Các nhà chính sách bảo thủ của Canada đang lo lắng khi Trung Quốc quyết định cấm cửa cải dầu xuất khẩu từ nước này, một động thái được Ottawa cho rằng là để trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu.

Canada đau đầu vì Trung Quốc cấm cửa hạt cải dầu

Hà Ngọc Bách | 30/03/2019, 15:45

Các nhà chính sách bảo thủ của Canada đang lo lắng khi Trung Quốc quyết định cấm cửa cải dầu xuất khẩu từ nước này, một động thái được Ottawa cho rằng là để trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu.

Canada là nước xuất khẩu dầu cải dầu hàng đầu thế giới, đang đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng khi chính quyền Trung Quốc quyết định đóng cửa thị trường của mình với sản phẩm này.

Trung Quốc là nước nhập khẩu tới 40% sản lượng dầu cải dầu được sản xuất hàng năm bởi người nông dân Canada. Việc dừng nhập khẩu mặt hàng này đồng nghĩa với việc khoảng 2 tỉ USD sản phẩm dầu cải dầu của Canada sẽ không thể tìm được khách hàng trong thời gian tới.

Theo phía Trung Quốc, nước này cấm nhập khẩu dầu cải dầu từ Canada là vì họ đã tìm thấy các sinh vật nguy hiểm trong lô hàng của hai nhà xuất khẩu cải dầu lớn là Richardson International Ltd. và Viterra, Inc.

Tuy nhiên, phía Canada cho rằng đây là lý do để thực hiện việc cấm vận trả thù vụ bắt giữ bà Mạnh theo lệnh từ Mỹ mà thôi.

Phòng Thương mại Canada cho biết quyết định của Trung Quốc không có cơ sở trong thực tế khoa học.

Ông Mark Agnew, giám đốc chính sách quốc tế tại Phòng Thương mại Canada nói rằng ông tin tưởng các đánh giá của Bộ Y tế Canada và Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) rằng vụ mùa cải dầu của Canada là an toàn.

"Khi bạn nhìn vào những con số mà ngành công nghiệp cải dầu đã đưa ra, có một thị trường rộng lớn ở đây có vẻ như đã bị đóng cửa đối với các nhà xuất khẩu cải dầu của Canada", ông Agnew nói.

"Chúng tôi tin tưởng vào những gì Bộ Y tế Canada và CFIA nói về sự an toàn của hàng xuất khẩu Canada. Khá dễ dàng để thấy rằng không có sự biện minh dựa trên cơ sở khoa học nào cho những gì Trung Quốc đang làm đối với việc xuất khẩu cải dầu của Canada", ông Agnew nói thêm.

Ngành trồng cải dầu Canada đang tăng sức ép với Thủ tướng Canada Justin Trudeau để ông đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này.

Thiên Hà (theo Global News)
Bài liên quan
Tham vọng của Trung Quốc khi dành nhiều ưu đãi cho phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro
Sau sự phát triển vượt bậc của ngành ô tô điện, Trung Quốc đang đặt cược vào các phương tiện chạy bằng hydro khi hướng tới khả năng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về nguồn năng lượng sạch mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada đau đầu vì Trung Quốc cấm cửa hạt cải dầu