đưa nội dung LGBT vào chương trình giảng dạy cấp trung học