Mỹ rất muốn Malaysia, Singapore cùng các nước Đông Nam Á khác nhận thức đầy đủ về cách vận chuyển dầu bất hợp pháp của Iran và các chiến thuật Tehran sử dụng để trốn tránh lệnh trừng phạt, một quan chức trừng phạt hàng đầu của Mỹ cho biết hôm 29.3.

Mỹ yêu cầu Đông Nam Á cảnh giác Iran, tăng cường áp lực tối đa Venezuela

Hoàng Vũ | 29/03/2019, 16:39

Mỹ rất muốn Malaysia, Singapore cùng các nước Đông Nam Á khác nhận thức đầy đủ về cách vận chuyển dầu bất hợp pháp của Iran và các chiến thuật Tehran sử dụng để trốn tránh lệnh trừng phạt, một quan chức trừng phạt hàng đầu của Mỹ cho biết hôm 29.3.

SigalMandelker, thư kýBộ trưởngTài chínhvềKhủng bố vàTình báo nói với các phóng viên ở Singapore rằng Mỹ đãđặt thêm một áp lực trừng phạt mới đối với Iran trong tuần này.

Theo bà Mandelker, Washington đã đưa ra quan ngại về một lô hàng dầu bất hợp của Iran được chuyến tới Malaysia và Singapore.

“Các quốc gia nên có tầm nhìn về các cách thức khác nhau mà Iran sử dụng để đánh lừa cộng đồng quốc tế liên quan đến việc vận chuyển dầu”, bà Mandelker nói và cho biết sẽ nhấn mạnh những rủi ro vốn có khi giao dịch với Iranở các cuộc họp với quan chức chính phủ Malaysia, Singapore và Ấn Độ trong những ngày tới.

Hôm thứ ba (26.3), Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt 25 thực thể và cá nhân Trung Đông do bị cáo buộc liên quan đến buôn bán và tài trợ cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các đơn vị quân đội Iran khác.

Các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Tehran đã được khôi phục vào năm ngoái sau khi Mỹ đơn phươngrút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, Nga, Anh và Liên minh châu Âu (EU) - các bên ký kết khác của thỏa thuận sau đó đãthiết lập một cơ chế đặc biệt để “lách” các lệnh trừng phạt của Mỹ. Sáng kiến ​​trên doEU đề ra đã vấp phảisự chỉ trích gay gắt từ phía Washington.

Về tình hình tại Venezuela, bà Mandelker cũng cho biết,Washington sẽ gây "áp lực tối đa" cho chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro bằng các lệnh trừng phạt trên nhiều phương diện hơn nữa.

Kể từ tháng 1, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính cứng rắn mới đối với tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA nhằm chặn sự tiếp cận của Tổng thống Maduro đối với nguồn thu dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này. Lệnh trừng phạt được công bố sau khi Washington công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” hợp pháp của Venezuela.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuần trước cũng nói rằng hiện Washington vẫn chưa áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với chính phủ của ông Maduro.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ yêu cầu Đông Nam Á cảnh giác Iran, tăng cường áp lực tối đa Venezuela