Công an TP.Cần Thơ vừa phát đi cảnh báo phương thức, thủ đoạn tội phạm công nghệ cao và cho biết ai là nạn nhân của nhóm bán “bùa yêu” thì liên hệ Công an Cần Thơ để được giải quyết.

Cảnh báo về nhóm lừa bán ‘bùa yêu’ chiếm 2,7 tỉ đồng

Thanh Nguyên | 22/01/2021, 15:39

Công an TP.Cần Thơ vừa phát đi cảnh báo phương thức, thủ đoạn tội phạm công nghệ cao và cho biết ai là nạn nhân của nhóm bán “bùa yêu” thì liên hệ Công an Cần Thơ để được giải quyết.

Công an TP.Cần Thơ cho biết, khoảng tháng 3.2020, Đinh Xuân Trường (33 tuổi, trú thôn Khánh Vân, xã Khánh Hà, H.Thường Tín, TP.Hà Nội) tự lập nhiều trang Facebook như Bùa yêu Sơn Cước, Bùa yêu Hòa Bình, Bùa yêu Xứ Mường... Mục đích của Trường là giả danh bán bùa giải cho người có nhu cầu nhưng không lừa bán được cho người nào.

6.jpg
‘Bùa yêu’ được đăng bán trên mạng xã hội - Ảnh: Facebook

Tháng 4.2020, Trường tìm hiểu trên mạng và biết được 1 nghệ nhân Mo Mường ở H.Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình - là người rất nổi tiếng, được nhiều người tin tưởng. Trường nảy sinh ý định giả danh nghệ nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để khách hàng tin tưởng là nghệ nhân thật, Trường đã tải các thông tin, hình ảnh, video của nghệ nhân này trên mạng và lập ra một số trang Fanpage trên Facebook. Sau đó, Trường giao nhiệm vụ cho Trần Quốc Đông (25 tuổi, trú tại P.Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Lê Tấn Đạt (25 tuổi, trú tại TT.Lương Sơn, H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình); Phạm Công Binh (24 tuổi, trú tại xã Lạc Vệ, H.Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) và một số người khác thực hiện việc chạy quảng cáo trang Fanpage Facebook. Theo đó, nhóm này đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, giấy CMND giả về nghệ nhân người Mường.

Trường và Đông đứng ra thuê phòng ở tòa nhà Hồ Gươm Plaza (P.Mỗ Lao, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) để làm địa điểm thực hiện hành vi lừa đảo. Trên trang Fanpage, Trường có gắn số điện thoại để khi khách hàng có nhu cầu mua “bùa” sẽ liên lạc qua số điện thoại hoặc Zalo đăng ký số điện thoại này. Trường, Đông và Đạt sẽ giả giọng nghệ nhân để tư vấn, giới thiệu các loại “bùa” cho khách hàng lựa chọn. Sau đó, Trường yêu cầu người mua “bùa” cung cấp thông tin cá nhân, tuổi, địa chỉ, ngày tháng năm sinh để đặt lễ cho họ.

Khi đã chốt được đơn hàng, Trường lên mạng tìm kiểm các hình ảnh liên quan tải về rồi in màu, tự tay làm bùa giả để chuyển cho khách hàng. Khách hàng sẽ thanh toán tiền bằng 2 hình thức, gồm COD (dịch vụ phát hàng thu tiền hộ) hoặc chuyển khoản vào 1 trong 2 tài khoản ngân hàng được chỉ định. Bằng thủ đoạn như trên, nhóm của Trường đã thực hiện được hành vi lừa đảo đối với rất nhiều người, với số tiền lớn, khoảng 2,7 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
21 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo về nhóm lừa bán ‘bùa yêu’ chiếm 2,7 tỉ đồng