Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hôm 28.3 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp dụng biện pháp trừng phạt đối với những công ty từ các quốc gia khác làm ăn với Venezuela để chặn nguồn thu cho Tổng thống Nicolas Maduro.

Mỹ chuẩn bị trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với Venezuela

Hoàng Vũ | 30/03/2019, 13:17

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton hôm 28.3 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp dụng biện pháp trừng phạt đối với những công ty từ các quốc gia khác làm ăn với Venezuela để chặn nguồn thu cho Tổng thống Nicolas Maduro.

“Chúng tôi đang đi đúng theo hướng đó. Hiện tại, chúng tôi thậm chí đang xem xét một loạt các bước bổ sung để có thể thực hiện điều này”, ông Bolton nói với Reuters khi được hỏi liệu ông Trump sẽ xem xét “các chế tài trừng phạt thứ cấp” hay không.

Mỹ và hầu hết các nước phương Tây khác đã ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lậpJuan Guaido - người đã viện dẫn hiến pháp Venezuela vào tháng 1 để tuyên bố là tổng thống lâm thời với lập luận rằng việc ông Maduro tái đắccử tổng thống năm 2018 là bất hợp pháp.

Dầu mỏ cung cấp 90% doanh thu xuất khẩu cho Venezuela - nước thành viên của OPEC. Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA vào tháng 1, ngăn các công ty Mỹ giao dịch với công ty này trừ khi doanh thu chuyển tới một quỹ dành cho ông Guaido.

Theo Reuters, đặc phái viên của Mỹ về VenezuelaElliott Abrams cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện vẫn chưa ban hành nhữngbiện pháp trừng phạt đối với các công ty từ quốc gia khác làm ăn với PDVSA nhưng quan chức Mỹ đã có những cuộc trò chuyện với các nhà giao dịch dầu mỏ và chính phủ trên khắp thế giới để thuyết phục họ giảm bớt thỏa thuận mua bán với ông Maduro.

Nga và Trung Quốc là hai nước lớn ủng hộ ông Maduro, người đang nắm quyền kiểm soát nhà nước và vẫn duy trì được sự trung thành của quân đội. Ông Maduro trước đó cho rằng ông Guaido chỉ là “một con rối” của Mỹ.

Cố vấn Bolton cũng nói rằng ông chủ Nhà Trắng đang cân nhắc các lựa chọn - bao gồm cả các biện pháp trừng phạt - để phản ứng lại sự hiện diện quân sự đang gia tăng của Nga tại Venezuela. Hai máy bay của không quân Nga chở gần 100 quân nhân đã hạ cánh gầnthủ đô Caracas hôm thứ bảy tuần trước (23.3).

Khủng hoảng kinh tế tại Venezuela đã gây ra tình trạng thiếu lương thực và thuốc men, đẩy hàng triệu người chạy trốn khỏi đất nước.

“Tổng thống Trump cũng đang xem xét cấp chế độ bảo vệ tạm thời cho hơn 70.000 người Venezuela đang lánh nạn ở Mỹ. Có nhiều gia đình muốn rời khỏi Venezuela để được an toàn. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng mọi người sẽ không bị đặt vào thế khó nếu họ muốn chống lại ông Maduro”, ông Bolton nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với Venezuela