Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair ngày 19.2 thông báo nước này sẽ viện trợ cho Ukraine 800 máy bay không người lái (UAV).
Chuyển động

Canada viện trợ 800 UAV cho Ukraine, sức ép với Mỹ gia tăng

Cẩm Bình 20/02/2024 09:42

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair ngày 19.2 thông báo nước này sẽ viện trợ cho Ukraine 800 máy bay không người lái (UAV).

“UAV nổi lên như vũ khí quan trọng trong cuộc chiến Ukraine. Với số máy bay chúng tôi viện trợ, Kyiv có thể thu thập nhiều thông tin và nhận thức tình huống tốt hơn để đánh giá mục tiêu nhanh hơn, chính xác hơn”, theo thông cáo từ Văn phòng Báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Canada. Bộ trưởng Blair tái khẳng định Canada sẽ sát cánh cùng Ukraine.

UAV đã góp mặt trong không ít cuộc xung đột quân sự nhưng chưa bao giờ được sử dụng nhiều như ở Ukraine. Cả Ukraine lẫn Nga đều triển khai vô số loại UAV cho nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công. Riêng Kyiv xem đây là vũ khí giúp họ bù đắp phần nào thua thiệt về quân số và trang thiết bị nên đặt mục tiêu năm nay tự sản xuất được 1 triệu chiếc.

Bên cạnh UAV, Ukraine còn chú trọng phát triển xuồng không người lái (USV) - loại vũ khí vừa thành công đánh chìm tàu đổ bộ cỡ lớn Caesar Kunikov của Nga vào ngày 14.2 vừa qua.

canada.jpg
Ukraine tăng cường sử dụng UAV - Ảnh: CNN

Trước Canada, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 15.2 thông báo một nhóm thành viên của khối dự định hợp tác nỗ lực chuyển giao 1 triệu UAV cho Ukraine trong năm nay.

Cam kết viện trợ từ Canada và NATO làm gia tăng sức ép lên Mỹ - đặc biệt là Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. Tuần trước Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua một dự luật viện trợ nước ngoài 95,3 tỉ USD trong đó 60 tỉ USD dành cho Ukraine, nhưng ông Johnson đầu tuần qua tuyên bố không định đưa dự luật ra bỏ phiếu.

Viện trợ từ phương Tây rất quan trọng với Ukraine trong bối cảnh nước này vừa phải rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka, để Nga kiểm soát hoàn toàn hai vùng Donetsk và Luhansk. Phía Kyiv đang theo dõi chặt chẽ bước tiến của quân địch, còn lực lượng Nga đang tập trung lực lượng ở vùng Zhaporizhzhia đồng thời tấn công vài khu vực gần Bakhmut cùng Mariinka trên địa bàn Donetsk, tiến về thành phố Kupiansk ở vùng Kharkiv.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada viện trợ 800 UAV cho Ukraine, sức ép với Mỹ gia tăng