Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ và một vị phó của ban này đã bị một người dân kiện ra tòa vì cho thuê nhà, thu tiền thuê sai quy định, chiếm dụng hàng chục triệu đồng…

Cần Thơ: Phó ban Quản lý phát triển khu đô thị mới bị kiện vì... cho thuê nhà

Quốc Trung | 16/08/2019, 13:35

Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ và một vị phó của ban này đã bị một người dân kiện ra tòa vì cho thuê nhà, thu tiền thuê sai quy định, chiếm dụng hàng chục triệu đồng…

Ông Dương Thái Tài, vừa phản ánh đến PV báo điện tử Một Thế Giới về trường hợp: ông có thuê một căn nhà (tại số 151, đường Trần Hưng Đạo, P.An Phú, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) - là tài sản của nhà nước, do ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ (thuộc Sở Xây dựng), quản lý trực tiếp. Hợp đồng chỉ ghi thời gian cho thuê 1 tháng, nhưng theo thỏa thuận miệng giữa hai bên, thì thời gian sẽ được kéo dài mãi. Thấy giá thuê căn nhà mặt tiền có vị trí rất đẹp nhưng giá quá rẻ, nên ông Tài ưng thuận.

Tuy nhiên sau khi thuê được hơn 8 tháng thì đột nhiên bị đơn vị cho thuê đòi lại vì lý do cho thuê không đúng mục đích khiến ông Tài gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Theo ông Tài: “Khi ký hợp đồng thuê nhà, do ông Phó Quốc Bình - Phó ban, đứng hợp đồng, tôi có trao đổi với ông Bình xin được phép sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp căn nhà này để phục vụ cho việc kinh doanh nhà thuốc, vì căn nhà đã xuống cấp nhiều và ông Bình đã đồng ý cho tôi sửa chữa”.

Cũng theo ông Tài: “Sau khi sửa chữa xong, tôi tiến hành kinh doanh đúng như mục đích thuê là làm nhà thuốc, thì đến tháng 6.2018, ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ đã ban hành văn bản thu hồi căn nhà này với lý do đối tượng thuê không đúng mục đích thuê. Điều rất lạ là cũng chính ông Bình là người đứng đầu đoàn đến trao quyết định cho tôi, và cũng chính ông Bình tự cắt điện, nước sinh hoạt của căn nhà này khiến cho việc sinh hoạt cũng như buôn bán kinh doanh của tôi bị thiệt hại. Hiện tôi phải xin nhờ điện câu đuôi của nhà khác và xin từng thùng nước của nhà kế bên để sinh hoạt”.

Ông Tài bức xúc nói: “Trước đó ông Bình đã đồng ý cho tôi sửa chữa căn nhà này lại để làm cửa hàng thuốc tây. Thực tế tôi cũng đã đầu tư số tiền khoảng 300 triệu đồng sửa chữa. Sau khi nhận quyết định thu hồi căn nhà, tôi cũng đã trình bày với ông Bình và ban Quản lý hoá giá cho tôi được mua lại căn nhàđể tiếp tục kinh doanh hoặctiếp tục cho tôi thuê một thời gian để bù lại số tiền đã đầu tư sửa chữa. Nhưng phía ban Quản lý cũng như ông Bình không đồng ý. Tôi yêu cầu nếu không chịu thì bồi thường số tiền tôi đã bỏ ra đầu tư vào căn nhà này để sửa chữa nhưng cũng không được. Trong khi từ trước đến giờ họ là đơn vị cho thuê và là người đồng ý cho tôi sửa chữa nhà…”, ông Tài khẳng định.

Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ cắt điện, nước căn nhà ông Tài thuê thời gian qua- Ảnh: Thanh Quốc

Và theo trình bày của ông Tài: hợp đồng thuê nhà quy định giá tiền thuê mỗi tháng là 4.053.100 đồng, nhưng trên thực tế ông Tài phải trả tiền thuê cho ban Quản lý đến 7 triệu đồng/tháng. Ông Tài cho biết đã trả 8 tháng tiền nhà, từ ngày 20.11.2017 đến tháng 7.2018. Khi ông hỏi ông Bình, vì sao hợp đồng ghi là 4 triệu nhưng khi trả tiền lại là 7 triệu/tháng thì ông Bình nói: “Đồng ý với số tiền đó thì thuê tiếp, còn không thì thôi”.

Cũng theo ông Tài, mỗi tháng ông đóng số tiền 7 triệu đồng trực tiếp cho kế toán của ban Quản lý, nhưng không có phiếu thu. “Tôi có hỏi tại sao lại không có đưa phiếu thu thì ôngBình nói là không cần, có vào sổ sách là được rồi, sẽ không ai đòi thêm nữa” - ông Tài nói. Ông Tài khẳng định: “Chính ông Bình cũng đã thừa nhận ban Quản lý đã thu số tiền thuê nhà là 7 triệu đồng/tháng, chứ không phải là 4 triệu đồng như trong hợp đồng…”.

Sau khi nhận được thông báo phải trả mặt bằng lại, ông Tài đã kiến nghị nhiều nơi nhưng không được giải quyết. Mới đây ông Tài đã kiện ông Bình và ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ ra TAND Q.Ninh Kiều. Tại phiên hoà giải đầu tiên, ông Tài đề nghị ban Quản lý và ông Bình phải liên đới trả lại số tiền thu giữ của ông trên 81 triệu đồng và tổn phí mà ông đã đầu tư nâng cấp tu bổ căn nhà để thuê làm nhà thuốc với số tiền 300 triệu đồng và tiền lãi phát sinh từ tháng 6.2018 đến khi thanh toán xong.

Trong buổi hoà giải, ông Bình cũng thừa nhận, ban Quản lý có thu thực tế tiền thuê nhà của ông Tài 7 triệu đồng/tháng là đúng. Tuy nhiên ông Bình giải thích sở dĩ có chuyện giá thuê thực tế và giá thuê theo hợp đồng có chênh lệch khoảng 3 triệu đồng/tháng là do ông Tài tự nguyện hỗ trợ cho đơn vị. Cũng theo ông Bình, việc thu tiền thuê nhà là do kế toán của ban Quản lý thu, thu bao nhiêu tháng thì ông Bình không biết.

Ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa, Trưởng ban Quản lý phát triển khu đô thị mới Cần Thơ, cho biết: “Việc cho thuê các căn nhà này là thời trước khi tôi về quản lý, hồi đó ông Phó Quốc Bình là phó phụ trách ban và ông Bình là người trực tiếp ký hợp đồng. Sau khi ông Tài phản ánh vụ việc lên Sở và một số đơn vị thì phía Thanh tra Sở Xây dựng có thành lập đoàn thanh tra kết luận một số sai phạm xung quanh việc cho thuê nhà. Sau đó kiểm điểm kỷ luật anh Bình với hình thức khiển trách về mặt Đảng và chính quyền”.

Theo thông tin mà PV có được, phía Công an TP.Cần Thơ cũng vào cuộc thanh tra về việc quản lý cho thuê tài sản công nhà đất. Tại báo cáo số 321/BC-CATP-CSKT báo cáo về tình hình sử dụng tài sản công là cơ sở nhà đất, qua kiểm tra, Công an TP.Cần Thơ phát hiện ông Bình đứng tên cho thuê 6 căn nhà trên địa bàn Q.Ninh Kiều, tổng số tiền thuê đã thu được khoảng 298 triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền nộp ngân sách nhà nước theo đúng giá trị hợp đồng chỉ trên 160 triệu đồng và 137 triệu đồng được để ngoài sổ sách, kế toán đưa vào qũy công đoàn và đã chi cho một số người. Công an TP.Cần Thơ đã kiến nghị thu hồi toàn bộ số tiền để ngoài sổ sách nộp vào tài khoản của Sở.

Thanh Quốc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Phó ban Quản lý phát triển khu đô thị mới bị kiện vì... cho thuê nhà