Người dân Nhật Bản có thể sẽ tham gia tiến hành bầu cử sớm vào tháng tới thay vì phải đợi đến cuối năm sau. Tình hình khủng hoảng Triều Tiên được xem là có lợi cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe lúc này.

Căng thẳng Triều Tiên làm ảnh hưởng đến chính trường Nhật

25/09/2017, 18:50

Người dân Nhật Bản có thể sẽ tham gia tiến hành bầu cử sớm vào tháng tới thay vì phải đợi đến cuối năm sau. Tình hình khủng hoảng Triều Tiên được xem là có lợi cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe lúc này.

Theo quy định của Nhật, cuộc bầu cử Hạ viện (hay còn gọi là Chúng Nghị viện) phải được tiến hành trước thời hạn nhiệm kỳ 4 năm.

Lần gần nhất vào 14.12.2014 với thắng lợi áp đảo của đảng Dân chủ Tự do LDP đánh dấu sự trở lại ghế thủ tướng của ông Shinzo Abe. Và do vậy, cuộc bầu cử Hạ viện Nhật lần tiếp theo sẽ tổ chức trước 13.12.2018.

Theo lẽ thường thì đảng LDP và ông Abe sẽ gắng duy trì nhiệm kỳ càng lâu càng tốt. Nhưng vào lúc này, ông Abe lại muốn tiến hành bầu cử Hạ viện sớm, dự kiến là vào luôn tháng tới mà cụ thể là ngày 22.10 năm nay.

Giới quan sát cho rằng ông Abe đang muốn tranh thủ khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên lúc này để giành chiến thắng khi bỏ phiếu sớm. Khi tình hình Đông Bắc Á trở nên căng thẳng với các vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp thì người dân Nhật càng ủng hộ chính sách tự cường và cứng rắn của Thủ tướng Abe.

Vào lúc này, cuộc khảo sát của Nikkei cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng LDP của ông Abe tăng vọt lên 44% trong khi tháng 7 thì con số này chỉ là 30%. Trong khi đảng Dân chủ đối lập chỉ giành có 8% phiếu bầu.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ông Abe đang chơi một canh bạc mạo hiểm nếu quyết định tổ chức cuộc bầu cử sớm hơn 1 năm. Lý do là kết quả thăm dò của Nikkei không hẳn là tham chiếu chính xác tuyệt đối. Kết quả thăm dò của Kyodo bi quan hơn khi chỉ 27,7% người được hỏi nói sẽ ủng hộ ông Abe còn hơn 42% vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho đảng nào nếu cuộc bầu cử Hạ viện tiến hành vào tháng 10 tới đây.

Hiện tại ở Hạ viện, đảng Dân chủ Tự do chiếm 294 ghế, đảng Công minh chiếm 35 ghế. Liên minh này đang chiếm 329/475 ghế tại Hạ viện. Nhưng trong cuộc bầu cử dự kiến tháng 10 tới đây thì số ghế hạ viện sẽ cắt giảm xuống còn 465.

Trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật năm ngoái, đảng LDP cũng giành chiến thắng. Đảng Dân chủ Tự do giành thêm 6 ghế để có 121 ghế, đảng Công minh giành thêm 5 ghế để có 25 ghế trong Thượng viện. Tổng cộng liên minh cầm quyền giành thêm 11 ghế, nâng số ghế trong Thượng viện lên con số 146/242.

Quốc hội Nhật bao gồm Tham Nghị viện (tức Thượng viện) và Chúng Nghị viện (tức Hạ viện). Cả hai viện được bầu cử trực tiếp theo hệ thống bầu cử song song. Ngoài việc thông qua các đạo luật, Quốc hội có quyền lựa chọn Thủ tướng điều hành chính phủ..

Thủ tướng Nhật được đề cử bởi cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản, mỗi viện tiến hành một cuộc bầu cử dưới hệ thống hai vòng bầu cử. Nếu cả hai viện chọn ra hai người khác nhau, thì một ủy ban hỗn hợp từ hai viện sẽ được cử ra để đồng ý một ứng cử viên chung.

Tuy nhiên nếu cả hai viện đều không đồng ý trong mười ngày thì cuối cùng quyết định của Hạ viện sẽ được ưu tiên. Do đó, trên lý thuyết Hạ viện là cơ quan có tiếng nói cuối cùng trong việc quyết định người được đề cử nắm giữ ghế Thủ tướng.

A T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng Triều Tiên làm ảnh hưởng đến chính trường Nhật