Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Các quốc gia đều yêu cầu tỷ lệ đúng giờ rất cao, nếu các hãng không đáp ứng được họ còn thu hồi lại slot (giờ hạ/cất cánh) đã cấp, thậm chí máy bay đến trễ thì cứ để máy bay chờ và chỉ phục vụ cho các chuyến bay đúng giờ”.

Cần cơ chế thu hồi giờ hạ/cất cánh đối với máy bay chậm/hủy chuyến nhiều

Trí Lâm | 23/08/2018, 12:02

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Các quốc gia đều yêu cầu tỷ lệ đúng giờ rất cao, nếu các hãng không đáp ứng được họ còn thu hồi lại slot (giờ hạ/cất cánh) đã cấp, thậm chí máy bay đến trễ thì cứ để máy bay chờ và chỉ phục vụ cho các chuyến bay đúng giờ”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì cuộc họp về tình hình quản lý, xét duyệt giờ slottại các cảng hàng không.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, lịch bay hiện đã xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ với tổng số slot đã xác nhận (đã cấp) trung bình 804 slot/ ngày.

Cảng HKQT Nội Bài có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 52 hãng hàng không nước ngoài khai thác với tổng slot đã xác nhận trung bình 556 slot/ngày; Cảng HKQT Đà Nẵng có lịch bay hiện tại xác nhận cho 4 hãng hàng không Việt Nam và 24 hãng hàng không quốc tế với tổng slot đã xác nhận trung bình 242 slot/ngày…

Liên quan đến tình trạng chậm, hủychuyến, ông Thắng cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết (chiếm 17,3%) vàdo khai thác của các hãng hàng không (chiếm 63%). “Giải pháp hiệu quả nhất là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%, sau đó có thể tăng lên 90%. Nếu không đạt thì thu hồi. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không”.

Đại diện các hãng hàng không tham dự cuộc họp (VNA, Vietjet, Jetstar, VASCO) cho rằngtình trạng chậm, hủychuyến là điểm cuối cùng của một dây chuyền với hàng trăm yếu tố gồm cả chủ quan của hãng hàng không và khách quan từ cả cơ sở hạ tầng, nhà chức trách… Do đó, các hãng đề nghị Cục Hàng không làm rõ và thống kê việc chậm, hủychuyến là chậm ở khâu nào, vì sao bởi “có như vậy, hãng hàng không mới “tâm phục khẩu phục”.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá hệ thống điều hành bay trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến để điều hành cả hệ thống nhằm phục vụ người dân được tốt hơn.

"Khi một số sân bay xảy ra tình trạng quá tải nghiêm trọng như Tân Sơn Nhất, các đơn vị đã đưa ra được nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này. Cùng với đó, Bộ đã có nhiều chỉ đạo để giảm tỉ lệ chậm hủy chuyến ảnh hưởng đến người dân và đã có sự chuyển biến về chất lượng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói đồng thời nhìn nhận thẳng vấn đề thực tế thì tình trạng chậm hủy chuyến vẫn còn nhiều, một số sân bay bố trí thời gian cất hạ cánh chưa hợp lý.

“Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt nam, các hãng hàng không và đơn vị liên quan không thể để tình trạng này kéo dài. Chúng ta cần phải có giải pháp mạnh, nhanh để khắc phục. Đặc biết, sắp tới đây sẽ phục vụ cho dịp nghỉ lễ 2.9, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot nghiên cứu, tham mưu Bộ để xuất các giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề trên, đảm bảo công bằng giữa các hãng với người dân. Cố gắng giảm đến mức tối đa các chuyến bay chậm, hủy chuyến, ghép chuyến; giảm tối đa thời gian chờ đợi trên sân bay để đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Bộ trưởng cũng gợi ýcần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng phải nghiêm hơn, chặt chẽ hơn; có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, hủychuyến; cơ chế đền bù cho khách bị chậm, hủychuyến phải tăng lên; giảm slot trong những giờ thời tiết xấu mà có thể dự đoán được (như thời gian từ 5-7h chiều tại Tân Sơn Nhất…).

Cùng với đó, chuẩn hoá quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không; chuẩn hoá quy định về hệ số dự phòng tàu bay, tổ bay, phục vụ; nghiên cứu lại khung giá dịch vụ vận chuyển và giá dịch vụ hàng không, quy định tính trần giá vé máy bay, giá dịch vụ hàng không theo khung giờ; khẩn trương đầu tư ứng dụng công nghệ, hoàn chỉnh quy trình điều phối tại sân bay, phân rõ trách nhiệm của từng bộ phận; đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: “Các quốc gia đều yêu cầu tỷ lệ đúng giờ rất cao, nếu các hãng không đáp ứng được họ còn thu hồi lại slot đã cấp, thậm chí máy bay đến trễ thì cứ để máy bay chờ và chỉ phục vụ cho các chuyến bay đúng giờ. Tôi không chấp nhận con số sử dụng slot của các hãng nội địa là 83% như hiện nay. Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải nghiên cứu giải pháp kéo giảm tình trạng này trong những tháng cuối năm”.

6 tháng có gần 21.000 chuyến bay chậm, 434 chuyến hủy

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO trong 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, tổng số chuyến bay khai thác trong nửa đầu năm của 4 hãng hàng không là 150.000 chuyến bay, tăng 8% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 129.000 chuyến, 20.566 chuyến chậm giờ và hủy 434 chuyến.

Cụ thể đối với từng hãng, Vietnam Airlines khai thác 64.221 chuyến, dẫn đầu với tổng số chuyến bay đúng giờ trong 6 tháng đầu năm với 57.381 chuyến. Số chuyến chậm 6.840 chuyến, hủy 140 chuyến, chiếm tỷ lệ 10,8%.

VietJet Air khai thác 60.362 chuyến, trong đó có 10.235 chuyến bị chậm cùng với 66 chuyến phải hủy. Chậm và hủy chuyến chiếm 17%

Jetstar Pacific khai thác 18.439 chuyến thì có đến 3.577 chuyến chậm và 102 chuyến huỷ. Tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của hãng này cũng cao nhất so với các hãng còn lại, là 20%.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần cơ chế thu hồi giờ hạ/cất cánh đối với máy bay chậm/hủy chuyến nhiều