Dù đã bán đất cho người khác, nhưng bà Thảo lại ngang nhiên cất nhà trên mảnh đất này. Trong khi đó, chủ đất sắp phải đi hầu tòa, vì tìm cách bảo vệ mảnh đất của mình…

Cần Thơ: Hầu tòa vì phá nhà người khác xây trên…đất của mình

09/07/2019, 17:09

Dù đã bán đất cho người khác, nhưng bà Thảo lại ngang nhiên cất nhà trên mảnh đất này. Trong khi đó, chủ đất sắp phải đi hầu tòa, vì tìm cách bảo vệ mảnh đất của mình…

Căn nhà bà Thảo xây dựng trên đất của ông Hải - Ảnh: Thiên Bảo

Nhà mọc trên đất người khác

Theo hồ sơ vụ việc, ông Hoàng Xuân Hải (ngụ P.14, Q.8, TP.HCM) có mua một mảnh đất diện tích 1.005m2 (ở P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ), và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vào khoảng tháng 8.2018, ông Hải từ TP.HCM xuống thì phát hiện có một ngôi nhà cấp 4 được xây dựng trên nền đất của mình. Qua tìm hiểu, ông Hải biết căn nhà này do bà Lê Thị Phương Thảo (chủ trước của mảnh đất) xây dựng. Ông Hải nhiều lần liên hệ với bà Thảo nhưng không được. Và sau đó đôi bên từng có buổi hòa giải tại UBND P.Long Hòa, nhưng bất thành.

Đầu tháng 10.2018, một nhóm người được cho là quen với ông Hải đã đến đập phá và làm hư hỏng một phần nhỏ của căn nhà. Thời điểm đập nhà, ông Hải không có mặt ở hiện trường. Theo bản kết luận định giá của Hội đồng Định giá, xác định tài sản bị hư hỏng có tổng giá trị trên 9,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an Q.Bình Thủy cho rằng, ông Hải đã hành động nóng nảy, tự ý thuê người hủy hoại tài sản gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Lẽ ra, ông Hải phải khởi kiện bà Thảo ra tòa án giải quyết. Sau đó, cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Hải tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Chính quyền nói không hay biết

Theo tìm hiểu của PV, trước đây, bà Thảo gặp khó khăn về kinh tế, không vay được tiền ở ngân hàng. Nên bà Thảo đã làm “hợp đồng giả cách” chuyển nhượng mảnh đất sang cho một người khác; và nhờ người này đứng ra vay tiền ngân hàng.

Các bên thỏa thuận với nhau nếu bà Thảo không đóng lãi ngân hàng theo cam kết, thì người này có quyền chuyển nhượng lại đất cho bên thứ 3, từ hợp đồng giả cách này. Sau đó, bà Thảo không có khả năng chi trả, nên đất đã được đem bán theo cam kết ban đầu. Qua nhiều đời chủ, sau cùng, đất này thuộc sở hữu của ông Hải.

Làm việc với công an, bà Thảo khai nhận: Căn nhà này được bà xây dựng cuối năm 2016, thông qua việc hỏi ý kiến Trưởng khu vực Bình Chánh, mà không có cơ quan nào cấp phép. Cất nhà xong, bà Thảo tiếp tục dùng bản sao sổ đỏ, cùng một số giấy tờ khác, trong đó, có giấy xác nhận nhà ở của Trưởng KV.Bình Chánh, mang đi xin cấp hộ khẩu mới tại Công an Q.Bình Thủy. Và việc này cũng diễn ra trót lọt.

Luật sư Trần Huy Thế (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Trong trường hợp này, Trưởng khu vực không có quyền hạn cho bà Thảo cất nhà, thẩm quyền này thuộc UBND P.Long Hòa. Tuy nhiên, bà Thảo vẫn cất nhà mà không gặp trở ngại gì.

Chưa hết, một căn nhà không có chủ quyền, nhưng công an vẫn cấp hộ khẩu cho bà Thảo. Ở đây, cần làm rõ, có hay không việc bao che cho bà Thảo cất nhà bất hợp pháp. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND và Công an P.Long Hòa.

Căn nhà bà Thảo được cất trên nền đất (của ông Hải) đã được nhà nước công nhận, đó là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác. Một căn nhà như vậy, có phải là tài sản được được pháp luật bảo hộ?”.

Ông Mai Văn Điều - Chủ tịch UBND P.Long Hòa, cho biết: “Bà Thảo ngày xưa mua đất, trên đất đã có cái nhà rồi. Quá trình mua bán, chuyển nhượng, bà Thảo tự đi làm công chứng bên ngoài mà không thông qua địa phương, nên phường không nắm rõ, đất này có còn thuộc sở hữu của bà Thảo hay không? Nên khi bà Thảo cất nhà, phường cứ tưởng đất vẫn của bà Thảo, chỉ sửa chữa lại căn nhà cũ, chứ không phải cất nhà mới”.

Còn đại tá Trần Minh Thành, Trưởng Công an Q.Bình Thủy, cho hay, việc này thuộc trách nhiệm của UBND P.Long Hoà. Do phường xác nhận chỗ ở của bà Thảo là hợp pháp, không có tranh chấp, nên công an quận cấp hộ khẩu theo hồ sơ gửi lên.

Nhưng ông Mai Văn Điều phản bác: “Như tôi đã nói, do bà Thảo mua bán đất không thông qua địa phương, nên cán bộ địa chính không cập nhật được nên đã xác nhận để bà Thảo đi làm hộ khẩu. Nếu cơ quan điều tra muốn làm việc thì cứ mời cán bộ địa chính lên”.

Đối chiếu với lời khai bà Thảo tại cơ quan công an, bà này cho biết, lúc mua mảnh đất này, trên đó có một căn nhà gỗ tạp. Khi bà đứng tên chủ sở hữu đất đã cho tháo dỡ căn nhà, chỉ còn lại miếng đất trống. Khi bà chuyển nhượng đất cho người khác, bà cũng chưa hề xây dựng căn nhà này. Như vậy, bà Thảo đã xây dựng căn nhà mới hoàn toàn chứ không phải sửa chữa như lãnh đạo phường Long Hòa vừa nói.

Theo hồ sơ vụ việc, để xây dựng căn nhà, bà Thảo đã thuê người đốn 50 cây xoài (theo lời trình bày của ông Hải). Bà Thảo cũng đã thừa nhận việc này trong một lần lấy lời khai tại cơ quan điều tra. Hiện ông Hải đang kiện bà Thảo ra tòa đòi bồi thường thiệt hại 150 triệu đồng (3 triệu đồng/cây xoài). Còn hiện tại, ông Hải đang chờ ngày ra tòa để xét xử về tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Thiên Bảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Hầu tòa vì phá nhà người khác xây trên…đất của mình