Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11.2 sẽ nhóm họp theo yêu cầu của Mỹ về khả năng leo thang căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng vừa tuyên bố họ đã tiến hành vụ thử vũ khí quan trọng tại bãi phóng vệ tinh Sohae.

Căng thẳng leo thang, Mỹ triệu tập họp khẩn về Triều Tiên

Hoàng Vũ | 10/12/2019, 13:21

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11.2 sẽ nhóm họp theo yêu cầu của Mỹ về khả năng leo thang căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng vừa tuyên bố họ đã tiến hành vụ thử vũ khí quan trọng tại bãi phóng vệ tinh Sohae.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng và các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn bị đình trệ. Washington hy vọng thông qua các cuộc đàm phán, Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề ra thời hạn chót đến cuối năm cho Tổng thống Donald Trump để đưa ra những nhượng bộ.

Theo Reuters, một số nhà ngoại giao và các nhà phân tích lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục nối lại các vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân, hoạt động mà họ đã từng làm vào năm 2017. Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau 3 lần kể từ thời điểm đó, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ tiến triển nào hướng tới việc hai bên ký thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

ít nhất 8 trong 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thúc đẩy một cuộc họp hôm 10.12 về việc vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng phản ứng bằng cảnh báo rằng họ sẽ coi một động thái như vậy của Hội đồng Bảo an là hành động “khiêu khích nghiêm trọng” và đe dọa sẽ “phản ứng mạnh mẽ”.

Tuy nhiên các nhà ngoại giao cho biết, Mỹ với vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 12, đã quyết định triệu tập một cuộc họp vào hôm thứ tư (11.12) để bàn về mối đe dọa leo thang do Triều Tiên tạo ra thay vì thảo luận về nhân quyền.

Một quan chức Mỹ hôm 9.12 cho biết, sẽ có “cập nhật toàn diện về những diễn biến gần đây ở bán đảo Triều Tiên”, trong đó có các vụ phóng tên lửa, khả năng khiêu khích leo thang của Triều Tiên.

Trước đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song hôm 7.12 cho rằng phi hạt nhân hóa đã bị loại bỏ khỏi bàn đàm phán và các cuộc đàm phán kéo dài với Washington là “không cần thiết”. Bình Nhưỡng sau đó cũng thông báo họ đã thực hiện một cuộc thử nghiệm thành công, có ý nghĩa quan trọng tại khu vực phóng vệ tinh Sohae.

Phản ứng trước động thái trên của Triều Tiên, Tổng thống Trump hôm 8.12 cảnh báo, Triều Tiên có nguy cơ “mất tất cả” nếu tiếp tục có các hoạt động thù địch và yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa.

Trong vòng hai tháng qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp nhiều phiên kín theo yêu cầu của các thành viên châu Âu, để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên. Sau một cuộc gặp hồi tuần trước, các nước châu Âu đã ra tuyên bố chung lên án “những hành động khiêu khích” của Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên đã thực hiện 13 vụ phóng tên lửa đạn đạo kể từ tháng 5 và tiếp tục vận hành chương trình hạt nhân của mình”,Anh, Pháp, Ba Lan, Bỉ và Đức cho biết trong một tuyên bố, kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Washington về phi hạt nhân.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Mỹ triệu tập họp khẩn về Triều Tiên