Đó là nhận định của Thomas Colson, phóng viên chính trị trang Business Insider sau khi tham khảo ý kiến các quan chức và chuyên gia.

‘Biden sẽ hợp tác châu Âu để cứng rắn với Trung Quốc hơn Trump’

Nhân Hoàng | 06/12/2020, 20:00

Đó là nhận định của Thomas Colson, phóng viên chính trị trang Business Insider sau khi tham khảo ý kiến các quan chức và chuyên gia.

Lý do bởi sự nhất trí của lưỡng đảng ở Mỹ rằng Trung Quốc vừa là đối thủ cạnh tranh vừa là mối đe dọa mà ông Joe Biden và Tổng thống Trump chứng tỏ rằng đang cố gắng đối đầu trong các nỗ lực để đối thoại cứng rắn với Bắc Kinh, ngay cả trong các chiến dịch tranh cử của họ.

Với tư cách là Phó tổng thống của Barack Obama ủng hộ việc can dự với Trung Quốc, ông Biden từng gọi Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình là "côn đồ", liên tục chỉ trích cuộc chiến thương mại và thuế quan của Trump với Trung Quốc là không hiệu quả, không bảo vệ được nền kinh tế Mỹ.

Heather Conley, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách châu Âu, Á-Âu và Bắc Cực tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết: “Có quan điểm lưỡng đảng rất mạnh mẽ về Trung Quốc. Trong nước, bất cứ điều gì mà Tổng thống đắc cử Biden làm về mặt chính trị với Trung Quốc sẽ bị phản ứng bởi đảng Cộng hòa rằng ông đang quá mềm mỏng".

biden-se-hop-tac-voi-chau-au-de-cung-ran-hon-voi-trung-quoc-so-voi-trump.jpg
Các chuyên gia dự đoán chính quyền Biden sẽ hợp tác với châu Âu để cứng rắn hơn với Trung Quốc so với Trump

Nếu chính quyền mới vẫn giữ thái độ cứng rắn với Trung Quốc tương tự Tổng thống Trump, cam kết của ông Biden với chủ nghĩa đa phương và các liên minh truyền thống cũng có thể chứng minh hiệu quả hơn để thực hiện chính sách đó so với cách tiếp cận đơn độc của Trump, thường liên quan đến việc kêu gọi các đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Cam kết của ông Biden với chủ nghĩa đa phương sẽ gần giống cách tiếp cận của châu Âu về các tranh chấp thương mại với Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh đến việc đàm phán căng thẳng thương mại thông qua các tổ chức như WTO và G20. Điều đó có nghĩa là sức mạnh đàm phán tập thể của EU (Liên minh châu Âu) và Mỹ có thể tạo ra một đối trọng hiệu quả hơn với ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc so với việc Mỹ hành động một mình.

"Ấn tượng của tôi là thái độ của chính quyền mới với Trung Quốc về cơ bản
sẽ không thay đổi
", Ferdinando Nelli Ferrucci, cựu Ủy viên châu Âu và Chủ tịch Istituto Affari Internazionali (tổ chức quan hệ quốc tế của Ý) cho biết.

"Tôi có ấn tượng rằng Biden và chính quyền mới sẽ quan tâm nhiều hơn những gì Trump đã làm trong việc lôi kéo các đồng minh châu Âu đối phó Trung Quốc và cố gắng xác định một chiến lược chung mà không gây bất ngờ, không lừa đảo, không tối hậu thư, không tống tiền". Đó là nhận định được lặp lại vào tuần trước bởi Jim O'Neill, Chủ tịch Chatham House (Viện nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh).

Jim O'Neill nói với kênh CNBC vào tuần trước rằng ông tin rằng Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa bởi chính quyền Biden hơn là Trump, bất chấp thái độ thù địch dữ dội và kéo dài của Tổng thống Trump với Bắc Kinh.

O'Neill nói: "Ấn tượng của tôi là người Trung Quốc được chính quyền Biden quan tâm hơn là Trump. Chính quyền Biden sẽ sử dụng các diễn đàn đa quốc gia hiện có để cố gắng bắt Trung Quốc phải tính toán nhiều hơn theo các tiêu chuẩn của các diễn đàn quốc tế đó dù đó là WHO, G20, Ngân hàng Thế giới, thay vì kiểu thương lượng này phong cách theo phong cách yêu thích của Trump”.

Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy cam kết hợp tác đa phương của ông Biden có thể đã mang lại lợi nhuận.

Theo bản dự thảo bị rò rỉ được tờ Financial Times nhìn thấy, Ủy ban châu Âu tuần trước đã chuẩn bị đề xuất một liên minh EU-Mỹ mới để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng do "thách thức chiến lược với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trên quốc tế".

Bài liên quan
Trump làm hàng trăm ngàn người nhập cư và xin tị nạn ở Mỹ khốn đốn, Biden hứa đảo ngược điều này
Việc Tổng thống Donald Trump thúc đẩy đàn áp nhập cư bất hợp pháp và đại tu hệ thống nhập cư hợp pháp là trọng tâm của chiến dịch tranh cử năm 2016 của đảng Cộng hòa, hiện vẫn nằm vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông ở Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Biden sẽ hợp tác châu Âu để cứng rắn với Trung Quốc hơn Trump’