Tổ chức Vệ tinh Hình ảnh Quốc tế (ISI) có trụ sở ở Israel đã chia sẻ những hình ảnh vệ tinh về việc triển khai tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất tại một căn cứ không quân quan trọng của Venezuela, giữa lúc căng thẳng đang sôi sục tại quốc gia Nam Mỹ này

Vệ tinh phát hiện tình trạng bất thường tại căn cứ không quân đầu não Venezuela

Hoàng Vũ | 29/03/2019, 08:07

Tổ chức Vệ tinh Hình ảnh Quốc tế (ISI) có trụ sở ở Israel đã chia sẻ những hình ảnh vệ tinh về việc triển khai tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất tại một căn cứ không quân quan trọng của Venezuela, giữa lúc căng thẳng đang sôi sục tại quốc gia Nam Mỹ này

ISI cho biết, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300VM Antey-2500 của Venezuela đã được triển khaitại sân bay quân sự Capitan Manuel Rios - một trong những căn cứ chủ chốt của không quân nước này, cách thủ đô Caracas 100 km về phía Nam.

Theo Sputnik, ISI cũng tiết lộrằng lực lượng Vũ trang Venezuela đã đưa S-300 vào trạng thái sẵn sàng hoạt động sau khi tổ chức các cuộc tập trận quân sự vào tháng 2. Việc triển khai được báo cáo bao gồm 5 bệ phóng và radar dẫn đường tên lửa đa kênh 9532ME (MMGR).

Vệ tinh của ISI thu lại được một số hình ảnh hoạt động được cho là của các căn cứ quân sự Venezuela kể từ tháng 2.2019 - Ảnh: Twitter

Được biết, năm 2009, Nga đã đồng ý cho Venezuela vay hơn 2 tỉUSD để mua 92 xe tăng và hệ thống tên lửa S-300 có thể bắn hạ máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình. Hai tiểu đoàn S-300VM "Antey-2500" đã được chuyển giao vào tháng 5 năm 2012.

Vào ngày 23.3, một số phương tiện truyền thông cho biết, một nhóm nhân viên quân sự Nga ước tính khoảng 99 người đã đến Venezuela trên hai chiếc máy bay, để tham gia các cuộc tham vấn với các quan chức chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Maduro trong việc hợp tác quốc phòng song phương giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Mỹ Latinh đang ngày càng nóng lên.

Phản ứng trước tình hình đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với các phóng viên rằng Washington nhận thấy sự xuất hiện của máy bay quân sự Nga ở Venezuela là một sự “khiêu khích không mong muốn” và kêu gọi Moscow ngừng ủng hộ chính phủ của ông Maduro.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.3 cũng đã “thúc giục” Nga rút binh sĩ khỏi Venezuela, đồng thời cảnh báo sẽ cân nhắc"mọi cách" để điều này được thực hiện.

Bộ Ngoại giao Nga lập tức đáp trả: “Trước khi kêu người khác rút khỏi nơi nào đó thì Mỹ nên làm trước, đặc biệt là ở Syria”. Nga đã nhấn mạnh rằng Moscowkhông vi phạm các thỏa thuận quốc tế hoặc luật pháp của Venezuela và việc triển khai này được thực hiện "trong khuôn khổ quan hệ song phương bình thườngvới chính phủ hợp pháp".

Trong một diễn biến khác, nhàlãnh đạo phe đối lập Juan Guaido trong tuần này tuyên bố rằng ngày 6 tháng 4 sẽ là ngày đầu tiên của "hành động chiến lược" cho sứ mệnh "Chiến dịch Tự do" - kế hoạch ông Guaido đưa ra nhằm tổ chức một cuộc cách mạng toàn diện trên khắp lãnh thổ Venezuela.

Venezuela hiện đangbị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn hai tháng, kể từ khi chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát - Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro.

Động thái này đã được Mỹ và một số đồng minh trong khu vực ngay lập tức công nhận, trong khi Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác khẳng định lại sự ủng hộ của họ đối với tổng thống được bầu hợp pháp - Maduro.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ tinh phát hiện tình trạng bất thường tại căn cứ không quân đầu não Venezuela