Theo một nghiên cứu mới tại Đan Mạch cho thấy trẻ em có thể mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài 2 tháng sau khi nhiễm COVID-19, song khả năng này xảy ra rất thấp.

Trẻ em có thể bị mắc COVID-19 kéo dài song với tỷ lệ thấp

Đan Thuỳ | 23/06/2022, 10:28

Theo một nghiên cứu mới tại Đan Mạch cho thấy trẻ em có thể mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài 2 tháng sau khi nhiễm COVID-19, song khả năng này xảy ra rất thấp.

Ở Đan Mạch, 58% trẻ em bị nhiễm COVID-19 đã được một phòng thí nghiệm xác nhận trong khoảng thời gian từ tháng 12.2021 - 2.2022. Tại Mỹ, khoảng 17% các trường hợp được báo cáo trong giai đoạn này là trẻ em dưới 18 tuổi.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã gửi khảo sát đến cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em từ độ tuổi sơ sinh đến 14 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 từ tháng 1.2020 - 7.2021. Họ cũng nhận được khoảng 11.000 câu trả lời phù hợp theo độ tuổi và giới tính cho một nhóm đối chứng bao gồm số lượng trẻ em chưa từng nhiễm COVID-19.

Những phát hiện của nghiên cứu được bình duyệt đã được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health ngày 22.6.

anh-chup-man-hinh-2022-06-23-luc-09.49.05.png
Một đứa trẻ đang làm xét nghiệm nhanh  COVID-19 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: SCMP

Cuộc khảo sát đã xem xét về 23 triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19 kéo dài hơn 2 tháng ở trẻ em. Những trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 có nhiều khả năng đã trải qua ít nhất một triệu chứng của COVID-19 kéo dài trong 2 tháng hoặc lâu hơn những đứa trẻ không bị nhiễm bệnh. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết sự khác biệt là nhỏ và không "có liên quan về mặt lâm sàng", ngay cả khi nó có ý nghĩa thống kê.

Trong nhóm trẻ từ 0 - 3 tuổi, khoảng 40% trẻ mắc COVID-19 đã trải qua các triệu chứng trong hơn 2 tháng, so với 27% của nhóm đối chứng. Đối với những trẻ từ 4 - 11 tuổi, các triệu chứng được báo cáo trong 38% trường hợp so với 34% ở nhóm đối chứng.  Ở trẻ từ 12 - 14 tuổi ty lệ là 46%, so với 41% ở nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng "vì các triệu chứng COVID-19 kéo dài giống với một số bệnh thường gặp ở trẻ em, nên sự khác biệt giữa các nhóm có thể bị che lấp bởi các bệnh khác và tác dụng phụ của vắc xin". 

Thay đổi tâm trạng, phát ban và đau bụng là những triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất ở nhóm trẻ từ ​​0 - 3 tuổi. Ở nhóm tuổi từ 4 - 11, thường gặp nhất là tâm trạng thất thường, khó nhớ hoặc khó tập trung và phát ban. Đối với những trẻ từ 12 - 14 tuổi, các triệu chứng được báo cáo nhiều nhất là mệt mỏi, thay đổi tâm trạng và khó nhớ hoặc khó tập trung.

Selina Kikkenborg Berg, Giáo sư tại Bệnh viện Đại học Copenhagen người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Sẽ có nhiều nghiên cứu hơn để điều trị và hiểu rõ hơn về những triệu chứng này cũng như hậu quả lâu dài của đại dịch đối với trẻ em trong tương lai".

Theo nghiên cứu, khoảng 1/3 số trẻ em bị nhiễm COVID-19 đã trải qua các triệu chứng không xuất hiện trước khi mắc bệnh.

Nhưng Maren Rytter thuộc Đại học Copenhagen, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết phát hiện này có vấn đề vì các triệu chứng gần như thường xuyên xảy ra ở những trẻ em không nhiễm COVID-19.

"Mặc dù nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các triệu chứng dưới bất kỳ hình thức nào xảy ra thường xuyên hơn một chút ở trẻ em đã bị nhiễm COVID-19 song tác động tổng thể có lẽ là không đáng kể", Maren Rytter cho biết. 

Các nhà nghiên cứu cho biết có một số hạn chế trong nghiên cứu bao gồm một khoảng thời gian dài từ khi chẩn đoán đến khi thực hiện khảo sát, và khả năng sai lệch lựa chọn do cha mẹ và người giám hộ của trẻ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn thường quan tâm hơn đến phản ứng. Ngoài ra, thử nghiệm công khai đối với COVID-19 chỉ có sẵn từ tháng 8.2020 và một số trẻ trong nhóm đối chứng có thể đã bị nhiễm COVID-19 không triệu chứng. 

Trước đó, một nghiên cứu khác đã xem xét trẻ em trong độ tuổi từ 11 - 17 ở Anh cho thấy rằng 66% trẻ vẫn còn các triệu chứng sau 12 tuần, so với 53% ở nhóm đối chứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em có thể bị mắc COVID-19 kéo dài song với tỷ lệ thấp