Cảnh sát Nga đã bắt giữ Yulia Navalnaya, vợ của nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, tại một cuộc biểu tình trái phép ở Thủ đô Moscow hôm 31.1.

Cảnh sát bắt vợ thủ lĩnh phe chống ông Putin và hơn 5.000 người biểu tình ở Nga

Nhân Hoàng | 31/01/2021, 19:40

Cảnh sát Nga đã bắt giữ Yulia Navalnaya, vợ của nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, tại một cuộc biểu tình trái phép ở Thủ đô Moscow hôm 31.1.

Các đồng minh của Alexei Navalny cho biết thông tin này trên mạng xã hội.

Cảnh sát đã bắt giữ hơn 5.000 người và phá vỡ các cuộc biểu tình ở Moscow lẫn trên khắp nước Nga hôm 31.1 khi những người ủng hộ Alexei Navalny xuống đường phản đối việc bỏ tù ông, bất chấp sự lạnh lùng và đe dọa bắt giữ từ cảnh sát.

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc diễn ra hôm nay là một phần của chiến dịch gây áp lực buộc Điện Kremlin trả tự do cho thủ lĩnh phe chống Tổng thống Vladimir Putin.

Chính trị gia đối lập bị bắt vào ngày 17.1 sau khi trở về Moscow từ Đức, nơi ông hồi phục sau vụ bị đầu độc bằng chất độc thần kinh trên chuyến bay ở Siberia (Nga) vào mùa hè năm ngoái. Alexei Navalny cáo buộc Tổng thống Putin ra lệnh giết ông, nhưng Điện Kremlin phủ nhận điều này.

Cảnh sát Moscow bắt giữ ít nhất 100 người khi các cuộc biểu tình bắt đầu dưới tuyết rơi vào khoảng 9 giờ sáng 31.1 trong bối cảnh cảnh sát hiện diện rất đông, theo các phóng viên Reuters.

canh-sat-bat-vo-thu-linh-phe-chong-putin1.jpg
Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông trong cuộc biểu tình ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Nga - Alexei Navalny hôm 31.1
canh-sat-bat-vo-thu-linh-phe-chong-putin22.jpg
Cảnh sát xếp hàng ứng phó với cuộc biểu tình ủng hộ Alexei Navalny ở thành phố Vladivostok, Nga ngày 31.1 

Yulia (40 tuổi ở Moscow) cho biết cô đến biểu tình dù hoang mang vào đêm hôm trước vì lo lắng về hậu quả của việc tham gia.

Cảnh sát nói các cuộc biểu tình là bất hợp pháp vì chúng không được phép và sẽ bị phá vỡ. Các nhà chức trách cho biết những người biểu tình có thể làm lây lan COVID-19.

Đám đông người biểu tình rải rác ở Moscow sau khi người tổ chức hai lần thay đổi điểm tập trung dự kiến ​​khi cảnh sát thực hiện các biện pháp bất thường nhằm phong tỏa lối đi của người đi bộ vào các khu vực của thủ đô Nga và đóng cửa các ga tàu điện ngầm.

Tại thành phố Vladivostok, vùng viễn đông, cảnh sát đã ngăn không cho người biểu tình tiếp cận trung tâm thành phố, buộc họ phải di dời đến khu vực bờ sông bên Vịnh Amur đóng băng.

Đoạn video cho thấy những người biểu tình hò hét khi nối tay nhau và diễu hành trên băng trong nhiệt độ khoảng -13 độ C. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 người trong thành phố Vladivostok, theo nhóm giám sát OVD-Info.

Tại Tomsk, thành phố Siberia mà Navalny đã đến thăm trước khi bất tỉnh trên một chuyến bay nội địa vào tháng 8.2020, những người biểu tình tập trung trước một phòng hòa nhạc và hô vang “Hãy để anh ấy đi!”.

Hàng chục người xuất hiện ở thành phố Yakutsk phía đông Siberia bất chấp nhiệt độ -42 độ C.

Đây là lần đầu tiên tôi phản đối. Tôi chỉ phát ngán với sự vô pháp hoàn toàn của các cơ quan chức năng”, Ivan, một người biểu tình từ chối họ của mình, nói.

Cảnh sát nói khoảng 2.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Moscow. Các phóng viên Reuters ước tính đám đông khoảng vài ngàn người, ít hơn so với cuối tuần trước khi cảnh sát ước tính 4.000 người nhưng phe đối lập đưa ra con số 50.000 - điều mà nhà chức trách bác bỏ.

Hôm 31.1, cảnh sát đã giam giữ ít nhất 5.021 người trên toàn quốc, trong đó có 1.608 người ở Moscow, theo nhóm giám sát biểu tình OVD-Info. Số liệu dự kiến sẽ tăng.

Cuộc biểu tình là một phép thử với sự ủng hộ của Navalny sau khi nhiều đồng minh nổi tiếng của ông bị nhắm mục tiêu trong cuộc đàn áp trong tuần này. Một số người, bao gồm cả anh trai Alexei Navalny là Oleg Navalny, đang bị quản thúc tại gia.

Nếu chúng ta giữ im lặng thì ngày mai họ có thể đến bắt bất kỳ ai trong chúng ta”, Yulia Navalnaya, vợ của Alexei Navalny, viết trên Instagram.

canh-sat-bat-vo-thu-linh-phe-chong-putin.jpg
Yulia Navalnaya đến bệnh viện ở Berlin, Đức, ngày 25.8.2020 khi chồng cô đang điều trị ở đó

Alexei Navalny bị buộc tội vi phạm lệnh ân xá mà ông nói là thổi phồng và bị tạm giam 30 ngày để chờ xét xử sau một phiên điều trần bất ngờ tại đồn cảnh sát Khimki gần Moscow. Tòa án sẽ họp vào tuần tới để xem xét có tuyên phạt ông mức án tù giam 3 năm rưỡi hay không.

Phương Tây đã yêu cầu Nga để trả tự do cho Navalny và các đồng minh của ông đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt với 35 người mà họ cho là đồng minh thân cận của ông Putin.

Tìm cách khuyến khích những người ủng hộ tại quê nhà, Alexei Navalny đã đăng video lên YouTube trong tháng này thu hút hơn 100 triệu lượt xem, cáo buộc cung điện sang trọng gần Biển Đen do một số tỷ phú thuộc hạ của ông Putin xây để Tổng thống Nga sử dụng. Trả lời trực tuyến các sinh viên Nga, ông Putin bác bỏ chuyện "sở hữu cung điện" gần Biển Đen trị giá trên 1 tỉ USD mà Alexiy Navalny nói là được ai đó xây cho Tổng thống Nga.

Không chỉ nói rằng ông và thân nhân "không ai sở hữu cung điện đó," Tổng thống Putin còn chê video của Navalny là "hình ảnh ghép" và xác nhận ông đã xem một đoạn nhưng thấy cung điện "thật là buồn chán".

Tổng thống Nga nói “không có thời gian để xem hết” video mà Alexey Navalny tung lên YouTube.

Vào đêm trước của các cuộc biểu tình hôm 31.1, doanh nhân Arkady Rotenberg nói ông sở hữu cung điện này.

Arkady Rotenberg là người bạn đồng môn thời thơ ấu của Tổng thống Putin, từng là võ sư Judo, doanh nhân nhỏ nhưng nay đã trở thành một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất nước Nga.

Bán cổ phần của mình trong công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh vào năm 2019 với số tiền mà nhật báo kinh doanh RBC cho là khoảng 75 tỉ rúp (990 triệu USD), Arkady Rotenberg nói đã mua cung điện 2 năm trước.

“Giờ đây sẽ không còn là bí mật nữa, tôi là người thụ hưởng (cung điện). Có một điều khá phức tạp, có rất nhiều chủ nợ và tôi đã cố gắng trở thành người thụ hưởng”, Arkady Rotenberg nói trong một video do kênh Mash đăng trên Telegram.

Arkady Rotenberg không cho biết thêm chi tiết tài chính của việc mua cung điện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát bắt vợ thủ lĩnh phe chống ông Putin và hơn 5.000 người biểu tình ở Nga