Bệnh viện Nội tiết trung ương trong vài tháng qua đã tiếp nhận khoảng chục bệnh nhân từ 7 - 18 tuổi nhập viện với chẩn đoán đái tháo đường type 1 đều ở mức đường huyết rất cao.

Cảnh báo tình trạng trẻ em mắc bệnh tiểu đường do chế độ ăn uống

Dạ Thảo - Ảnh: BVCC | 12/02/2023, 19:02

Bệnh viện Nội tiết trung ương trong vài tháng qua đã tiếp nhận khoảng chục bệnh nhân từ 7 - 18 tuổi nhập viện với chẩn đoán đái tháo đường type 1 đều ở mức đường huyết rất cao.

Ngày 12.2, Khoa Nội tiết (Bệnh viện Nội tiết trung ương) cho biết thời gian gần đây khoa đã tiếp nhận hơn chục trường hợp bệnh nhân từ 7 - 18 tuổi nhập viện với chẩn đoán đái tháo đường type 1, đều ở mức đường huyết rất cao. Đặc biệt, khoa hiện điều trị một bé gái 8 tuổi (ở Hà Nội) mắc đái tháo đường type 1 được chẩn đoán lần đầu.

Gia đình bệnh nhân cho biết gần đây cháu có xuất hiện các triệu chứng như mệt, khát nước, uống nhiều, đi tiểu nhiều, gầy sút cân. Gia đình thấy bé có các triệu chứng như vậy nên đưa bé đi khám tại Bệnh viện Nội tiết trung ương. Theo các bác sĩ, bé nhập viện trong tình trạng đường huyết cao 26,1 mmol/l, cao gấp nhiều lần người bình thường, kèm theo dấu hiệu cơ thể bị mất nước. Sau khi vào viện và được làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định, bé đã được điều trị tích cực, bù dịch, kiểm soát đường huyết bằng insulin, tư vấn và điều chỉnh thực hiện chế độ dinh dưỡng. Sau gần một tuần điều trị, hiện tại tình trạng của bé đã cải thiện rất tốt, đường huyết đã ổn định hơn. Dự kiến bé sẽ được xuất viện và theo dõi điều trị ngoại trú trong vài ngày tới.

eed58b7486396f673628.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết trung ương đang tư vấn cho người nhà bệnh nhi 8 tuổi

Theo các bác sĩ, đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đái tháo đường type 1 ở trẻ em đã được điều trị tại Bệnh viện Nội tiết trung ương.

BS Nguyễn Mạnh Tuấn (Khoa Nội tiết) cho biết đái tháo đường type 1 (hay còn gọi là tiểu đường típ 1) là tình trạng bệnh lý xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất được hoặc sản xuất rất ít insulin dẫn đến thiếu hụt insulin nội sinh nghiêm trọng.

Nguyên nhân đầu tiên là hệ miễn dịch tấn công nhầm và phá hủy các tế bào có nhiệm vụ sản xuất insulin ở tuyến tụy. Một vài yếu tố nguy cơ như nhiễm các vi rút Coxsackie, Rubella, Cytomegalo... hoặc chế độ ăn có sữa bò sớm cũng có liên quan tới việc khởi phát bệnh. Một số kháng thể kháng tế bào beta của tụy cũng có thể được tìm thấy ở phần lớn bệnh nhân đái tháo đường type 1. Do vậy khi thấy xuất hiện các triệu chứng như: khát nước, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy sút cân, mệt mỏi, mờ mắt, đái dầm mới ở trẻ chưa bị trước đây…, đặc biệt có xuất hiện kèm theo một số triệu chứng cảnh báo nguy hiểm của đái tháo đường type 1: đau bụng, nôn, rối loạn ý thức, thở nhanh sâu, hơi thở có mùi trái cây chín (táo chín…) thì người bệnh phải được đưa ngay tới cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời.

Tại Bệnh viện Nội tiết trung ương, mỗi ngày có khoảng 2.000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Bệnh viện cũng đưa vào triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị đái tháo đường type 1 như: Máy theo dõi đường huyết liên tục, máy bơm insulin dưới da liên tục giúp cải thiện điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, đặc biệt là ở trẻ em. 

"Tôi xin khẳng định đến thời điểm hiện tại chưa có biện pháp dự phòng đặc hiệu cho bệnh đái tháo đường type 1. Khi có các biểu hiện như tôi vừa nêu ở trên, mọi người nên đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Đồng thời việc thăm khám định kỳ đối với người bệnh đái tháo đường type 1 là rất quan trọng để giúp theo dõi và điều chỉnh phác đồ điều trị cho người bệnh" - BS Tuấn khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tình trạng trẻ em mắc bệnh tiểu đường do chế độ ăn uống