Cá Lăng Vàng là loài cá nước ngọt quý, nằm trong "ngũ quý hà thủy" thường được dùng làm sản vật tiến Vua thời phong kiến.

Cận cảnh màu vàng “quý tộc” của cá Lăng Vàng tiến vua

Một Thế Giới | 08/02/2015, 16:49

Cá Lăng Vàng là loài cá nước ngọt quý, nằm trong "ngũ quý hà thủy" thường được dùng làm sản vật tiến Vua thời phong kiến.

ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-1
 Một con cá Lăng Vàng nặng khoảng 6kg đang được trưng bày tại khu sản vật tiến vua tại triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Loài cá quý hiếm, độc và lạ này đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-2
 Màu vàng "quý tộc" của cá Lăng Vàng là biểu tượng của sự thịnh vượng, quyền lực. 
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-3
 Cá Lăng miệng có râu, thường sống ở tầng đáy của sông, nơi có nhiều phù sa. Cá ăn côn trùng, tôm, tép, cua, cá con. Đây là loài cá có giá trị kinh tế cao, giàu dinh dưỡng, chế biến được nhiều món ngon.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-4
Từ xa xưa loài cá này đã trở thành đặc sản tiến vua bởi mùi vị rất đặc trưng của nó. Thịt cá thơm, ít xương dăm, giàu chất dinh dưỡng. Cá Lăng khi ẩn mình trong hang thường nhẩn nha ăn rêu bám trên vách đá. Đó cũng là lý do để thịt cá săn chắc thơm ngọt.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-5
  Tuy nhiên, điều làm nên đẳng cấp của cá Lăng Vàng vẫn là hương vị của cá: thớ thịt dày, không có xương dăm, vị thịt ngọt thơm, chắc dẻo quánh nhưng vẫn đọng vị ngậy ngậy. Thịt cá Lăng Vàng thường được thái miếng để làm chả để người ăn có thể cảm nhận chân thực hương vị thơm ngon của cá Lăng Vàng. Điều này làm nên đặc trưng của món Chả Cá Lã Vọng nức tiếng được lưu truyền lâu nay.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-6
 Xưa kia, chỉ có vua chúa, quan lại cấp cao mới được thưởng thức món Chả Cá Lã Vọng, vì cá Lăng Vàng còn hiếm. Và ngày nay, cũng không dễ gì bạn được ăn món ăn này đúng kiểu, bởi loài cá này không phải phổ thông, giá cũng không rẻ.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-7
  Giá của một con cá Lăng vàng nuôi trên sông khoảng gần 300.000 đồng/kg. Mỗi con năng từ 5-7kg cũng có giá khoảng 2 triệu đồng. Cá Lăng Vàng tự nhiên do người dân câu hoặc đánh bắt được trên sông lại có giá cao hơn, vào khoảng 400.000 đồng/kg, tuy nhiên, loài này giờ không còn nhiều trong tự nhiên mà chủ yếu là nuôi nhốt trên sông.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-8
 Cá lăng vàng sống ở những con sông lớn nơi có dòng nước chảy mạnh. Ở miền bắc, nơi có cá lăng vàng ngon nhất phải kể đến dòng sông Đà - Hòa Bình.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-9
 Ngoài ra, 1 con cá trắm đen và 1 con cá chép sông Đà (mỗi con nặng hơn 6kg) đang được trưng bày tại triển lãm cũng thuộc hàng rất “khủng”.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-10
 Cá trắm đen đầu nhỏ, mình dày có giá bán 252.000 đồng/kg.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-11
 Con cá chép to đánh bắt từ sông Đà nên nặng hơn 6kg với giá bán 243.000 đồng/kg.
ca-Lang-Vang-tien-vua-hinh-anh-12
 Những con cá tiến vua “khủng” thu hút rất đông sự quan tâm chú ý của mọi người tại triển lãm. 
 Triệu Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh màu vàng “quý tộc” của cá Lăng Vàng tiến vua