Hiện nay bệnh đậu mùa khỉ đang lan nhanh ở các nước châu Âu, Bộ Y tế đã yêu cầu giám sát chặt người về từ vùng dịch.

Cần giám sát chặt người về từ vùng có dịch đậu mùa khỉ

Dạ Thảo - Ảnh: Đan Phương | 03/06/2022, 10:15

Hiện nay bệnh đậu mùa khỉ đang lan nhanh ở các nước châu Âu, Bộ Y tế đã yêu cầu giám sát chặt người về từ vùng dịch.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo WHO, các ca bệnh được phát hiện ở châu Âu đều không có tiền sử đi về từ vùng có dịch và các quốc gia ghi nhận ca bệnh chưa từng lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ trước đây.

Các trường hợp mắc bệnh được xác định là bị nhiễm vi rút đậu mùa khỉ nhánh Tây Phi và có đặc điểm giống vi rút đậu mùa khỉ lây truyền từ Nigeria sang một số quốc gia năm 2018, 2019. WHO dự báo dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng số trường hợp mắc trong thời gian tới.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh đậu mùa khỉ vốn chỉ xuất hiện ở Tây Phi, nay xuất hiện ở 30 quốc gia chưa từng lưu hành dịch bệnh này là điều bất thường. Những ca mắc tại các quốc gia này lại chưa từng đi từ châu Phi về. Bệnh dịch đang lưu hành ở một khu vực, một địa phương, giờ lan ra các châu lục khác là điều các nước phải chú ý.

Qua giám sát các cửa khẩu, đặc biệt người đi từ vùng dịch là các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, có thể một thời điểm nào đó sẽ có ca bệnh xâm nhập. Do vậy, Việt Nam phải làm tốt biện pháp kiểm soát dịch ở các cửa khẩu biên giới, đặc biệt để ý tới những người đi từ vùng dịch về.

1903sanbaytansonnhat.jpg
TP.HCM củng cố hệ thống giám sát tại các cửa khẩu để phát hiện sớm người nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị cần giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch vì bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Mặc dù chưa phát hiện bệnh lây qua quan hệ tình dục (mới phát hiện lây qua sinh hoạt tình dục đồng giới) nhưng người dân cũng phải chú ý.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Cố vấn khối nhiễm Bệnh viện Nhi đồng (TP.HCM) cho biết người dân không nên quá lo lắng về dịch bệnh này trong bối cảnh hiện nay. Đậu mùa khỉ thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch.

Bệnh thường kéo dài từ 2-4 tuần với các triệu chứng là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết... Bệnh đậu mùa khỉ có các biểu hiện triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch bạch huyết sưng to.

Theo các chuyên gia, tiêm vắc xin đậu mùa có thể phòng tránh được đậu mùa khỉ và nếu mắc bệnh cũng sẽ nhẹ hơn. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa đã được xóa sổ trên toàn thế giới từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước bằng vắc xin và trên thế giới không tiêm rộng rãi vắc xin này trong nhiều năm. Các chuyên gia khuyến cáo không nên tiêm tràn lan mà chỉ tiêm ở vùng có nguy cơ, người tiếp xúc gần.

"Bệnh lây qua đường hô hấp nhưng lây rất chậm và không quá trầm trọng nên người dân không nên quá hoang mang. Để phòng bệnh, mọi người cần giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, khử khuẩn, không ngủ chung chăn, gối với người nhiễm bệnh, cách ly y tế người nhiễm", chuyên gia khuyến cáo.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần giám sát chặt người về từ vùng có dịch đậu mùa khỉ