Một tạp chí quân sự nhận xét những căn cứ mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông rất dễ bị tấn công và chẳng giúp ích gì nhiều cho chiến đấu.

Căn cứ quân sự phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông quá yếu

Cẩm Bình | 07/12/2020, 08:04

Một tạp chí quân sự nhận xét những căn cứ mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông rất dễ bị tấn công và chẳng giúp ích gì nhiều cho chiến đấu.

Trung Quốc từ năm 2015 bắt đầu tiến hành cải tạo trái phép hàng loạt thực thể địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, xây dựng đường băng cũng như triển khai hệ thống vũ khí – động thái làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tạp chí Naval and Merchant Ships mới đây chỉ ra điểm yếu của những căn cứ phi pháp ở 4 khía cạnh khoảng cách với đất liền, quy mô, đường băng sử dụng, nguy cơ chịu tấn công từ nhiều hướng.

Theo tạp chí thì chúng nằm quá xa đất liền Trung Quốc, không liên kết với nhau nên chẳng thể hỗ trợ nếu bị tấn công.

“Lấy ví dụ Đá Chữ Thập (của Việt Nam) cách đảo thành phố Tam Á ở Hải Nam đến 1.000 km. Như vậy tàu hỗ trợ tác chiến nhanh nhất cũng phải mất 20 tiếng mới đến nơi”, tạp chí cho biết.

islands.jpg
Hành động cải tạo phi pháp của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực - Ảnh: AP

Do khoảng cách xa nên kể cả chiến đấu cơ tiên tiến J-16 cũng khó lòng triển khai hiệu quả, dễ bị tàu chiến đánh chặn. Hơn nữa trên mỗi đảo nhân tạo chỉ có 1 đường băng và không đủ không gian cho nhiều máy bay cùng lúc.

Trong trường hợp xung đột nổ ra, 1 chiếc máy bay tiếp liệu sẽ chiếm mất chỗ đường băng khiến, khiến máy bay khác không thể sử dụng.

Đường băng cũng quá gần biển nên dễ chịu ảnh hưởng từ sóng biển cùng thời tiết nhiệt đới. Đảo nhân tạo nhỏ, bằng phẳng vì vậy không tài nào chịu được 1 cuộc tấn công lớn.

Một điểm chí mạng nữa là bao quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp là lực lượng của các bên tranh chấp khác, trong đó có đồng minh Mỹ như Philippines hay Malaysia. Nếu xung đột nổ ra, tấn công có thể đến từ cả đảo Palawan (Philippines) ở phía đông Trường Sa lẫn eo biển Malacca ở phía tây.

Bài liên quan
Nổ lớn tại căn cứ quân sự Iraq, 3 người bị thương
CNN dẫn lời quan chức Ủy ban An ninh tỉnh Babylon Muhannad al-Anazi thông báo, ít nhất, 3 thành viên lực lượng PMU được Iran hậu thuẫn đã bị thương sau 5 vụ nổ tại một căn cứ quân sự nằm phía nam thành phố Baghdad.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn cứ quân sự phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông quá yếu