Quần thể di sản Cánh đồng Chum tại tỉnh Xieng Khuang, miền Bắc Lào mới đây đã được Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) thông qua khoản tài trợ trị giá 129.000 USD để bảo tồn.

Cánh đồng Chum ở Lào – Di sản văn hóa thế giới được Mỹ tài trợ bảo tồn

Minh An | 30/08/2021, 13:10

Quần thể di sản Cánh đồng Chum tại tỉnh Xieng Khuang, miền Bắc Lào mới đây đã được Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP) thông qua khoản tài trợ trị giá 129.000 USD để bảo tồn.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Lào, khoản tài trợ 129.000 USD bảo tồn văn hóa tại Cánh đồng Chum sẽ sử dụng vào việc thiết lập cơ sở dữ liệu di sản và hệ thống GIS về danh mục các chum đá trong toàn quần thể và chương trình củng cố năng lực cho cán bộ, nhân viên chuyên trách công tác bảo tồn di sản.

Dự án bảo tồn Cánh đồng Chum thể hiện cam kết của Mỹ trong việc tăng cường hợp tác lĩnh vực văn hóa với Lào. Đây cũng là một trong những dự án kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Lào.

Đại sứ Mỹ cho biết, nhiều tỉnh của Lào đã được viện trợ trong việc bảo tồn các giá trị và di sản văn hóa như Luang Prabang, Champasak, Luang Namtha.

canhdongchum2.jpg
Cánh đồng Chum ở Lào được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2019 - Ảnh: VNE

Kể từ năm 2001, Chính phủ Mỹ đã dành hơn 1 triệu USD để giúp Lào bảo tồn di sản văn hóa, từ trùng tu, tôn tạo các ngôi chùa thiêng đến bảo tồn di chỉ, hiện vật khảo cổ học, tư liệu văn hóa và bảo tàng.

Cánh đồng Chum là di sản thứ 3 của Lào được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2019.

Cánh đồng Chum là một quần thể khảo cổ cự thạch ở Lào. Cánh đồng có gần 2.000 chum đá nằm rải rác dọc theo thung lũng và cánh đồng thấp của đồng bằng trung tâm thuộc Cao nguyên Xiengkhuang. Hầu hết chúng nằm thành từng cụm với số lượng từ một cho đến vài trăm cái chum.

Những chum đá có kích thước đa dạng được chạm khắc từ sa thạch và đá granit. Có chum đá rất nhỏ nhưng cũng có chum lớn có đường kính lên tới 3,5 mét. Các nhà chuyên môn khẳng định, quần thể chum đá này có niên đại hơn 2.000 năm tuổi.

Không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của nhiều du khách, gắn liền với thăng trầm lịch sử và chiến tranh, cánh đồng Chum vẫn còn là điều bí ẩn đối với các nhà khoa học. Một nhà khảo cổ tham vấn cho cơ quan Liên Hợp Quốc UNESCO trong dự án nghiên cứu chung về Cánh đồng Chum với Lào cho rằng, bí ẩn về Cánh đồng Chum cũng giống như sự bí ẩn của các tượng người trên đảo Phục Sinh (Easter thuộc Chile - Nam Thái Bình Dương).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cánh đồng Chum ở Lào – Di sản văn hóa thế giới được Mỹ tài trợ bảo tồn